Thứ Hai, 10 tháng 9, 2007

ĐIỀU GÌ ĐANG XẢY RA Ở BÁO TUỔI TRẺ???!!!

Nếu cầm trong tay Tuổi Trẻ hàng ngày hay xem Tuổi Trẻ online thì dường như không có gì đặc biệt xảy ra ở báo Tuổi Trẻ cả.Hôm nay lại còn tăng trang thật là wành tráng..Thế nhưng behind the sence thì có đấy...li kì nữa là khác..motif thì cũng giống như chuyện đã từng xảy ra với báo THẾ GIỚI ngày nào.vì là dân ngoại đạo,chỉ hóng hớt thế thôi, nên với entry này chủ yếu là tài liệu từ các diễn đàn xcafevn,diendan.org,bbc...viết ra mong rộng đường dư luận





1. Điều đang xảy ra ở báo Tuổi Trẻ không phải là một sự thay đổi nhân sự bình thường do Huỳnh Sơn Phước và Trương Quang Vĩnh đã đến tuổi về hưu - lý do chính thức được đưa ra trong nội bộ. Nó cũng không phải là một biện pháp kỷ luật nhắm vào cá nhân nhà báo Huỳnh Sơn Phước - trụ cột lâu năm của tờ báo -, giống như vụ Kim Hạnh hay vụ Lê Văn Nuôi, hai tổng biên tập Tuổi Trẻ trước đây đã bị mất chức và đẩy ra ngoài ngành báo chí. Việc Thành đoàn áp đặt « hai cậu non choẹt nhưng biết nghe lời » vào chỗ của Huỳnh Sơn Phước và Trương Quang Vĩnh (hai người trách nhiệm nội dung của báo) được xem như là một biện pháp trấn áp nhắm vào tập thể Tuổi Trẻ, một cơ quan ngôn luận có quá trình lịch sử 31 năm : từ chỗ là tiếng nói của một đoàn thể thanh niên ở một địa phương, Tuổi Trẻ trở thành một nhật báo có tầm quốc gia, tiếng nói có uy tín đối với công luận cả nước. Đã nhiều lần, các người cầm trịch tư tưởng trong Đảng cộng sản Việt Nam tìm cách uốn nắn, đưa nó trở vào khuôn phép của báo đoàn thể địa phương, và cũng không phải lần đầu tiên cơ quan chủ quản chính thức của nó (Thành đoàn) cử người đến để nắm lại bộ biên tập. Cho đến nay, có thể nói là tập thể Tuổi Trẻ đã kháng cự lại được, tuy nó phải trở nên khá thận trọng và chấp nhận nhiều nhân nhượng trong những năm về sau này.



Cho dù toàn bộ báo chí & các phương tiện truyền thông đại chúng đều thuộc về các tổ chức của Đảng, giai đoạn tiền đại hội X đã chứng kiến ban lãnh đạo Đảng bị bất ngờ, lúng túng trước thái độ mạnh mẽ của nhiều tờ báo trong hoạt động chống tham nhũng và làm diễn đàn cho xã hội dân sự. Sau đại hội, một số tờ báo bị đóng cửa hay phạt tiền(vd báo THẾ GIỚI mất tăm hơi lun), một số nhà báo bị rút thẻ hành nghề, thuyên chuyển công tác hay bị công an thẩm tra (đặc biệt trong vụ tiền polymer và vụ Bùi Tiến Dũng – PMU18). Chính sách của ban lãnh đạo Đảng đối với làng báo còn thể hiện qua những phát biểu thô bạo đến mức buồn cười của bộ trưởng thông tin và truyền thông Lê Doãn Hợp(Đầu tháng 8-2007, ông Lê Doãn Hợp, tân bộ trưởng của bộ mới, “ Thông Tin & Truyền Thông ”, đã tuyên bố như sau về chính sách nhân sự để “ tiếp tục đổi mới ” công tác báo chí : Tổng biên tập là người của Bộ Thông tin và Truyền thông sau này cắm ở từng tờ báo . Đây quả là một câu nói bất hủ, chắc chắn sẽ được ghi vào lịch sử báo chí Việt Nam, thậm chí báo chí thế giới. Nó cũng sẽ nổi tiếng ngang với bàn tay của đồng chí công an (mặc thường phục, chắc là công an... nhân dân) bịt miêng linh mục Lý. Bất hủ về nội dung, mà lại hay về hình thức, câu chữ : một câu 19 chữ, một nửa là chữ hán, nhưng chỉ một chữ “ cắm ” hết sức nôm na, hình tượng là đủ để toát lên quyết tâm của Đảng ta... Qua một chữ “ cắm ”, người ta thấy rõ khẩu khí của ông 4T)Khi nói về tương quan giữa « người quản lý » (bộ thông tin-truyền thông, các cơ quan chủ quản báo) và « người thực hiện » (nhà báo, các ban biên tập báo), ông Hợp đặt vấn đề : « Làm sao để trình độ người quản lý phải ngang và cao hơn người thực hiện ». Áp dụng đối với báo Tuổi Trẻ, lô gích của chuẩn mực này là : làm sao để trình độ nhà báo không được vượt qua và phải thấp hơn người quản lý ! Đó chính là ý nghĩa của kế hoạch đang được tiến hành ở báo Tuổi Trẻ mà ‘Cô gái Đồ Long’ gọi ví von là đưa « Tí Trẻ 31 tuổi đi nhà trẻ »

2. Trong những cái gọi là « tội » gần đây của tờ báo, dư luận đặc biệt quan tâm đến các bài viết về Vincom, công ty tư nhân Việt Nam đang phất lên trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh bất động sản (sau đề án xây dựng tháp đôi Vincom City Towers ở Hà Nội). Qua những bài điều tra, Tuổi Trẻ đưa ra ánh sáng không ít điều bất bình thường trong nhiều đề án đầu tư mà chính quyền đã cấp phép cho Vincom : đề án xây dựng khu du lịch Vinpearl Hòn Tre với hệ thống cáp treo « dài nhất thế giới », nhưng lại không đủ chiều cao, gây khó khăn cho tàu du lịch cỡ lớn khi ra vào cảng Nha Trang ; đề án cải tạo công viên Thống Nhất ở Hà Nội thành trung tâm vui chơi giải trí « theo kiểu Disneyland », ngang nhiên cắt mất một lá phổi của thủ đô vốn đã ít diện tích cây xanh ; và mới đây, chính quyền đã trao cho Vincom làm chủ đầu tư của khu « đất vàng » Eden ở Sài Gòn (tứ giác Đồng Khởi-Lê Lợi-Nguyễn Huệ-Lê Thánh Tôn) trong những điều kiện kêu gọi đề án thiếu công khai và thực lực tài chính của công ty được chọn không rõ ràng (số vốn đầu tư ở đây gấp 10 lần đề án tháp đôi Hà Nội) . Trong khi Vincom tìm mọi cách đánh bóng tên tuổi của mình để huy động vốn, và trước mắt đưa công ty lên sàn thị trường chứng khoán TPHCM, các bài báo đã có ảnh hưởng nhất định lên giá cổ phiếu Vincom.

Được biết rằng công ty mẹ của Vincom là tập đoàn Technocom của doanh nhân Việt Nam trẻ lập nghiệp thành công ở Ukraina, đứng đầu là ông Phạm Nhật Vượng - được tiếng là một trong những đại gia giàu nhất Việt Nam [5]. Không rõ chiến lược phát triển của Vaincom có nhắm vào việc hình thành một tập đoàn mêdia hay không, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy công ty đang tung tiền mua chuộc làng báo để khóa miệng nó. Trong những điều kiện đó, đối với một tờ báo như Tuổi Trẻ, không chỉ có áp lực của chính quyền, còn có sức ép của thế lực kinh tế tư nhân. Mà cuộc đương đầu với thế lực này không chắc gì sẽ dễ dàng hơn. Huống hồ khi nó câu kết với một bộ phận trong chính quyền!

Nhà văn NGUYỄN NGỌC TƯ lên tiếng:

Báo Tuổi Trẻ đang chảy máu, nếu anh thấy xót lòng, anh thấy thành trì báo chí có nguy cơ bị đánh sập, thế trận báo chí có nguy cơ tan vỡ (vì cái anh Tiền Phong xứ Bắc đang mệt phờ chạy theo mấy cô hoa hậu, vì anh Thanh Niên đang xí xớn cảm tạ lãnh đạo, ngây ngất vì cái sự Duyên dáng Việt Nam, vì An Ninh thế giới đang đau đầu vì số tới không biết in bài gì ca ngợi Tổng biên tập cho kêu), Anh (viết hoa) hãy viết cho báo thật nhiều bài hay, hiến cho tờ báo thật nhiều ý tưởng độc đáo, làm ngây ngất Ban biên tập, choáng váng bạn đọc.Hai người ra đi ấy, những cái đầu làm báo rất “máu” ấy, cũng là con người. Những gì các ông đó nghĩ ra được thì Anh nghĩ ra được. Và nếu thực sự Ban Biên tập báo là đồ bỏ, không nhận ra giá trị mà anh mang tới, thì anh sẽ làm một Tuổi Trẻ thứ hai.

Không có nhận xét nào: