Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2010

Những bài Nhạc Xuân tôi yêu mến!

Trước Tết, có post 1 cái note nhỏ thăm dó ý kiến mọi người là bài nhạc Xuân nào xứng đáng được xem là HAPPY NEW YEAR của VN, post cả ở đây và bên FB

1.Ly Rượu Mừng/2.Xuân Họp Mặt/3.Anh Cho Em Mùa Xuân/4.Xuân & Tuổi Trẻ/5.Hoa Xuân/6.Nếu Xuân Này Vắng Anh/7.Mộng Chiều Xuân/8.Cánh Thiệp Đầu Xuân/9.Xuân Đã Về/10.Mộng Chiều Xuân/11.Điệp Khúc Mùa Xuân/12.Xuân Này Con Không Về/13.Phút Giao Mùa...

Nhận được lời comment của chị Thuần "Chị thì không thể đưa ra một đáp án chính xác mà là trãi nghiệm qua từng giai đoạn. Trước năm 1975, bài hát được nghe vang vang để rất nhớ một mùa Xuân chính là Ly Rượu Mừng ,giai điệu và lời ca của LRM cứ làm lòng mình thổn thức ...Sau chiến tranh , LRM dường như không còn "hợp thời " , và phải trãi qua một giai đoạn rất lâu để không thể tìm được bài ca mới sau 1975, thì bài hát Xuân và Tuổi Trẻ có cường độ phát sóng rất cao sau khi Âm nhạc VN hồi phục và hiện tại lại là Điệp Khúc Mùa Xuân .Để có một bài tiêu biểu kiểu Happy NewYear thì có lẽ hơi bị khó..nhưng chị vẫn thích giai điệu của Điệp Khúc Mùa Xuân"

Moi thứ vẫn còn chưa ngã ngủ, nhưng bản thân mình vẫn thích LY RƯỢU MỪNG, nhân tiện đọc 1 bài viết về nhạc XUÂN nên post lên ở đây



Không biết bản nhạc Xuân và Tuổi trẻ của La Hối có phải là bản nhạc xuân đầu tiên viết theo tân nhạc không, nhưng đây là bản nhạc xuân tôi được nghe đầu tiên trong đời với thầy giáo của mình, Thầy Sinh. Thầy có cây đàn mandoline cũ kỹ, và thường mang đến lớp vừa đàn hát cho học sinh nghe. “Ngày thắm tươi bên đời xuân mới. lòng đắm say bao nguồn vui sống…” Thầy nghiêng qua lại cái “đầu dầu” láng mượt, và say sưa hát mỗi độ xuân về. Người nghệ sĩ thầy giáo làng quê nghèo ấy đã gieo vào hồn tôi những nốt nhạc hoa, rất xuân thì, mà mãi sau này tôi không quên được. Nhất là đoạn điệp khúc, rộn rã, thúc dục và quyến rũ: “Vui sướng đi cho đời tươi sáng.Vui sướng đi cho lòng thêm tươi.Ta hát ca đón mừng xuân mới.Ta hát ca cho lòng thêm hăng hái…”. Giai điệu dồn dập, say sưa như đất trời chỉ còn xuân, chỉ mùa xuân và tuổi trẻ. Và chúng tôi mang theo tuổi xuân ấy vào đời. Và đời nhiều khi không như mùa xuân, không tươi như tuổi trẻ. Có lúc buồn đến tái lòng, vô vọng, những lúc đó tôi thèm hát vô cùng bài nhạc xuân của La Hối. Sau này tôi nghe nhiều bản nhạc xuân nữa, có bài yêu thương say đắm, có bài ai hoài nỗi nhớ, có bài rỗn rãng vũ khí chiến tranh và mùi thuốc súng, nhưng chưa có bài nào Xuân đến thế. Thầy Sinh nay đã ngoài bảy mươi, tóc thầy trò đều đã bạc, nhưng mỗi lần gặp nhau ngày xuân vẫn hát: “Ngày thắm tươi…”.

*

“Xuân trong tôi đã khơi trong một đêm vui Một đêm, một đêm gối chăn phòng the đón cha mẹ về…”, nhạc Phạm Duy.

Năm đó tôi học lớp 10. Trong chương trình văn nghệ tết, một bạn nữ sinh tập cho chúng tôi hợp ca bài này. Với tuổi đời non trẻ chúng tôi chưa hiểu lắm về bài Xuân ca. Những lời nhạc đầy triết lý nhân sinh với mùa xuân đã đánh vào lòng chúng tôi những dấu hỏi.: Mùa xuân và tình yêu, hay cả hai chỉ là một. Chúng tôi hát và hoang mang, nhưng thích. “Xuân âm u lắt leo trong nguồn suối mơ. Bừng reo rồi theo nắng lên từ cha chói chan lòng mẹ”. Trong mơ hồ, chúng tôi mơ màng như hiểu ra tình yêu của cha mẹ đã đẻ ra mùa xuân là chúng tôi, và chúng tôi làm cho mối tình cha mẹ thắm nồng sắc xuân. Những dấu hỏi, từ bản nhạc đã nở hoa trong hồn chúng tôi. Và chúng tôi biết về tình yêu đôi lứa từ đó.

Chúng tôi đã đi qua nhiều mùa xuân, có khi tràn trề hạnh phúc, cũng rất nhiều khi cheo leo trên đỉnh cuộc đời. Để rồi: “Xuân lên cao, chóp xuân tôi nhìn xuống sâu…”. Để ý niệm ra rằng đời người lên xuống là lẽ thường tình. Đau khổ và hạnh phúc thay nhau làm ta thất vọng và hy vọng, về một mùa xuân phía trước: “Xuân tôi ơi sức Xuân tôi còn khát khao Dù nay, dù mai cũng như mọi ai chết trong địa cầu”. Hoài vọng của loài người là trường sinh bất tử. Giàu nghèo, sang hèn đều mơ về hạnh phúc vĩnh hằng, là mùa xuân. Điệp khúc bản nhạc như kêu lên, gào lên chới với: “ Xuân xuân ơi, xuân hỡi xuân ơi…”. Như nhắc với loài người rằng mùa xuân và hạnh phúc muôn đời ở phía trước. Loài người ơi, hãy đi tìm sẽ gặp mùa xuân.


*


Thời mới lớn bài hát Xuân này con không về của Trịnh Lâm Ngân khá phổ biến nhưng tôi không thích lắm. Có lẽ do hồi đó chúng tôi cho những bản nhạc bolero là sến, là rẻ tiền. Tháng 5/1975, trong thời gian chờ tìm phương tiện về quê, những ngày rảnh rỗi tôi thường lân la đến làm quen với những anh bộ đội miền Bắc. Khi đã thân tình các anh thường đề nghị tôi hát bài Xuân này con không về. “Con biết bây giờ mẹ chờ tin con. Khi thấy mai đào nở vàng bên nương”. Những đôi mắt người lính gốc nông dân đồng bằng Bắc bộ trong chiến thắng mà sao như chực khóc. Có người quay mặt đi dấu xúc động. Họ đề nghị tôi hát lại nhiều lần và đọc chậm để họ chép. Chắc nhiều mùa xuân rồi họ chưa về với gia đình người thân. Giấc mơ lớn nhất của người lính là hòa bình. Sau những trận đánh đẫm máu là những khoảnh khắc yên lặng đến nao lòng, người lính nhìn về phía quê nhà xa lắc mà thương mà nhớ những mùa xuân xưa: “Ôi nhớ năm nào thưở trời yên vui. Nghe pháo giao thừa rộn ràng nơi nơi”. Cũng như tôi, mỗi lần xuân về ở cao nguyên lạnh lẽo, ở một tiền đồn nào đó lại quay quắt nhớ nhà, nhớ mẹ nhớ em: “Bên mái tranh nghèo ngồi quanh bếp hồng, trông bánh chưng chờ trời sáng, đỏ hây hây những đôi má đào”. Cho hay, âm nhạc không có biên giới, chiến tuyến, nó hòa hợp ngay trong lòng mỗi người mà hôm qua là kẻ thù của nhau. Và chính các anh bộ đội làm tôi rung động với giai điệu mà trước đó dù tôi nghe nhiều lần vẫn không cảm được. Có một anh bảo, “Thằng Ngụy nó làm nhạc cũng hay quá, nhỉ”. Và cùng cười với nhau trong nước mắt.


*


“Mùa xuân đầu tiên” sau ngày thống nhất tôi ở miền quê làm ruộng cùng bà con bạn bè, có người mấy chục năm mới gặp lại. “Và người lính đã trở về cày đám ruộng xưa”(*). Mơ ước của những nhạc sĩ tài hoa như Văn Cao, Phạm Duy một thời đã thành hiện thực. Có thanh bình nhưng âm nhạc chưa mấy thanh bình. Sáng chiều đâu đó trên các loa phát thanh công cộng vẫn hát những bản nhạc thời bom đạn chiến tranh.

Một hôm, từ loa phát thanh công cộng tôi đã nghe được một giai điệu valse hiền lành thắm thiết, ngập ngừng e dè nói về ngày xuân sum họp, bài Mùa xuân đầu tiên của Văn Cao:

“Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Người mẹ nhìn đàn con nay đã về

Nếu ước mơ của Phạm Duy về ngày thanh bình bằng giai điệu nhanh, rộn rã “Con cò lại bay trên đồng ruộng xanh, trẻ già bảo nhau cúi đầu trầm ngâm cùng mùi khói rơm quen thuộc”(*), thì Mùa xuân đầu tiên của Văn Cao lại thâm trầm, u uất:

Người mẹ nhìn đàn con nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Nước mắt trên vai anh, giọt sưởi ấm đôi vai anh
Niềm vui phút giây như đang long lanh
.

Phạm Duy hát về hạnh phúc bằng nụ cười, trái lại những “giọt hạnh phúc valse” của Văn Cao như ứa ra nước mắt, mang mang nỗi buồn sâu kín. Mấy mươi năm im lặng, nhạc sĩ tài hoa Văn Cao đã đem về cho chúng ta mùa xuân đầu tiên, bằng giai điệu long lanh một nỗi - buồn – sang - trọng, như đời ông.

Nguyễn Đặng Mừng

(*) Khi tôi về, nhạc và lời Phạm duy.

6 nhận xét:

Thuan Nguyen nói...

Cho dù là LRM hay MXĐT , mỗi nhạc phẩm đều để lại trong lòng người nghe cảm xúc bình yên về một mùa xuân mới . Một mùa bình thường mà lại là mùa vui , để cùng nhau nâng chén chúc mọi người hạnh phúc chan hòa với giai điệu của đất trời .
Chị yêu mùa Xuân cũng từ những bài hát sống mãi với thời gian này .

ღღ Typhoon ღღ nói...

Typhoon thì thích bài "Mùa Xuân đầu tiên" của Văn Cao nghe nhẹ nhàng và bình yên.

Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về
Mùa bình thường mùa vui nay đã về
Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
Một trưa nắng vui cho bao tâm hồn.

ben kuo nói...

Trong những bài nhạc xuân VN, tôi vẫn thích nhất bài "Xuân và tuổi trẻ" và "Ly rượu mừng". Bài Xuân và tuổi trẻ rất đẹp cả về giai điệu lẫn lời ca, không chê vào đâu được. Tiết xuân đất trời rộn ràng trong lời ca, hòa trong nhịp điệu valse sang trọng, hoành tráng, có thể so sánh như Danube Bleu của Strauss. Trong khi đó, bài LRM cũng có nhịp điệu valse, nhưng có đoạn phần nhạc còn lẩn quẩn để khớp với lời ca.

Theo tôi, bài Happy New Year của ABBA hay nhờ phần lớn ở sự biểu diễn của ABBA, chứ không hoàn toàn ở bài hát. (Bằng chứng là mấy ca sỹ VN hát bài này nghe chán như cơm nguội.) Thật ra lời bài hát này không vui, không rộn ràng, nhưng sâu lắng; nó hợp với những ai tiễn năm cũ với nhiều chuyện buồn phiền qua đi, đón năm mới với hy vọng mọi sự sẽ tốt đẹp. Không biết có bài hát VN nào hợp với tâm trạng này không?

[H]UY! vespa nói...

thanks all your comments:)

Bla Bla nói...

chao nguoi quen, FB cua Huy la gi vay ??

Bla Bla nói...

chinh xac roi do, hoi quen o 360 do :)) Nam moi vui ve nha