Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

"Mẹ có hay chăng con về / Chiều nay thời gian đứng im để nghe ..."

Những ngày gần đây, HÀM TRẦN chào sân khán giả Vietnam bằng bộ film ÂM MƯU GIÀY GÓT NHỌN, tôi được biết anh bởi 2 film trước đây, mộ film ngằn "NGÀY GIỖ" và 1 film dài gây tiếng vang lớn JOURNEY FROM THE FALL - VƯỢT SÓNG...
Ấn tượng đầu tiên của tôi là những khung hình xuất sắc và đậm chất cinema, tiếp đến là cách đạo diễn này chọn nhạc...Rất xúc động và mang nhiều hoài niệm....Sĩ Phú và Khánh Ly, hẳn là "guot" nhạc của người đạo diễn tài hoa này!

Chuyện phim “Vượt Sóng” kể về một gia đình sĩ quan VNCH sau ngày 30 tháng Tư, cò đủ ba thế hệ: Bà nội do Kiều Chinh đóng, người con người chồng người cha do Long Nguyễn đóng, người vợ do Diễm Liên đóng và đứa cháu nội do bé Nguyễn Thái Nguyên đóng. Câu chuyện đau lòng của từng người, từng thế hệ, xen kẽ nhau làm khán giả xúc động. Mọi diễn viên đều đã diễn xuất sắc như thật, làm khán giả xúc động. Được vậy, hẳn là do chuyện phim và tài ba đạo diễn. Là người thuộc lớp tuổi ra đời sau cuộc chiến, để làm được phim này, Hàm Trần cho biết ông đã phỏng vấn hơn 400 người để tìm hiểu câu chuyện thực của họ. Nếu con số được phỏng vấn nhiều hơn,  kịch bản của phim này chắc sẽ còn có nhiều tình tiết hay hơn, sống động hơn nữa.


NHẠC FILM nghe online http://nhac.vietgiaitri.com/album-nhac/nhac-phim-vuot-song-journey-from-the-fall-2418.vgt



Image

Download http://www.mediafire.com/download/3hvjgx6l7k5dtd3/JourneyFromTheFall_VuotSong_Asia+CD_320K.rar

Trong những bài hát của film này, mình đặc biệt thích KHI EM NHÌN ANH và ĐỪNG LỪA DỐI NHAU, cà 2 đều là của Y VÂN.
KHI EM NHÌN ANH- SĨ PHÚ hát trong băng MÂY HỒNG số 12

ĐỪNG LỪA DỐI NHAU - LỆ THU hát trong băng này

Image

Film ngắn của HÀM TRẦN là NGÀY GIỖ



Một câu chuyện đơn giản về 2 anh em của chiến tuyến, về cái chết, về sự tranh giành...cái-sống, về chia cách... nhưng những khung hình và cách lồng ghép 3 câu chuyện vào mạch film + âm nhạc...làm người xem bật khóc lúc nào không biết!


 ...Kể chuyện phân ly của một gia đình trong chiến tranh, để rồi hai anh em gặp lại nhau trong một hoàn cảnh éo le, để lại niềm hối hận. Tuy kể chuyện tan tác một gia đình, nhưng cuốn phim là cả một mối ưu tư về số phận nước Việt Nam.


Mối ưu tư đó đã được giới phim ảnh chuyên môn đón nhận nồng nhiệt và qua đó phim “Ngày Giỗ” đã được trao hơn 20 giải thưởng, trong đó có Huy Chương Vàng tại Ðại Hội Ðiện Ảnh USA Film Festival, Giải Ðạo Diễn Xuất Sắc và Giải Phim Xuất Sắc tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Visual Communications, Giải Khán Giả Bình Chọn tại Ðại Hội Ðiện Ảnh ViFF. Ngoài ra, vừa qua phim “Ngày Giỗ” cũng lọt vào vòng bán kết, còn gọi là “short list,” của Giải Oscar thể loại phim ngắn.

Cuốn phim tuy ngắn, chỉ có 28 phút, nhưng quay khá gian nan. Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp Chí Thế Kỷ 21, HÀM TRẦN kể, “Ðể được phép quay phim ở Việt Nam, tôi phải nộp truyện phim để kiểm duyệt. Họ đồng ý rồi, tôi mới sắp xếp để đoàn làm phim về. Nhưng về đến nơi thì họ lại nói là không có giấy phép, bắt sửa kịch bản. Ngày bắt đầu quay phim bị trễ, một số diễn viên kẹt quay phim khác, phải tìm người mới. Lúc về lại Hoa Kỳ, tôi trở lại kịch bản lúc đầu, quay khúc cuối trong một cánh rừng tại Los Angeles. Tính tổng cộng, số ngày quay chỉ có 11 ngày nhưng cộng tất cả thời gian lại đến hai năm.”

Phát hành năm 2004 (ASIA có phát hành DVD) với diễn xuất của ĐƠN DƯƠNG và nhà thiết kế NGÔ THÁI UYÊN...Thích cách chọn nhạc của đạo diễn này trong các film của anh ấy, như trong film này cũng là 1 bài hát từ tape nhạc pre-1975: bài NGƯỜI VỀ của PHẠM DUY, rất xúc động! Đặc biệt hơn nữa là với giọng ca HÀ THANH http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/nguoi-ve-pham-duy-ha-thanh.VWgLWeS_rp.html

"Mẹ có hay chăng con về
Chiều nay thời gian đứng im để nghe
Nghe gió trong tim tràn trề
Nụ cười nhăn nheo bỗng dưng lệ nhoè..."




Ngoài ra nhạc film còn có bài ĐIỆU BUỒN của ĐÀO DUY, do SĨ PHÚ hát & THƯƠNG TÌNH CA (PHẠM DUY) - KHÁNH LY ca, cả 2 đều từ tape này:




Nhân nói đến nhạc sĩ ĐÀO DUY

Mình chỉ biết vỏn vẹn 2 nhạc phẩm của NS này là bài ĐIỆU BUỒN (Lệ Thu, Khánh Ly, Thùy Dương...từng ca) và bài TAN VỠ ("Một chiều thu xưa e ấp bên nhau...")
http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/tan-vo-da-huong.d5eIpsU6aDkv.html
(cả 2 bài này đều nằm trong tape SHOTGUN 25- TÂN NIÊN và ghi là ĐÀO DUY)
(search thêm trên mạng thì có thêm CHIM TRỜI CHƯA MỎI CÁNH/ NHỮNG ĐÊM DÀI KHÔNG NGỦ/ MỘT ĐỜI HOA)
Dưới là những album có bài ĐIỆU BUỒN...(Trong album Đêm Cuối Cùng của TNCD &DXCD ghi NS sáng tác là THANH TRANG?!?)/ (album Khánh Ly - Sĩ Phú ghi đúng là ĐÀO DUY)
MV Nguyễn Ngọc Ngạn giới thiệu Thùy Dương hát Điệu Buồn cũng gthieu là THANH TRANG (nổi tiếng với TIẾC THU)...http://www.youtube.com/watch?v=aJtahzaI2OM

Không biết ĐÀO DUY có phải là nghệ danh khác của THANH TRANG không? Nếu vậy thì NS này có rất nhiều bài chứ không phải chỉ vỏn vẹn vài bài (hay) như vậy!








Xem film ở đây:



Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

...dù sống sót đến vạn triệu đời ta sống...(Nguyễn-thị-Hoàng)











NGUYỄN THỊ HOÀNG, 1 tác giả nữ từng gây 1 tiếng vang lớn trong văn đàn văn miền Nam pre 1975 .Chưa một nhà văn Việt nào được các thế hệ thanh niên say mê và tác phẩm đầu tay đem đến tiếng tăm lẫn sóng gió nhiều như Nguyễn Thị Hoàng. Vòng Tay Học Trò, thập niên 60, đã biểu trưng tâm tình nổi loạn của cả một thế hệ trẻ trong một thời đại bắt đầu làm quen với văn chương "hiện sinh", trong tình yêu và trước xã hội, với khao khát một cách sống độc lập.

Còn trong những truyện ngắn mà tôi có dịp đọc trên VĂN, đằng sau mỗi câu chuyện là một trùng dương cô đơn, một dai dẳng ám ảnh mà tôi không thể rời bỏ được, BÓNG MA sau đây là một ví dụ.
Hơn thế, trong truyện ngắn NTH, tôi luôn bắt gặp những suy tư rất riêng, và nhiều lúc, những độc thoại này, như một độc thoại dành riêng cho mình..

"...đến một lúc nào đó, ta gặp một người nào, chỉ một lần, dù mến yêu dù thù ghét, cũng chỉ một lần, rồi từ đó cho đến ngày nhắm mắt, vĩnh viễn, dù trái đất còn quay, người ta vẫn có thể còn đi lại, viếng thăm nhau, những đường bay vẫn tiếp tục nối kết mây trời và biên cương nhưng không bao giờ, ta còn gặp lại người đã gặp một lần thứ hai nào nữa, DÙ SỐNG SÓT ĐẾN VẠN TRIỆU ĐỜI TA SỐNG.."


PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket
Photobucket


NGÀY QUA BÓNG TỐI & 1 vài tập truyện khác của NGUYỄN THỊ HOÀNG:(cần sign-up)

1 truyện ngắn khác trong VĂN: ĐÊM TÀN OANH TRẢO


Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

Saigon những ngày mưa..."....giọt mưa tìm tới để chia lầm lỗi với người hoài trinh..."










"Tôi chợt nhớ có lần Vinh bảo anh chỉ có một chỗ thôi, đó là đời sống, không có chỗ ấy thì không còn chỗ nào khác nữa. Thế còn chỗ của tôi, chỗ của tôi là chỗ nào đây, hai mi mắt nặng trĩu, nhưng tôi biết đêm nay tôi sẽ không ngủ được, anh có hút không em châm cho, Vinh nói ừ châm cho anh một điếu. Tôi mồi lửa cho anh, nghĩ đến những buổi chiều ở một mình trên căn gác. Chúng tôi trở về phòng, Vinh bảo, thôi đừng bật đèn, anh bước lại mở cửa sổ và chúng tôi bỏ quần áo trong thứ ánh sáng lờ mờ đó. Vinh nói cứ để cửa đêm ngủ cho mát, gió hắt theo những hạt nước nhỏ vào người nhưng cũng đủ làm tôi nổi gai vì rét, tôi nhào xuống giường cuốn tấm chăn len nhẹ lên mình, em lạnh quá. Vinh vẫn còn điếu thuốc trên môi nằm xuống bên cạnh, khung cửa sổ nhìn ngược hình như đảo lộn, nhưng có lẽ tại tôi say, những giọt nước lạnh rớt trên mặt, gió thổi mạnh, tôi nhìn thấy tấm vải dày phủ ngoài hốc tường làm tủ treo quần áo bay tung hẳn lên và reo phần phật, tôi nói gió quá anh, Vinh dụi tắt điếu thuốc, anh phủ kín tôi và bàn tay anh dịu dàng sờ lên môi, trên cổ tôi, anh nói, xương vai em nhô cả ra đây này, chiều sâu, ngọn đèn, dòng sông, ly rượu, cùng một lúc nổi lềnh bềnh cùng với thân thể tôi, rồi mất tăm từng thứ và hiển hiện trở lại, vui buồn lẩn khuất trong đám sương, tôi nhầm lẫn tên gọi, một mặt trời nhỏ bây giờ sáng giữa thân thể, đốt cháy, phân chia mặt mũi và chân tay, tôi phải tách rời một cái tôi không thể tách rời, như thân thể, phần nào em dâng hiến cho anh, phần nào cho em, phần nào cho người đã chết? Mưa làm thành những tiếng rì rầm đều đều dìm sâu thêm trí giác, sợi khói trắng bay ra khỏi đầu, tôi thở hụt từng hơi..."
(Ngày Tháng - Nguyễn Đình Toàn)








"… Những đêm khuya chợt nghe tiếng ve kêu rộn từ một nơi xa tít nào dội lại như một sợi dây, lảo đảo trong cõi mịt mùng nào của khu xóm mà mọi tiếng động đã ngừng hẳn, anh bị vây bọc bởi sự im lặng hắt hiu phủ lấy anh bây giờ như một niềm thân mật độc nhất mà anh có thể hoà hợp, không còn một tiếng động nào, nhưng dường như sự nặng nề của muôn ngàn tiếng động dồn nén trong suốt một ngày, (trong nhiều ngày) không thể thoát đi quanh quẩn đâu đó và vẫn còn đủ sức làm cho hơi thở trở nên khó khăn…

(Không một ai, Nguyễn Đình Toàn)






Hôm nay, thành phố này là 1 thành phố (sửa soạn cho một cái) tang....
Saigon đang "giới nghiêm" đó mọi người...
"ôi Saigon, Saigon giờ giới nghiêm, ôi Saigon 11 giờ vắng im, ôi em tôi...Saigon không buổi tối..."















“Cầm bằng như tất cả mọi sự rồi cũng tan thành mây khói cả, cầm bằng như cuộc đời được xếp đặt đúng như ý anh, cầm bằng như kẻ trước người sau ta đều không gặp mặt, và đời chỉ ngắn ngủi như một hơi thở, tại sao mình lại không tìm cách kéo dài những cái phút tạm gọi là hạnh phúc cụ thể đó…”

(Không một ai, trang 155)

Liên quan đến sách...

Trong tập CÙNG MỘT LỨA BÊN TRỜI LẬN ĐẬN (tuyển tập 108 bài thơ rượu giang hồ khí cốt" có bài MỜI EM UỐNG RƯỢU (là tên tập thơ "mới" của nhà thơ CAO THOẠI CHÂU, tập hợp những bài thơ trước 1975).
Trong tập 108 bài tửu-thi, bài nào cũng hay và đặc sắc, đáng chú ý với mình còn có bài mở đầu, rất xúc động là bài LỚP TANG THƯƠNG (Lê Văn Bái) (và bài cuối tập là Rượu của Nguyễn Cao Kỳ (Bằng Việt), ngoài ra còn những bài hay-xé-lòng như Hành Phương Nam (Nguyễn Bính)/ Đời Vắng Em Rồi (Vũ Hoàng Chương)/Nam Hành (Bích Khê)Tưởng Như Còn Người Yêu (Lê Thị Ý)....
P/S: cả 2 tập có thể mua ờ Nhà Sách Hanoi, Saigon

LỚP TANG THƯƠNG
Ngày ấy cùng say trong quán rượu
Sầu tư đã cạn rượu hồ vơi,
Hai chàng trai trẻ ca rồi hát,
Bắt chước người xưa đề vách chơi:

"Nhớ Hạnh Hoa thôn quán rượu này.
Nhớ ngày nhớ tháng hẹn rồi đây,
Mười năm sau sẽ cùng chung lại
Xem cuộc đời qua mấy đổi thay."

"Ngày ấy hẳn đầu chưa điểm bạc
Biết bao dòng nước chảy qua cầu!
Lối xưa tửu quán còn không nhỉ ?
Bể rộng mong đừng hóa ruộng dâu!"

Chưa tới mười năm quán Hạnh Hoa,
Xuyên ngang tửu quán ánh dương tà,
Một người xuống ngựa mười năm trước
Một chém men tràn suối lệ sa.






"Tuyệt vọng và hy vọng như hai quả cân, đi lên và đi xuống. Tất cả sự đi lên đều là “anh hùng rơm”. Dám đi xuống, xuống, xuống tận đáy. Hố thẳm.

Tôi là con người ấy. Bởi vì Huy còn hy vọng, nên Huy còn đau khổ. Trái lại, tôi hết hy vọng, nên tôi mới sung sướng. Còn hy vọng, nghĩa là còn nghĩ đến ngày mai, nghĩa là đã quên ngày hôm nay. Huy đau khổ vì Huy đã quên ngày hôm nay, vì Huy đã trông chờ ngày mai. Mà ngày mai sẽ không bao giờ đến, vì ngày mai cũng sẽ chỉ là ngày hôm nay...

“Ôi những ngày vui qua mau!’’, Huy thường nói với bạn bè như vậy. Huy đã buồn khổ vì những ngày vui trôi đi nhanh quá. Tôi lại khác Huy, tôi hoàn toàn sung sướng khi thấy những ngày vui bỏ đi quá mau. Tôi ngược hẳn Huy. Đối với tôi, những ngày vui qua càng mau thì tôi càng sung sướng. Tôi rất yêu những đoá hoa chóng tàn. Hoa càng mau tàn thì lại càng đẹp. Tôi rất ghét những bông hoa nở lâu. Lạy trời cho những ngày vui qua thật mau. Cho tuổi trẻ chóng tàn và cho những người con gái chết lúc hãy còn xuân đẹp... Hiện nay, mỗi ngày, tôi đều sống với sự chết trên đôi mắt tôi. Tôi yêu sự chết. Tôi đã “làm ái tình’’ với cái chết. Chính sự chết đã làm cuộc đời trở nên đẹp. Đẹp như một đoá phù dung chóng tàn..."
(Phạm Công Thiện gửi Tuấn Huy)


















LAST BUT NOT LEAST:)

Tình hình là muốn đọc 3 quyển này, đang mong chờ ...ai đó tặng... bức quá..thì phải mua vậy:)
http://www.amazon.com/dp/0988424533/ref=rdr_ext_tmb