Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Randomly thinking...(cho "độc giả" 7-77 tuổi!)(phần 2)

Nhân lúc rãnh rỗi và chán nản khi đang ở H...tổng kết tình hình văn hoá nghệ thuật tí xíu:

Bắt đầu bằng ngày 29/6....

29/06/1999 - 29/06/2011}
"Có biết chăng niềm vui, đã nằm trong thiên tai" (VŨ THÀNH AN)
Lê Uyên & Phương đã đến với nhau trong cuộc đời này, đã cùng nhau biến mình thành 1 đôi song ca rộn ràng nhất, đau buồn nhất....và đam mê nhất của lịch sử âm nhạc Việt Nam..
Những ca khúc viết năm 1968, ngày mà cả hai còn yêu nhau tha thiết, còn "rước em lên đồi, cỏ hoang ngập lối", còn chất ngất trong mối tình ...man dại của mình, thì những ca khúc của họ, lại chất chứa những ê chề, những nát tan cho một dự báo, cho 1 hẹn ước sau này....Ngay lúc đó, "giờ này còn cầm tay", mà họ đã ưu phiền " cầm chắc mối duyên bẽ bàng, cầm chắc mắt môi ngỡ ngàng", ngay lúc đó, đã cùng "uống nước bên bờ suối", đã cùng"theo em xuống phố trưa nay", mà họ đã khẩn khoản "ái ân ơi đừng phụ lòng ta", đang van nài "xin cho yêu em nồng nàn", mà vẫn không quên ưu tư "trong bao kiếp hoang, vui chưa tìm thấy"
......
Những bài hát, như 1 lời sấm truyền, như 1 khúc bi ai đã được soạn sẵn cho mối tình Lê Uyên Phương. Nhưng nào có hề chi, khi dòng nhạc ấy, tiếng hát ấy…đã lấn át tất cả…những bi kịch, những bất hạnh của đời sống vô thường….để tự nó, vẽ nên, dựng nên cho riêng nó 1 bi kịch, một ‘drama’..bất diệt, 1 bi kịch…ngọt ngào!!!

http://huyvespa.multiply.com/video/item/12/LeUyenPhuong_Live_1990-USA
http://huyvespa.multiply.com/journal/item/596/596
http://huyvespa.multiply.com/journal/item/624/624
http://huyvespa.multiply.com/journal/item/596/596
http://huyvespa.multiply.com/journal/item/692/692
http://huyvespa.multiply.com/journal/item/635/635
http://huyvespa.multiply.com/journal/item/31/31
http://huyvespa.multiply.com/journal/item/35/35
http://huyvespa.wordpress.com/2007/09/24/le-uyen-ph%C6%B0%C6%A1ngepisode-2-gi%E1%BB%9D-nay-con-g%E1%BA%A7n-nhau/
http://huyvespa.multiply.com/journal/item/259/259
https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc6/262602_1443818271367_1710448283_671335_8369906_n.jpg


"Yêu tinh tình nữ đi tìm người yêu , kêu vang lời hú trong chiều tịch liêu/
Trả lại tôi , trả lại tôi đây người xưa thường kể chuyện cho tôi nghe , chuyện Loan và Dũng , chuyện yêu đương suốt đời .
Trả lại tôi , trả người tôi yêu người hay hát cho tôi nghe bài ca tiền chiến của Ðặng Thế Phong hay Văn Cao tuyệt vời ..."(YÊU TINH TÌNH NỮ - PHẠM DUY)
....
Mua lại mấy quyển của NHẤT LINH, KHẢI HƯNG..để nếm lại chút lãng mạn tiểu tư sản hơi sên sến của TỰ LỰC VĂN ĐOÀN tại hội chợ sách (rất rẻ 10-20k/cuốn, hehe)...và đã mua được KHÓC NỮA ĐI, SỚM MAI của MƯỜNG MÁN để hoàn tất bộ collection sách MƯỜNG MÁN của PNC phát hành!

https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc6/261583_1446850187163_1710448283_674205_3216238_n.jpg


Bài thơ yêu thích

Bởi yêu em nên sầu khổ dịu dàng
Những kỉ niệm đời xin hãy còn xanh
Có một ngày mình bỏ trường bỏ lớp
Cùng ra đi như định luật Trời dành

...Nắng bờ sông như màu trang vở cũ
Thuở học trò em làm khổ ai chưa?
Anh muốn khóc trong buổi đầu niên học
Bàn tay xương cầm hờ hững văn bằng

Em hãy đứng trước gương làm dáng
Tự khen minh: "đẹp quá!" đi em
Lỡ mai kia mốt nọ theo chồng
Còn đôi chút luyến lưu thời con gái

Em hãy ra bờ sông nhìn nắng trải
Nhớ cho mình dáng dấp người yêu
Lỡ dòng đời tóc điểm muối tiêu
Còn giây phút chạnh lòng như mới lớn.

Mình hãy trách đời nhau nhiều hư hỏng
Rồi giận hờn cho kỉ niệm đầy tay
Thu miền Nam không thấy lá vàng bay
Anh phải nói: buồm chúng ta màu trắng

Tình cứ đuổi theo người như chiếc bóng
Người thì không bắt bóng được bao giờ
Anh muốn khóc trong buổi đầu niên học
Bởi yêu em nên sầu khổ dịu dàng.

(NGUYỄN TẤT NHIÊN)


https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc6/263938_1452912818725_1710448283_681250_966554_n.jpg

Nghe lại 2 bài hát yêu thich:






Reading the very first 13 issues of this "magazine":)
Trong 20 năm Văn học Miền Nam, có một tờ báo một mình đứng riêng một thể loại, đó là Tuần Báo Nghệ Thuật, phát hành số 1 vào ngày 1 tháng 10 năm 1965. Nói Tuần Báo Nghệ Thuật một mình đứng riêng một thể loại, trước hết là ở phần hình thức: đó là tờ tuần báo văn chương in “offset bốn màu!

Đây được xem như thời kì chín muồi & vàng son nhất của VHM...N, ngay từ số 1 , nhìn vào tên của các tác giả cũng đủ ...ngợp: Mai Thảo, Nguyễn Mạnh Côn,
Thanh Tâm Tuyền, Doãn Quốc Sỹ, Thạch Chương (Cung Tiến) , Bình Nguyên Lộc,Thanh Nam, Tạ Tỵ, Viên Linh ,Cung Trầm Tưởng, Nhã Ca, Trần Đức Uyển, Kiệt Tấn, Chinh Yên, Trần Tuấn Kiệt. Trị sự, quản lý: Từ Ngọc Toản (ca sĩ Anh Ngọc).


https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc6/253249_1478861867435_1710448283_706238_4768026_n.jpg


"Từ văn hoá hẻm Sài Gòn xưa và nay, chuyện những món ngon, từng chỗ ngồi, góc quán với hươgn gây mùi nhớ đến câu chuyện sau màn bụi khói phố xá là thân phận, nhịp sống đặc trưng của một đô thị sầm uất vội vàng nhưng không thiếu những khoảng lắng đọng…

Tất cả được thể hiện trong bộ sách như những ký hoạ ngẫu hứng nhưng phác thảo được toàn cảnh của diện mạo tính cách đất, người Sài Gòn. Bộ sách bỏ t...úi ra loạt đầu tiên với ba cuốn: Sài Gòn sau màn bụi, Ngon vì nhớ và Hẻm phố thông ra thế giới tập hợp bài viết của các nhà văn, nhà báo, nhà nghiên cứu, nghệ sĩ nổi tiếng sống và gắn bó với Sài Gòn: Hà Vũ Trọng, Nam Đan, Sue Hajdu, Quốc Bảo, Trần Tiến Dũng, Trần Thị NgH, Nguyễn Thị Minh Ngọc…

Bài trong ba tập sách chủ yếu được lấy từ những bài tản văn mang đậm phong cách Sài Gòn từng đăng tải trên Saigon CityLife - 1 tạp chí về văn hóa ...Saigon & Saigonese...đã từng được rất yêu mến cách đây 3-4 năm (mà mình là 1 trong những...fan đó:) nhưng cũng không chống chọi nổi cơn bão...giá lúc bấy giờ nên đã đình bản!

https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc6/262528_1481220406397_1710448283_708322_205868_n.jpg

Lâu rồi mới có cảm giác goosebumps khi nghe 1 ca sĩ hát live....đó là cảm giác khi nghe Mỹ Linh hát trong tối thứ 6 vừa qua trong 1 chương trình giao lưu tại PNC .
Nếu nói về ca sĩ nữ VN thì mình hâm mộ nhất là Mỹ Linh.
Một vài đĩa must-have của cô ca sĩ TÓC NGẮN này.
Ngoài series đĩa TÓC NGẮN quá nổi tiếng và những CD tiếp theo sau (MADE IN VN, , CHAT VỚI MOZART (kiếm lại mới thấy mất đĩa này, gruhh...hh), ĐỂ TÌNH YÊU HÁT, TÓC NGẮN ACOUSTIC)...còn 1 số đĩa mà có những bài rất ...highlight của cô:

- LEMON TREE - nếu nhớ k lầm thì đây là đĩa best selling năm 97.
- VÀ CÒN MAI SAU - the best version of CÁM ƠN 1 ĐÓA XUÂN NGỜI
- DÂNG TÌNH - với bài hát cùng tên, dù muốn hay không, thì DÂNG TÌNH, cùng LỠ LẦM là 2 bài hát hay của duet LAM TRƯỜNG - MỸ LINH
- CHIỀU XUÂN - Hầu hết là duet MỸ LINH - BẰNG KIỀU
- CÒN MÃI TÌM NHAU - 1 of the the very first MY LINH's albums (cùng với album MỸ LINH hát nhạc PHÚ QUANG, albumHÀ NỘI ĐÊM TRỞ GIÓ - thanks to MỸ LINH, đây là 1 trong 2 bài duy nhất viết về Hà Nội mà mình thích - bài còn lại là HÀ NỘI NGÀY THÁNG CŨ của SONG NGỌC, album ĐÂU PHẢI BỜI MÙA THU...)
- Ngoài ra còn 1 DVD MỸ LINH TOUR 06!

Tính đi tính lại MỸ LINH cũng ra ít đĩa ghê!

https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/253317_1481243046963_1710448283_708388_116208_n.jpg


Nói chung là không hay bằng "version IDECAF" nhưng cũng tạm được, thanks to cô Thanh Thủy, cô diễn vẫn xuất thần như hồi xưa...Nhưng version mới này thiếu thiếu cái gì đó, không làm mình vỡ òa mà khóc nức nở vào scene cuối như hồi xưa, khi tất cả những dồn nén, ẩn ức, uất ức, đau đớn, gánh chịu...vỡ òa ra trong những "dòng nước mắt sẽ bay trong trời, làm cơn mưa rớt trên chăn gối"...Nhớ hồi đó, co...i 3-4 lần, biết trước hết rồi (bằng chứng là lần này, sau...nhiều năm xa cách ...nhưng đến 1 số đoạn vẫn thuộc lời thoại của nhân vật sắp nói, zậy mới biết là cái version cũ nó "ám" cỡ nào) mà lần nào đứng dậy xong cũng bần thần...Lần này thì chỉ...rơm rớm...!

Hồng Ánh, Ái Như đúng là mang một màu sắc mới cho kịch bản lần này...Nhưng vẫn chưa thuyết phục mình bắng Cát Phượng, Mai Hoa. Quang Thảo cố gắng rất nhiều nhưng ở 1 số đoạn thấy rõ là diễn y chang Thành Lộc (nhưng chưa bằng).
Nhưng nói chung, vẫn là 1 vở kịch hay và cảm động. Highly recommended.

Nếu có 1 thay đổi gì mình muốn có ...là đừng cho bài hát chủ đề hát bởi Tấn Sơn nữa. Không có chút cảm xúc nào! Ackack...
Và thêm bài "Trong tay nhau" của VŨ THÀNH AN cũng sẽ rất hợp, haha!
"Tình mình đã chết khi nhìn rõ người
Tay mù sờ bóng tối
Chân tù quơ lối thú
Mắt lòa cõi đời chói chang
Mắt lòa cõi đời chói chang

Trùng nào đã hóa ra hình dáng người
Môi thừa lời hứa dối
Tim thừa nhịp nhức nhối
Có sầu cũng đành nuốt sâu
Có sầu cũng đành nuốt sâu .."

Và đặc biệt scene Phương "hợp cẩn" với Thắm, nên xử lí như cảnh trong version IDECAF (trong poster cũ dưới đây)
Và cuối cùng, muốn nghe lại HÃY KHÓC ĐI EM - THÁI HIỀN hát: http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=B5QNgr9Ynk


https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/253309_1481960984911_1710448283_709158_1848517_n.jpg


".... Tôi vốn biết từ lâu qua sách vở và qua chính sự đơn lẻ của mình, rằng trên đời có một thứ quý báu có thể giúp ta vượt lướt được mọi khổ ải nhục nhằn của kiếp người. Đó là sự hoà hợp của hai tâm hồn được ghép lại làm một. Tôi biết - dù biết không hề đồng nghĩa với có - phần quà Hạnh Phúc không phải ai cũng nhận được giống ai. Tôi cũng biết thêm, khi đã có, không nên để mất. Và tôi thật sự ngu ngơ không biết mình phải làm gì để giữ được món quà mỏng manh như những tia nắng này......"
(KÍ SỰ NGƯỜI ĐÀN BÀ BỊ CHỒNG BỎ - NGUYỄN THỊ MINH NGỌC)!
Cám ơn cô đã tặng collection những quyển sách xuất bản từ rất rất lâu của cô, một món quà quý giá vô cùng
https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/281297_1490928289088_1710448283_718359_7958567_n.jpg


https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/291852_1496606631043_1710448283_723844_7644334_n.jpg



Đọc lại quyển này, và vẫn không thôi mê đắm

...Tằm không chết đi thì không có tơ dệt áo. Chỉ có thể có lụa hoặc có bướm, chứ không thể có cả hai. Những cánh bướm chập chờn vào những ngày khô ráo và bất động vào những ngày mưa, sống không ai trông thấy và chết không ai hay biết. Chúng có hay không? Những con bướm thuộc về chính chúng nó, về sự im lặng và sự tàn tạ sớm chiều. Còn những tấm lụa thì bền chắc hơn, ngọt ngào hơn, chúng có thật. Nhưng sự thật thuộc về lũ bướm hay về người mặc áo?..."

https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc7/294155_1499929194105_1710448283_726818_8043113_n.jpg

"Má ơi đừng đánh con khờ.
Để con thả lờ kiếm cá má ăn
Má ơi đừng đánh con đau
Để con hát bội làm đào má coi"
...
Bữa nói chuyện/ chia sẻ ý nghĩa, xúc động và nhiều điều đáng suy ngẫm nhất (về nghệ thuật, về sân khấu - kịch , về cuộc sống) mình từng trải qua...!

https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/295970_1503468882595_1710448283_729035_3672366_n.jpg

"Sao chồng tôi đi lâu dữ vậy cà. Ảnh nói đi lấy áo cưới. Có khi nào ảnh đi luôn hôn. Hồi nảy ai như ảnh đánh mình, rồi kêu mình là đĩ.

Mình có lạ gì thứ đó đâu, hồi mình còn nhỏ xíu 2 má con đã bị bà nội cũng gọi mẹ là tiếng đó, rồi còn tùm lum tiếng xấu nữa như đồ phù thủy, đồ xướng ca vô loại, đồ thương nữ bất tri vong quốc hận... Tại mẹ cũng là đào hát mà ba thì đâu có bênh mẹ được tiếng nào đâ...u. Bà nội đuổi hai mẹ con ra khỏi nhà. Mình vừa đi học lóm chữ vừa kiếm việc làm thêm để phụ mẹ mua gạo qua ngày làm cực hát nghêu ngao chơi, không dè lọt tai ông bầu. Ổng cho vào gánh làm tì nữ rồi từ từ được đóng đào tư, đào ba rồi đến đào nhì.

Con lạy ông bầu, con đáng tuổi con gái ông bầu đừng làm vậy với con, con không ham làm đào chánh đâu, cho con xuống làm tì nữ cũng được. Bà bầu ơi! đừng xởn tóc con, đâu có phải lỗi con đâu, phát lương thấp nhất cho con cũng được để con đi hốt thuốc má con đang đợi ở nhà.

Má ơi sao ngủ hòai vậy. Dậy uống thuốc đi má, con hát ru má ngủ nha.

Má ơi! đừng đánh con đau

để con bắt ốc hái rau má nhờ

Má ơi! Đừng đánh con khờ

để con hát bội làm đào má coi

Má chết rồi mình chỉ biết có gánh hát mà thôi nhưng anh cũng ngặt lắm, anh cứ nói mình là tình nhân trên sân khấu thôi, cưới nhau thiệt rồi, không còn ai thèm coi hát nữa.

Đã vậy, tên quan ba cứ bắt mình sau đêm diễn phải phục vụ cho 1 mình nó, không thôi nó kh ông cấp phép, rồi còn bắt kéo ghe hát đi chỗ khác, mình đi hát cho nó về rồi, thì anh em trong gánh không ai thèm nói chuyện với mình, nó giữ lời hứa không chạm tới người mình chỉ xé áo xé quần mình rồi tưới rươu lên bắt đóng vai đào say. Bởi vậy mà, anh khán giả mê tôi làm thông ngôn cho nó mới nổi điên. Tôi nói hoài mà anh không nghe cứ lấy hình tôi lặp trang thờ.

Ngó áo quần tôi bảnh bao vậy chứ cực nhục lắm khán giả ơi!.

Đám hương quản hội tề cứ thích giở ra coi bên trong cái áo đẹp có cái gì. Mấy bà vợ thì cứ nổi ghen đòi xởn tóc. Lấy được người chồng làm nhật trình tưởng ành cảm thông mà thương vợ, ảnh cứ viết bài ca ngợi vợ mà có thèm đi coi vợ diễn vở nào đâu. Giờ lại bắt vợ đi hầu rượu quan ba, không thôi nó lại không cho báo ảnh ra.

Mà sao nói đi lấy áo cưới gì mà lâu quá, thôi chẳng cần áo cưới nữa, cũng không cần đám cưới, không cần báo, không cần gánh hát hay là vợ chồng mình sống với nhau yêu thương nhau thiệt tình là đủ rồi. Mình viết em coi, em diễn mình coi.

Vậy là có cần phải quỵ luỵ đám quan ba, quan bảy gì đâu.

Kiểu này chắc ảnh dám đi luôn quá? Thì thôi mình diễn một mình mình coi."
https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/307923_1507813511208_1710448283_733122_7805195_n.jpg

1 quán cafe mới

Em có nhớ căn nhà xưa bên khu vườn cải
Nơi những sớm mai nằm nghe
Nắng ròn trên mái
Ở đó có những lũ sên bò quanh
những vết nức rêu tường xanh
...Ở đó có lá cuốn giây ngoài song
có giếng nước soi trời trong
có gió mát đêm bình yên
có những tiếng chuông gần lắm
pha hòa tiếng cầu kinh
ngân nga vang qua sân giáo đưòng
từng ngày nghe đã quen
Ở đó có những tháng năm buồn tênh
khốn khó quyết nuôi tình duyên
đã trốn thoát qua nhiều phen
Ở đó ngó thấy nghĩa trang kề bên
có tiếng khóc hơi đèn nhang
có những sớm em tình đến
với những đóa hồng khép nép giữa vòng tay ôm
Nghe sau lưng em có chiếc lá mừng
đã đổi màu xanh lấy hương nồng ...

CĂN NHÀ XƯA (NGUYỄN ĐÌNH TOÀN)

http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=UjYKamfoCG


https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-snc7/298042_1518470257620_1710448283_743223_7606364_n.jpg

"...
- Thương cô không?
- Thương.
- Nhiều không?
- Nhiều, hai chục
...Và tôi đem chuyện này nói với chàng. Tôi lập lại câu hỏi đó.
Chàng đáp:
- Thương. Năm đồng thôi.
Tôi bảo:
- Ít quá vậy, anh không sợ em buồn sao?
Chàng nói:
- Tại anh không có hơn. Anh hiện chỉ có năm đồng trong túi
Chàng đưa tay lần túi. Tôi giữ tay chàng trong tay mình. Tôi nói nhỏ:
- Không thể hơn được sao?
Chàng lắc đầu
- Không
Chàng nói tiếp:
- Nhưng…
- Sao?
- Anh còn tất cả những ngày cô độc của đời anh. Dành cho nhỏ. Em có thương anh, ở những ngày cuối cùng ấy?

Tôi ấp bàn tay chàng lên mặt tôi. Những giọt lệ muốn trào ra. Em yêu anh, không những ở những ngày cuối cùng kia mà còn ở những ngày không có nữa. Anh hiểu gì, lòng em?
...."

(CHIỀU TRÊN VAI TƯỢNG – DU TỬ LÊ)

Trong một buổi chiều vàng nhung nhớ, ngồi một mình, trước khi cơn mưa đầu tháng 9 mịt mùng gieo rắc những chếch choáng , những mịt mùng…Tôi đã đọc những dòng trên trong tập san TUỔI NGỌC. Bất giác, tôi thấy mình trong đó. Những ngày có, và không có đó. Tôi đã trải qua, đã đánh mất. “Bàn tay làm sao níu, một thời vừa đi qua”…Bàn tay này, chẳng giữ nổi một điều gì, một thứ gì, một hình ảnh nào...
Còn lại gì, trong tôi, ngoài những yêu dấu, xa vắng! Một yêu dấu, đã từng!

“Mây chiều âm thầm mang nỗi buồn đi
Đâu còn ngày mai đường mây trắng vương tình si
Tiếc thương những ngày cùng ngắm áng mây chiều vương ngập trời
Tình yêu đã không như ngày ban đầu
Dù bao ước nguyện còn in sâu ….”

Những quán hàng, những dốc đồi, những đoạn đường, những cơn gió, những vạt nắng, những lối đi…rồi sẽ lùi xa, rồi sẽ không còn…hay là sẽ không còn ai... nhắc nhớ!
Tôi thấy, ngày đang tới, tháng đang tới, năm đang tới…và bất giác nghĩ thầm!

https://fbcdn-sphotos-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/304739_1518810666130_1710448283_743408_4958267_n.jpg

4 nhận xét:

Thuan Nguyen nói...

Thương mến Huy ....luôn dành cho những người không thuộc thế hệ em những bất ngờ có từ thế hệ ...chị .

Hạnh Phúc Lang Thang nói...

kakak, tranh thủ ghê, mỹ linh- sam sung và sờ que là mối của nhau bao năm ni rồi.

Hạnh Phúc Lang Thang nói...

ôi ,mình mất sạch lô sách cũ của MƯỜNG MÁN, TỪ KẾ TƯỜNG, ĐINH TIẾN LUYỆN thời giầy xin còn xấu mù

Tịch Tịch nói...

anh cho em hỏi, mấy quyển sách của cô NTMN còn chỗ nào bán không anh ?