Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Chiều nay thấy hoa cười...chợt nhớ một người..

Saigon chiều tàn...
"Chiều nay thấy hoa cười chợt nhớ một người..."
nhớ tiếng hát "cung tơ vương vấn hương xưa" , giọng ca vàng của đài Pháp Á năm nào...

Hà Thanh, một giọng ca bay bỗng, lẫy lừng, tiếng hát đã chinh phục hàng triệu trái tim trên làn sóng điện, và, một cuộc sống trầm lặng. mộ đạo...Tiếng hát Hà Thanh cao vút, luyến láy rất nhuần nhuyễn khơi dậy nhựng mạch nguồn của nhớ nhung, của một thời yêu thương với khung trời vấn vương bao kỹ niệm, của hương xưa, của thuở chiến chinh, của trời mây non nước… tất cả mang theo hình ảnh thân thương của bóng dáng quê hương. Tiếng hát Hà Thanh như cuốn hút người nghe thả hồn về quá khứ, thả mình trong tĩnh lặng, trong nỗi xa xăm bị đánh mất, mịt mù thức mây… được vỡ về, bầy tỏ, an ủi cho nhau bởi âm điệu ngọt ngào du dương.




Một mùa thương kết muôn hoa lòng ...
... Chiều nay thời gian đứng im để nghe
Chia tay... tiếng hát "cung tơ vương vấn hương xưa"
http://www.youtube.com/watch?v=nadO0BY6PEM
Ngoài những bài quá nổi tiếng (đặc biệt là với các sáng tác của nhạc sĩ NGUYỄN VĂN ĐÔNG) như HẢI NGOẠI THƯƠNG CA, CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI, KHÚC TÌNH CA HÀNG HÀNG LỚP LỚP, NHỚ MỘT CHIỀU XUÂN, MẤY DẶM SƠN KHÊ ... mình còn say đắm tiếng hát cô trong băng nhạc này..Mời mọi người cùng nghe, và chia tay với tiếng hát SẦU MỘNG này...

tape SẦU MỘNG (1995) - nhạc PHẠM VŨ
http://www.haivisaolac.info/?site=album&viewid=154&more=Sầu_Mộng
http://www.youtube.com/watch?v=nadO0BY6PEM


 


01. Sầu Mộng 

02. Trăng Đôi Ngã 

03. Ru Tình Sầu 
04. Nụ Cười Đã Tắt 
05. Ngày Quen Nhau 
06. Mây Mùa Thu 
07. Hương Bay 
08. Một Đêm Trăng 
09. Giấc Mơ Cho Quê Hương 
10. Gặp Rồi Xa Nhau 



MỘNG DU 

Giáng Ngọc thực hiện 1995 

Sáng tác và Hòa âm PHẠM VŨ 


Ôi tiếng cười như trẻ thơ ban trưa tắt lịm khi chiều 1 tháng 1- 2014 hay tin ca sĩ Hà Thanh mất

ĐINH CƯỜNG
from blog phamcaohoang


Sao lại vậy. tôi mới cười tươi như trẻ thơ khi trưa
rồi khi trời vừa tối xuống hay tin chị mất. ngày đầu
tiên của năm 2014 [1]. thì ra có khi nụ cười là nước mắt.

Chị Hà Thanh ơi. Trần Thị Lục Hà ơi. lâu rồi không gặp chị
những hôm chị ghé qua Virginia hát ở chùa Hoa Nghiêm
nhớ buổi cơm chay ngày giỗ anh Võ Đình, chị Trần Thị Lai Hồng
mời ở chùa Giác Hoàng trên Hoa Thịnh Đốn, chị kéo tôi ngồi
bên chị, nói xin lỗi Cường. hồi đó nhận bức tranh Biển Nhớ
Trịnh Công Sơn và Cường đem tặng. lúc nhà ở đường Huyền Trân Công Chúa.
khúc sông Bến Ngự. trước mặt trường Pellerin. nơi một thời Hàn Mặc Tử học
mà cứ chê hoài tranh chi lạ rứa. cái cổ chi mô mà dài. thời tôi mê Modigliani…


Chị Hà Thanh ơi, nhận e-mail chị Lai Hồng fw cho biết tin
mà sao lòng tôi chùng xuống. chiều nay tuyết lại rơi trắng xóa.
chiều nay chị đang nằm ở bệnh viện nào ở Boston để chờ khâm liệm
có Sư Cô Giới Châu và các Sư Cô Huê Lâm hộ niệm
cho tôi chắp hai bàn tay tôi niệm với. đêm nay đã là ngày 2 tháng 1.


Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát Cứu Khổ Cứu Nạn.
tôi cứ lâm râm niệm hoài niệm mãi. nhiều người cùng niệm cho chị
chị ngủ yên thanh thoát nghe chị Hà Thanh. tôi vừa tin cho Bửu Ý
ở Huế hay. một thời biết bao là kỷ niệm. một thời Huế như mơ.
mơ theo tiếng hát Hà Thanh trên Đài Phát Thanh Huế. Chiều mưa
biên giới anh đi về đâu
 … nhớ Nguyễn Văn Đông


và những chiều Sơn ghé lên đàn cho chị hát Ướt Mi…
tôi vừa lục tìm tấm hình polaroid đã vừa nửa thế kỷ
và nhớ những ngày anh Mai Thảo ra Huế tìm thăm chị
cả Bùi Giáng cũng có câu thơ gì kêu Hà Thanh hay lắm…


ôi ánh nến. sẽ nhiều ánh nến lắm sưởi ấm quan tài chị
chị ngủ yên. như Sơn ngủ yên. như Việt Dzũng vừa ngủ yên.

Virginia, Jan. 2, 2014
Đinh Cường

[1] Hà Thanh, tên thật Trần Thị Lục Hà
pháp danh 
Tâm Tú
 sinh ngày 25 tháng 7 năm 1937 tại Huế
mất ngày 1 tháng 1 năm 2014 tại Boston




- Hà Thanh
( tư liệu Liên Như )

- Hà Thanh - Trịnh Công Sơn 
Huế 1965 ( tư liệu DC )



- Những ni cô áo lam
sơn dầu trên bố 100 cm x 200 cm 
đinhcường - huế 1972

HÀ THANH - NGƯỜI VỀ
 http://www.youtube.com/watch?v=XvnEcxLqnWs
VIỆT DZŨNG - MỜI EM VỀ http://www.youtube.com/watch?v=VRghZ2tn9jo
HUỲNH ANH - NẾU ANH VỀ BÊN EM http://www.youtube.com/watch?v=FZMIDdZDK3A


Mời đọc ấn phẩm HOA ĐÀM mới nhất với những bài tưởng tiếc tiếng hát của dòng sông xanh....
http://vi.scribd.com/doc/196361963/HOA-ÐAM-SỐ-10-2014





Hà Thanh với Nguyễn Văn Đông 



* Ca sĩ Hà Thanh đã lưu lại trong lòng thính giả các nhạc phẩm lính của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông mà bây giờ chúng ta nghe lại vẫn thấy xúc động như Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Chiều Mưa Biên Giới, Mấy dặm Sơn Khê...Chương trình hôm nay xin được giới thiệu tiếng hát Hà Thanh qua mấy nhạc phẩm tiêu biểu nêu trên. 

Cùng tâm tình của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông về ‘con chim họa mi xứ thần kinh’, Hoàng Lan Chi đã gọi về Việt Nam để thu âm trực tiếp từ ông vào năm 2006. 

Nguyễn Văn Đông: Lần đầu tiên, tôi được gập cô Hà Thanh là vào năm 1963 tại đài Phát Thanh Sàigòn ở số 3 đường Phan Đình Phùng ngày xưa, bây giờ là đường Nguyễn Đình Chiểu. Khi ấy, tôi là Trưởng Ban TIẾNG THỜI GIAN của Đài Sàigòn với các ca sĩ như Lệ Thanh, Khánh Ngọc, Trần văn Trạch, Minh Diệu, Mạnh Phát, Thu Hồ, Anh Ngọc v.v. Ngày đó cô Hà Thanh từ Huế vào Sàigòn thăm người chị gái lập gia đình với một vị Đại tá đang làm việc ở Sàigòn.

Chính nhạc sĩ Mạnh Phát cho tôi biết về cô Hà Thanh nên tôi nhờ Mạnh Phát liên lạc mời cô Hà Thanh đến hát với Ban Tiếng Thời Gian. Đây là lần đầu tiên tôi được tận tai nghe tiếng hát Hà Thanh, hát nhạc sống và hát thật ngoài đời với ban nhạc của tôi, không nghe qua làn sóng phát thanh hay qua băng đĩa nhạc.


* Về Mái Nhà Xưa 



Điều này giúp cho tôi nhận định chính xác về giọng hát Hà Thanh. Tôi hiểu ngay đây là giọng ca thiên phú, kỹ thuật tốt, làn hơi diễm cảm tuyệt đẹp, là một vì sao trong những vì sao hiếm hoi ở đỉnh cao nghệ thuật nhưng chưa có cơ hội phát tiết hết hào quang của mình. Ngay sau đó, tôi có mời Hà Thanh thâu thanh cho Hãng đĩa Continental. Nếu tôi nhớ không lầm, bản nhạc đầu tiên tôi trao cho Hà Thanh là bài VỀ MÁI NHÀ XƯA do tôi sáng tác. Lần đó, cô Hà Thanh hát thật hay, toàn ban nhạc và Ban Giám Đốc Hãng Continental rất hài lòng, khen ngợi. Sau ngày đó, cô Hà Thanh từ giã trở về lại Huế, trở về lại với Cố đô trầm mặc, tĩnh lặng, không sôi nổi như Thủ Đô Saigòn, là cái nôi của âm nhạc thời bấy giờ.
 

HLC: Sau khi Hà thanh về Huế, thương mến giọng hát này, ông đã viết thư thuyết phục gia đình Hà Thanh… 

Nguyễn Văn Đông : Sau khi Hà Thanh trở về Huế, tôi có nhiều suy tư về giọng hát đặc biệt này. Tôi ví von, cho đây là vì sao còn bị che khuất, chưa toả hết ánh hào quang, vì chưa có hoàn cảnh thuận lợi để đăng quang, nếu phó mặc cho thời gian, cho định mệnh, có thể một ngày kia sẽ hối tiếc. Vì vậy tôi đem việc này ra bàn với Ban Giám Đốc Hãng đĩa Continental để mời cô Hà Thanh vào Sàigòn cộng tác.
Chính tôi viết thư mời cô Hà Thanh vào Sàigòn với những lý lẽ rất thuyết phục, rất văn nghệ, rất chân tình. Và cô Hà Thanh đã vào Sài Gòn sau khi đã tranh đấu gay go với gia đình bố mẹ, vốn giữ nề nếp cổ xưa của con người xứ Huế. Ngày đó Hà Thanh vào Sàigòn, hoà nhập vào đời sống người Sàigòn, vào nhịp đập âm nhạc Sài Gòn, vốn đứng đầu nền văn nghệ hồi ấy. Hà Thanh đi thâu thanh cho Đài Sài Gòn , Đài Quân Đội và nhận được lời mời tới tấp của các Hãng đĩa băng nhạc như Sóng nhạc, Việt Nam, Tân Thanh, Tứ Hải và hầu hết các Trung Tâm ở Thủ Đô Sài Gòn , chứ không phải chỉ riêng cho Hãng dĩa Continental và Sơn Ca của tôi.

Ngày đó, tiếng hót của con chim Sơn Ca đất Thần Kinh đã được vang thật xa, đi vào trái tim của hàng triệu người yêu mến tiếng hát Hà Thanh.
 


Chiều Mưa Biên Giới 


HLC: Khi được hỏi có viết nhạc phẩm nào riêng cho ca sĩ HàThanh không, Nguyễn Văn Đông trả lời.. 

Nguyễn Văn Đông :Cô Hà Thanh hát hầu hết các tác phẩm của tôi. Bài nào tôi cũng thích, cũng vừa ý, có lẽ vì vậy mà tôi không nghĩ đến chuyện viết bài đặc biệt cho riêng cô. Tôi nhớ lại một chuỗi những sáng tác trong thời binh lửa chiến tranh như Chiều Mưa Biên Giới, Sắc Hoa Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Mấy Dặm Sơn Khê, Lá Thư Người Lính Chiến, Phiên Gác Đêm Xuân, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã Biệt ..vân vân, đều rất hợp với tiếng hát Hà Thanh và cô hát rất thành công.

Tôi cho rằng Hà Thanh không chỉ hát mà còn sáng tạo trong khi hát. Hà Thanh đã tạo thêm những nốt luyến láy rất truyền cảm, rất mỹ thuật làm cho bài hát của tôi thêm thăng hoa, trong giai điệu cũng như trong lời ca. Tôi cho rằng khi hát cô Hà Thanh đã sống và cùng đồng điệu sẻ chia với tác gỉa khi trình bày một bản nhạc có tầm vóc nghệ thuật.
 


Khúc Tình ca hàng hàng lớp lớp 



Nguyễn Văn Đông: tôi cho rằng Hà Thanh có giọng hát thiên phú, cô hát rất thoải mái dễ dàng, không cầu kỳ, không cường điệu, không gò bó nhưng nó cuốn hút ta đi trong cái bềnh bồng không gò ép đó. Tôi cám ơn tiếng hát của Hà Thanh đã mang lại cho các bài hát của tôi thêm màu sắc, thêm thi vị, bay bổng. Trước khi đến với Hà Thanh, tôi cũng rất ngưỡng mộ tiếng hát của cô Thái Thanh, Lệ Thanh, Khánh Ngọc và nhiều người khác đã gieo khắp phương trời tiếng lòng của tôi, cũng như về sau này có thêm các cô học trò như Thanh Tuyền, Giao Linh đã giúp cho ông Thầy truyền tải đến trái tim người yêu nhạc.

Nhưng đặc biệt, tiếng hát Hà Thanh đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm tốt đẹp, bền bỉ tuy thời gian ngắn ngủi kể từ khi cô bỏ đi lấy chồng để tôi độc hành trên đường nghệ thuật. Sau biến cố 1975, tôi không còn dịp hợp tác với cô Hà Thanh như trước đây. Nhưng thỉnh thoảng tôi được nghe cô hát một sáng tác mới của tôi ở hải ngoại, tôi vẫn cảm thấy tiếng của cô vẫn đậm đà phong cách ngày xưa, vẫn một Hà Thanh diễn cảm, sang trọng, sáng tạo trong khi hát, mặc dù thời gian chia cách đã 40 năm qua.
 


Mấy dặm sơn khê 


HLC: Quí thính giả đang nghe Hà Thanh với Mấy Dặm Sơn Khê, và bây giờ là tâm tình của Hà Thanh về nhạc phẩm này. 

HT: Dạ, xin thú thật với Hoàng Lan Chi, khi mà Hà Thanh hát bài Mấy dặm sơn khê, Hà Thanh đã nói lên được một tâm sự buồn riêng tư, buồn vì xa quê hương 30 năm, làm sao mà không nhớ được những ngày tháng êm đềm thơ mộng của một Việt Nam mà nay không còn nữa phải không? Càng nhớ Việt Nam thì càng muốn chia xẻ những gian khổ mà mọi người đã trải qua và những hy sinh to lớn về vật chất cũng như về tình cảm để hy vọng một ngày mai tươi sáng, như (hát): "chờ mùa xuân tươi sáng, nhưng mùa thắm chưa sang" (lời trong "Mấy Dặm Sơn Khê"). 

Nhạc Nguyễn Văn Đông đã giúp cho Hà Thanh giãi bày tâm sự, nên khi hát Hà Thanh có cảm tưởng như là đang sống lại với những cảm xúc và những nỗi niềm của mọi người Việt Nam đồng hội đồng thuyền với Hà Thanh. 

Hoàng Lan Chi 




Tưởng nhớ Chị Hà Thanh

THÁI KIM LAN

hạt mưa long lanh
rơi
tiếng cười
tiếng khóc
ti
ếng th dài 
ti
ếng m trong
ti
ếng Huế êm 
một thời qua bến
Hương giang khuấy nước đ
ò đưa
có ging hát Hà Thanh trên bãi c xanh
sân
 trường Đồng Khánh
lũ hc trò áo trng chy chân, b guc
tụi bây ơi mau đi coai chị ấy hát
mưa, nắng ru vào nhau

n non nũng nu môi hng
hương cau nhoè trăng dạ lan ấp úng
mắt trong chưa biết buồn mà ướt mi

tóc xanh lộng gió chiều tím hoài thương nhớ
tiếng hạc từng mây tiếng suối lưng chừng

mùa xuân ôm mùa đông
bay qua Trường Tiền, Vỹ Dạ, Kim Long
mơ hồ trái thơm non xôi nếp ngọt
li tâm tc Ph
ngọc lan thơm tinh khiết
lá chuối lá cau đong đưa, 
tiếng mẹ ru, tiếng em cười, tiếng chị à ơ
đường mía lau đượm mùi thơ dại 
bỗng dưng

mưa ngắn mưa dài mưa mãi
ướt áo thời hong tóc...
Giây phút nghe ch mt
Đồng Khánh trong tôi hụt hẫng một cung đàn
giai điệu thanh xuân, âm vang hiện hữu đời người, ánh đèn phim trường
mt thi "demain il sera trop tard" ngày mai e mun ri
gầy đi một gam màu
tôi thy trong tôi
g
y guc tôi, mt mnh 
chúng mình th
i xưa ấy
hao đi tiếng vọng mơ mòng
echo
ti
ếng hát
Hà Thanh


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Moi ban xem trang web nay, mot doa hoa nho dang len Ca si Ha Thanh: http://casihathanh.wordpress.com/