Thứ Hai, 18 tháng 8, 2008

ADAM HO-Tài không đợi tuổi!





"Quãng giữa con đường Third Street Promenade bỗng dưng sống động bừng lên với tiếng đàn guitar nhộn nhịp của chàng nhạc sĩ trẻ. Khách bộ hành buổi chiều cuối năm đông đúc, thích thú dừng lại, tạo thành vòng tròn bao quanh mỗi lúc một đông thêm. Khán giả bị thu hút ngay với lối trình diễn tự tin, sôi động của chàng nghệ sĩ có khuôn mặt đầy đặn như còn ở tuổi thiếu niên, với đôi chân mày đen rậm rạp, tóc nhuộm nhấn nhá lốm đốm, và đặc biệt là nụ cười thật rạng rỡ, thật hồn nhiên. Các bản nhạc rock qua tiếng đàn điêu luyện, giọng ca say mê, và bước nhảy nhẹ nhàng, lả lướt của chàng nghệ sĩ tạo nên những tràng vỗ tay tán thưởng vang dội từ phía khán giả. Thùng tiền trước sân khấu dã chiến được khán giả chiếu cố thật tận tình. Những khán giả may mắn hôm ấy có lẽ sẽ bớt ngạc nhiên nếu họ biết rằng chàng nhạc sĩ tài năng đang biểu diễn trước mặt họ, tuy còn rất trẻ, nhưng đã có một quá trình trình diễn lâu dài, và kỳ thực đã là một khuôn mặt được nhiều người biết đến trong cộng đồng Việt Nam ở khắp nơi. Chàng nhạc sĩ đó là Adam Hồ."



"Vũ Hoàng Lân"












Lần xuất hiện đầu tiên trên chương trình Paris By Night 75 của em vào năm 2004 với nhạc phẩm lừng danh Come Together của The Beatles đã gây ngạc nhiên không ít cho khán thính giả khi họ thấy một chú bé mới 15 tuổi mà đã sử dụng guitar rất vững vàng. Và chắc chắn người ta sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết Adam Hồ chơi guitar nhuần nhuyễn từ khi mới lên 6, lên 7. Dùng từ thần đồng dành cho Adam Hồ có lẽ không còn gì chính xác hơn.




Adam Hồ, có tên Việt là Hồ Yên và tên chính thức trên giấy tờ là Adam Hồ, sinh ngày 06 tháng 02 năm 1989 tại Dallas, Texas - nơi em theo học trường tư tên Parkridge. Adam là con duy nhất của bà mẹ người Bình Tuy và ông bố quê quán ở Tiền Giang - một người cũng có đôi chút khả năng về văn nghệ.



Theo lời kể của Adam Hồ, với cách phát âm rõ ràng, khi còn bé xíu, em đã rất thích cây đàn guitar cũ của bố, suốt ngày mang ra khẩy một cách thích thú. Vì chiều con cũng như nhận ra được khả năng âm nhạc của Adam, bố mẹ em đã đưa em tới học nơi một giáo sư dạy nhạc gốc Tây Ban Nha khi Adam mới được hơn 4 tuổi, còn chưa biết nói, biết đếm. Vì lý do đó, Adam không được nhận cho đến khi trở lại lúc hơn 5 tuổi. Tuần lễ đầu tiên theo học, bàn tay nhỏ bé của Adam đã rất đau vì bị trầy xước khi bấm phím. Chị Dung xót ruột muốn con nghỉ học đàn, nhưng Adam nhất định không chịu, cố gắng chịu đựng với sự khuyến khích của vị giáo sư hướng dẫn. Ông đã không thu học phí của Adam cho đến khi ngón tay Adam bị chai cứng sau 3 tuần lễ đầu tiên. Adam học nhanh đến nỗi vị giáo sư này khuyên bố mẹ em nên dời về Hollywood để em tiếp tục học nhạc. Tuy lúc đó mới lên 6, nhưng em đã học hết tập 1 bộ sách nhạc mà sinh viên trường Berkley phải bỏ ra 2 năm để hoàn tất trong chương trình 4 năm với toàn bộ 2 tập. Tuy lúc đó chưa biết đọc tiếng Việt, cũng chưa từng biết nhạc Trịnh Công Sơn, nhưng Adam đã đàn được hết tất cả một tập nhạc của họ Trịnh một cách rất có hồn...



Vì muốn Adam có cơ hội phát triển hết khả năng nên bố mẹ em nghe theo lời khuyên của vị giáo sư nhạc, bán nhà và cơ sở thương mại ở Dallas để dời sang nam California cư ngụ. Những ngày đầu ở một tiểu bang còn xa lạ, bố mẹ Adam đã tìm cho em được chỗ đàn tại một số nhà hàng ở Orange County. Nhờ từng chơi đàn giúp vui tại các viện dưỡng lão ở Dallas nên Adam không chút bỡ ngỡ khi đứng trước khán giả. Nghệ thuật sử dụng guitar của cậu bé này đã gây được rất nhiều chú ý nên sau đó được mời trình diễn trong chương trình Hoa hậu Áo dài Long Beach khi mới lên 7!



Cũng từ khi lên 7, Adam theo học guitar cổ điển tại trường đại học âm nhạc nổi tiếng Chapman trong 2 năm. Nhờ đó, Adam được trang bị một hành trang âm nhạc vững vàng. Chỉ chưa đầy 2 năm sau khi sống ở nam California, Adam Hồ đã oanh liệt chiếm giải nhất trong một cuộc thi âm nhạc tại Performing Arts Center vào năm 1997. Ba năm sau, Adam lại chiếm giải Eagle Award dành cho Nghệ Sĩ Trẻ Xuất Sắc Nhất Trong Năm sau lần xuất hiện trên một chương trình truyền hình thương mại của Thư viện quốc hội Hoa Kỳ năm 2000. Trong cùng năm đó, Adam Hồ được tạp chí Creative Child Magazine nhắc đến và đăng hình. Ngoài ra, tờ nhật báo uy tín Los Angeles Times cũng dành cho em một hình lớn in nơi trang đầu của phần lịch.



Năm 2000, năm Adam Ho được 11 tuổi, đánh dấu nhiều thành tích lớn khác của em khi đạt được số điểm tối đa tại cuộc thi “Gong Show” do hai công ty Columbia và Tri-Star ổ chức tại phim trường của đài truyền hình CBS ở Hollywood. Những năm sau đó, Adam xuất hiện trên một số chương trình truyền hình nổi tiếng của Hoa Kỳ như TNN, FOX, v.v...Và gần đây còn được mời xuất hiện trong chương trình American Most Talented Kids của đài truyền hình PAX TV. Qua đó, những người đồng hương với Adam có thể tự hào và hãnh diện về em, một cậu bé sinh trưởng tại Hoa Kỳ, nhưng nói tiếng Việt thành thạo và còn mang trong tâm hồn nhiều bản sắc Việt Nam, khi em cho biết là rất thích ăn đủ loại... mắm! Ngoài ra Adam cũng thỉnh thoảng nghe nhạc Việt Nam qua tiếng hát của những ca sĩ em thích là Tuấn Ngọc, Vân Quỳnh và Duy Mạnh!



Vẫn theo lời kể của Adam thì chỉ một thời gian ngắn sau khi rời trường Chapman, em bắt đầu ra chơi nhạc tại những nơi công cộng... Mẹ Adam cho biết thêm: “Thực tế là nhà lúc đó nghèo lắm, phải ở share phòng nên không có chỗ dượt nhạc. Vì thế cứ dẫn con ra ngoài công viên trên Bolsa chơi vòng vòng. Bố mẹ thì đánh banh, con thì học bài với đánh đàn. Nhiều người nói cháu nó đàn hay quá sao không ra chỗ đông người Mỹ, vừa đánh vừa kiếm tiền. Mình bắt đầu nẩy ra ý đưa Adam ra khu bãi biển Venice trước,để nón hay thùng đàn bên cạnh. Mới đầu được ít, sau được nhiều thấy ham...




Còn cậu bé Adam Hồ thì không hề chú ý gì đến tiền bạc ngoài việc được chơi nhạc, được có dịp phô diễn tài năng sử dụng guitar của mình trước công chúng...



Sau một thời gian chơi guitar ở Venice Beach thuộc quận Los Angeles, Adam chuyển qua chơi tại Santa Monica, rồi đến Hungtinton Beach cũng nằm trong vùng những bờ biển dọc miền nam California. Riêng tại Hungtinton Beach, thành phố giáp ranh với Fountain Valley và Costa Mesa, Adam Hồ hiệïn được mời chơi chung với một ban nhạc vào mỗi thứ Ba và thu hút được rất nhiều khán giả.



Cũng trong thời gian này, Adam Hồ viết bản nhạc đầu tay Black Hole. Cho đến nay em đã viết được trên 100 bài! Một số đã được chọn lọc để đưa vào 4, 5 CD do gia đình em thực hiện để bán trong những lần Adam chơi đàn ngoài trời. CD đầu tiên được thực hiện đúng vào năm em mới được 10 tuổi. Điều cần ghi nhận là tất cả CD của Adam Hồ được tiêu thụ rất nhanh trong những lần biểu diễn guitar cũng như hát tại những địa điểm thu hút nhiều khách du lịch, như tại những bãi biển hoặc tại Universal Studio City Walk, một trong những nơi thu hút rất đông khách du lịch.







Khả năng viết nhạc của Adam là kết quả của 3 năm học sáng tác của em nơi một giáo sư chuyên viết nhạc Rock với những biến thể của loại nhạc trẻ trung này. Thời gian đầu tiên, Adam chỉ viết nhạc với lời Mỹ do chính em sáng tác và tự trình bầy. Sau đó bố em và một người bạn tên Brian Quang thỉnh thoảng viết lời Việt cho một số sáng tác của em như Lắm Khi, Cõi Mơ, v.v... để Adam trình bày bằng tiếng mẹ đẻ...




Adam thường viết về đời sống và những chuyện liên quan đến những người chung quanh, chẳng hạn như bạn bè đồng trang lứa với em. Đặc biệt, bài Your Love đã được viết ra trong lúc em đang buồn ngủ dữ dội như lời kể của mẹ em: “Chính xác là cháu viết bài này trong lúc cháu đang ngủ gục trên bàn khi đang học bài. Trước khi lên giường, cháu đánh thiệt lẹ bài đó. Ngủ dậy, cháu lục lại, thấy bản nhạc đó nên hỏi bài này con viết hồi nào vậy?








Ít ai có thể ngờ đầu óc non nớt của Adam lại có những suy tư về sự sống và cái chết. Những lời viết hàm chứa nhiều triết lý đó đã được Adam đưa vào một số nhạc phẩm của mình, đồng thời với một số cảm nghĩ và suy tư khác về cuộc đời... Khi được hỏi có sợ chết hay không, Adam hồn nhiên trả lời không sợ chết mà chỉ sợ... ma!











Sau 3 năm cộng tác với trung tâm Thúy Nga, Adam đã trở thành một khuôn mặt quen thuộc với cộng đồng người Việt khắp nơi, nhất là với các khán thính giả trẻ. Thúy Nga đã thực hiệïn cho Adam một CD mang tựa đề Sad Photography và phát hành CD do em thực hiện trước đó là Lie Under My Bed. Cũng trong thời gian 3 năm đó, Adam tham gia rất nhiều buổi trình diễn nhằm gây quỹ từ thiện cho nhiều đoàn thể và tổ chức tại California. Thêm vào đó em còn cộng tác với nhiều club ca nhạc, trong đó Largo Club ở Beverly Hills. Gần đây nhất, Adam đã xuất hiện trình diễn tại Junior Achievement Awards cũng ở Beverly Hills. Trong tất cả những lần trình diễn đó, Adam Hồ luôn nhận được những tràng pháo tay tưởng như không dứt của khán giả dành cho một nghệ sĩ trẻ xuất sắc của Việt Nam. Cũng tại nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ quốc tế là Beverly Hills, Adam Hồ đang sửa soạn cho một chương trình nhạc qui mô nhằm giúp nạn nhân nhân bệnh AIDS ở Phi Châu cùng với rất nhiều danh tài ca nhạc quốc tế.









Adam vừa hoàn tất bậc trung học trong khi đang theo học một lớp diễn xuất ở Stage LA Center & Westside Casting Studio. Ngoài ra em vừa mới góp mặt trong một cuốn phim do công ty Paramount Pictures thực hiện.



Mặc dù vậy, khi được hỏi thích điện ảnh hay âm nhạc, Adam đã cho biết là vẫn thích âm nhạc hơn...



Adam nói rõ thêm, khi đóng phim thì mình là một người khác, nhưng khi viết nhạc thì mình chính là mình. Câu trả lời như vậy hẳn đã cho mọi người thấy được chiều sâu của một thiếu niên sống hết mình cho nghệ thuật...




Trường Kỳ












ADAM HO

LIE UNDER MY BED




Your Love
Away You Say
Lie Under My Bed
Accidents Happen
First Sight
The Set
Man Alive
Get Free
Instinct
Normal Life
I'm Tired
Away You Say - Guitar mix
Man Alive - Guitar mix




Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho
Adam Ho

Không có nhận xét nào: