Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Trần Quảng Nam - "cả một trời yêu bao giờ trở lại?"


Có những ca khúc, khi nghe lại, chúng ta cảm thấy buồn, lòng cứ day dứt hoài những kỷ niệm tưởng chừng như mới ngày hôm qua. Âm nhạc làm cho người ta nhớ về những cuộc tình, cho dù hạnh phúc hoặc đớn đau, tình cảm ấy vẫn còn long lanh, huyền dịu. Và chỉ có âm nhạc mới có thể khắc hoạ, trau chuốt, đem đến cho chúng ta sự thăng hoa cùng những níu kéo của cảm xúc vốn khó tìm lại được bởi thời gian và không gian.
"Mười năm tình cũ" và "Bao nhiêu năm gặp lại" là những tình ca đem đến cho chúng ta sự hoài niệm khôn nguôi. Cho dù không xa lắm nhưng khi đắm chìm trong những giai điệu mượt mà, chúng ta mới thấy hết được sự ngọt ngào, lòng bao dung và nuối tiếc trong âm nhạc của Trần Quảng Nam...

Nhân khi xem Paris By Night số mới nhất, 106 " LỤA" - có bài mới của tác giả này TRẮNG
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=dybqNi5RJdTW
 Ngoại trừ bài MƯỜI NĂM TÌNH CŨ (và sau đó là sequel 20 NĂM TÌNH CŨ) quá nổi tiếng, thì mình cũng rất thích 2 bài, và ngẫu nhiên đều là 2 bài do TRỊNH VĨNH TRINH hát: BÓNG TỐI TÌNH YÊU http://www.youtube.com/watch?v=OsqUaxP3gqE & TÌNH CUỐI XÓT XA : http://nhacso.net/nghe-nhac/tinh-cuoi-xot-xa.X1lWUUZbbA==.html

Nhân đây xin chia sẻ 1 tape và 1 CD của nhạc sĩ này...






Ngoài ra còn có 1 tape nhạc sĩ tổng hợp các bài TÌNH nhưng mình chưa có (Tình Cuồng Si/ Tình Say/ Tinh Điên / Tình Cuối Xót Xa /Tình Vẫn Hẹn / Tình Muộn/ Tình Mơ / Tình Xanh / Tình Úa Như Mùa Thu)
Trần Quảng Nam sinh ngày 15 /02/1955 (Ất Mùi) tại Tam Kỳ, Quảng Nam. Ông học tiểu học tại Ðà Nẵng, trung học tại trường Quốc Gia Nghĩa Tử (Sài Gòn), Ðại học Văn Khoa (Anh Văn) và Tri Hành (điện ảnh). Đầu năm 1975, ông du học t ại M ỹ và  học tại Ðại học Long Beach (California).
Lúc nhỏ, Trần Quảng Nam thường nghe nhạc cổ điển từ máy thâu băng do một người anh du học gửi về. Anh học nhạc thời trung học cùng với nhạc sĩ Phạm Nghệ và một thời gian ngắn ở trường Quốc gia âm nhạc.
Cuộc đời của Trần Quảng Nam hầu như lúc nào cũng có hai mối tình cùng đến một lúc. Đến khi ông quyết định quyết định đi đến hôn nhân với một người  thì sóng gió nổi lên và tan vỡ...
Ca khúc "Mười năm tình cũ" được sáng tác năm 1985. Năm 1986, cuốn băng phát hành rất thành công và nổi tiếng với nhiều ca sĩ thu âm như: Lệ Thu, Elvis Phương, Ngọc Lan,...Sau đó, bản gốc được bán cho Trung tâm Âm nhạc Làng văn.
Có thể nói rằng, "Mười năm tình cũ" là một ca khúc nổi tiếng và để đời của Trần Quảng Nam. Một cảm xúc mãnh liệt của tác giả khi nhớ lại hình ảnh của hai người phụ nữ trong cuộc đời. Đó là Isabel Hạnh hiện ở Pháp và mội người khác đang sống ở Việt Nam. Cả hai đều lớn tuổi và đã có gia đình riêng.
Sau nhiều lần liên lạc, Trần Quảng Nam đã tìm được người bạn gái ở Việt Nam. Còn người bên trời Tây thì biến mất. Có một lần, Trần Quảng Nam sang Pháp hát, Isabel Hạnh tìm đến một người quen để hỏi thăm nhạc sĩ nhưng rất tiếc, cô ta lại không muốn gặp lại ông.
Sáng tác đầu tay của anh là "Cồn Cát" (1969), các nhạc phẩm đã phát hành: 

- Mộng Tình Xưa 
- Tình Cuối Xót Xa 
- Tình Vẫn Hẹn 
- Tình Điên 
- Tình Xanh 
- Bàn Tay Dĩ Vãng 
- Bóng Tối Tình Yêu 
- You Are Mine 
- Souvenir 
- Mười Năm Tình Cũ 
- Cám Ơn Tình Em...


Không có nhận xét nào: