tag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post8008227540253093814..comments2024-03-11T18:14:33.624-07:00Comments on What goes around comes around..: Nhạc Lính!huyvespahttp://www.blogger.com/profile/04769734605991197558noreply@blogger.comBlogger11125tag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-26943583823390923032010-05-17T10:06:04.000-07:002010-05-17T10:06:04.000-07:00mt9011
edit delete reply
mt9011 wrote today at 12...mt9011 <br />edit delete reply<br />mt9011 wrote today at 12:00 PM<br />huyvespa said<br /><br />1 BÀI VIẾT KHÁ HAY VÀ ĐẦY ĐỦ VỀ NHẠC LÍNH!<br /><br /><br />Xin nói ngay, dù sử dụng từ “nhạc lính”, tôi không có ý định (và khả năng) để bàn về là nhạc lý mà chỉ bàn về lời ca. Và lính ở đây là lính Việt Nam Cộng Hòa.<br /><br />Qua 70 năm âm nhạc Việt Nam trong thế kỷ 20, chúng ta có nhiều loại nhạc khác nhau, tùy cách phân định, tùy thời kỳ, hay tùy xu hướng: nhạc tiền chiến, nhạc kháng chiến, nhạc xanh, nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc tình, nhạc hùng, nhạc lính, nhạc bộ đội, nhạc sến, nhạc sang, nhạc chiến đấu, nhạc cách mạng, vân vân. Nói cho đúng, phải gọi là nhạc và lời. Đó là những “bài hát” = bài để hát. Hoàng Ngọc-Tuấn, trong một bài phỏng vấn của đài phát thanh Úc, gọi chung là “nhạc phổ thông” (popular music)(1).<br /><br />Nếu những câu ca dao, nhờ vần điệu, dễ nhớ, dễ dàng đi vào tâm hồn con người (hò ru em chẳng hạn) thì ca khúc phổ thông, nhờ các giai điệu đơn giản được lập đi lập lại, dễ dàng thấm sâu vào tâm cảm. Qua đài phát thanh, qua các băng đĩa nhạc, ca khúc được phổ biến rộng và sâu hơn tất cả mọi hình thái nghệ thuật khác. Nhờ âm điệu mà lời (kể cả những lời ngây ngô nhất) cũng trở thành sinh động. Những câu văn, câu thơ bóng bẩy, đầy ẩn dụ, bỗng trở thành trơn tru, dễ hiểu. Khi hò, người ta cần những câu có vần có điệu; nhưng khi hát, có vần thì tốt, không vần cũng chẳng sao. Nhạc đã chuyển văn, thậm chí chuyển những câu nói, thành “vần”.<br /><br />Ngày nao em đến chơi tặng tôi một chiếc hình/Ghi nhớ ngày chúng mình vừa quen nhau/ Năm tháng dài ngày sau ghi nhớ mãi/Hình em tóc ngang vai lượt giắt với hoa cài… Đây là một trong những ca khúc mà tôi rất thích vào những năm còn học Đệ Tứ, Đệ Tam (lớp 9, lớp 10), vào lứa tuổi 14, 15 lúc mới bắt đầu tập tễnh biết “cua” (tán) gái. Nếu đọc, bốn câu trên chỉ là một loại văn xuôi khá bình thường. Nhưng khi hát, ta có cảm tưởng chúng có vần điệu. Như thơ. Chữ, câu trở thành dính, kết với nhau như trong những câu ca dao. Có thể nói, giai điệu nhạc trở thành phương tiện chuyên chở tuyệt hảo. Tuyệt hảo đến nỗi, không những làm cho loại lời ca đơn giản mộc mạc như bài “Tấm ảnh ngày xưa” nói trên, mà còn làm cho loại câu cấu trúc khác lạ như “Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao” hay “Vết lăn trầm/Từ hoang xưa dấu thân anh rã mềm/Như mắt thầm” cũng biến thành trơn tru, dễ nghe mặc dù…khó hiểu/hay có khi không hiểu gì cả.<br /><br /> <br /><br />Lời ca được sự hỗ trợ của nhạc tác động rất mạnh trên các sinh hoạt văn hóa, nhanh và nhạy hơn cả văn lẫn thơ. Chúng sớm trở thành một công cụ phát triển văn hóa, đồng thời cũng là một công cụ tuyên truyền hữu hiệu, gây ảnh hưởng lâu dài. Chính vì thế, mà ca nhạc góp phần mạnh mẽ hình thành nếp sống tinh thần của người dân, nhất là thế hệ mới lớn. Không những thế, có khi chúng còn uốn nắn cả tư tưởng và tình cảm con người. Chúng gần như trở thành món ăn tinh thần cho cả một thế hệ. Chẳng hạn trường hợp Trịnh Công Sơn và Phạm Duy. Nếu cả hai mà là nhà văn hay nhà thơ thì chắc chắn cũng nổi tiếng, nhưng sẽ thua và thua rất xa một Trịnh Công Sơn hay một Phạm Duy viết nhạc. Nhạc của họ ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đến nỗi họ luôn luôn là đề tài tranh cãi nóng bỏng mỗi khi được đề cập đến.<br /><br />Thơ thì tôi cũng thuộc, nhưng chỉ nhớ lơ mơ. Nhớ câu trước quên câu sau, hay chỉ nhớ vài đoạn mình thích. Vả lại, thơ thì chỉ đọc thầm. Lời nhạc thì hát lên, hát to. Hát cho người khác nghe. Tôi lớn lên trong âm hưởng của những “Khúc ca ngày mùa”, “Gạo trắng trăng thanh”, “Ngày trở về”, “Trăng thanh bình”, “Tình anh lính chiến”, “Ai lên xứ hoa đào” hay “Duyên kiếp”, “Tấm ảnh ngày xưa”… Lớn hơn chút nữa, là những “Nỗi buồn gác trọ”, “Nửa đêm ngoài phố”, “Đêm đô thị”…Các ca khúc vang vang qua các đài phát thanh, qua những đêm ca nhạc ngoài trời, qua những sáng Chúa Nhật thi hát ở rạp Quốc Thanh được trực tiếp truyền thanh hay qua chương trình “Nhạc yêu cầu” hàng tuần ở các đài phát thanh địa phương.<br /><br />Kìa thôn quê dưới trăng vàng bát ngát/Ánh trăng xanh chiếu qua làng xơ xác/Chiếu hồn về bao khúc ca ngày mùa (Khúc ca ngày mùa/Lam Phương)<br /><br />Trong đêm trăng, tiếng chày khua, ta hát vang trong đêm trường mênh mang (Gạo trắng trăng thanh/Hoàng Thi MinhTam .http://mt9011.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-21732978394059559182010-05-17T10:00:17.000-07:002010-05-17T10:00:17.000-07:00bài ca “Xổ số kiến thiết” mà Trần Văn Trạch hát tr...bài ca “Xổ số kiến thiết” mà Trần Văn Trạch hát trong những chiều xổ số hàng tuần (hình như vào ngày thứ tư) <br />Dạ, em tham khảo vừa xong là xổ số ngày thứ Ba (mới có câu: tiết kiệm tối đa để thứ Ba đánh đề)MinhTam .http://mt9011.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-65494909003988304932010-05-13T09:06:45.000-07:002010-05-13T09:06:45.000-07:00@Cong ton sach: thanks a:)
@chú Phát: chú có vẻ bấ...@Cong ton sach: thanks a:)<br />@chú Phát: chú có vẻ bất mãn quá vậy:)![H]UY! vespahttp://huyvespa.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-38009827924294014322010-05-13T08:44:38.000-07:002010-05-13T08:44:38.000-07:00con duong do o cho nao-la qua-mot nguoi ban da cho...con duong do o cho nao-la qua-mot nguoi ban da cho muon va anh copy roi-du sao cung vo cung cam dong khi giua cuoc doi o troc nay van con do nhung nguoi tre tuoi tot bungnguyen phathttp://phat62.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-26828959248146396452010-05-13T06:26:03.000-07:002010-05-13T06:26:03.000-07:00cho cu Huy nè
http://tuanvannguyen.blogspot.co...cho cu Huy nè <br /><br /><a rel="nofollow" href="http://tuanvannguyen.blogspot.com/2010/05/nghi-ve-ca-khuc-sai-gon-truoc-nam-1975.html">http://tuanvannguyen.blogspot.com/2010/05/nghi-ve-ca-khuc-sai-gon-truoc-nam-1975.html</a>Công Tôn Sáchhttp://enterlife.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-16903497642223898602010-05-13T02:52:27.000-07:002010-05-13T02:52:27.000-07:00có 1 comment trên trang web đăng bản gốc của bài n...có 1 comment trên trang web đăng bản gốc của bài này như sau:<br /><br /><br />Nói về ca từ trong các ca khúc về lính của hai miền Nam Bắc thời chiến tranh chúng ta có thể dẫn thêm một so sánh của những người lính cùng thế hệ nhưng khác nhau về lý tưởng: Khi các nghệ sĩ miền Bắc tụng ca một cách phĩnh phờ : “Đường ra trận mùa này đẹp lắm!” (Thơ Phạm Tiến Duật nhạc Hoàng Hiệp) thì ở bên kia chiến tuyến, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng nhận diện quê hương một cách chân thực và cay đắng: “Núi rừng đây hoa đã thành chiến trường” (Bài Hương ca vô tận). Chính điều nay nó đã nói lên ai nhân bản, ai mị dân. Và cũng chính điều này làm cho “nhạc lính” miền Nam cho đến ngay nay vẫn còn sức sống mãnh liệt. Bi hài hơn là nó “sống” ngay trong tâm tưởng của những người lính ngày xưa từng coi người lính Việt Nam Cộng Hòa là… lính ngụy!<br />[H]UY! vespahttp://huyvespa.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-55199508638357657112010-05-12T20:40:27.000-07:002010-05-12T20:40:27.000-07:00@chị Thuần: e đã sửa font lại rồi chị:), cảm ơn nh...@chị Thuần: e đã sửa font lại rồi chị:), cảm ơn những comment quý giá của chị:)<br />@a Phát: anh ơi, bài này e sưu tầm, e chỉ chỉnh sửa và chèn thêm video:), anyway: thanks 4 your comments<br />A đã mua được ASIA chưa?:)[H]UY! vespahttp://huyvespa.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-76526898252580367222010-05-12T08:59:36.000-07:002010-05-12T08:59:36.000-07:00Mot cong trinh vi dai chao mung ngay 30-04 -dedanh...Mot cong trinh vi dai chao mung ngay 30-04 -dedanh xem tu tu-kham phuc ban tre lam do<br />nguyen phathttp://phat62.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-24857369259735995592010-05-12T08:21:33.000-07:002010-05-12T08:21:33.000-07:00Chị không thể đọc hết bài viết này vì khá khó đọc ...Chị không thể đọc hết bài viết này vì khá khó đọc . Nhưng dường như cái ý của nó chị có thể nắm .<br />Và chị xin nhắc lại một comment của chị trong một bài viết tương tự về nhạc lính trước năm 1975 :<br />Trong những bài ca dành cho người lính trước 1975 , người nghe không hề bị vấp chân bởi chính trị, chính em , không hận thù, không khát máu . Bởi cho dù là người lính bên này hay bên kia chiến tuyến , họ đều là những con người, được sống và được khao khát sống, được yêu và được khao khát yêu . Trên hết họ có một trái tim cho chính họ..<br />Đó là lý do vì sao, sau ngày 30-4 -1975 , dù đã bị cấm lưu hành , nhiều người miền Bắc vẫn thích nghe nhạc lính của người miền Nam trước đây .<br />Những bài ca mà chị tin rằng nó đã được viết lên bằng tất cả yêu thương Thuan Nguyenhttp://ngocthuan1812.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-68886869063169329352010-05-12T01:59:53.000-07:002010-05-12T01:59:53.000-07:00vì chèn thêm code video nên không chỉnh sửa được f...vì chèn thêm code video nên không chỉnh sửa được font chữ, a cố gắng:))[H]UY! vespahttp://huyvespa.multiply.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5370647429334170180.post-8696093219052881572010-05-12T01:42:37.000-07:002010-05-12T01:42:37.000-07:00chữ khó đọc quá chữ khó đọc quá Công Tôn Sáchhttp://enterlife.multiply.comnoreply@blogger.com