Thứ Tư, 27 tháng 8, 2008

{CDs}-Con Đường Tình Ta Đi - Liveshow Phạm Duy























Bữa đó k đi, vì không có THÁI HIỀN :))...Show diễn ra vào 20g ngày 9 và 10-5 tại nhà hát Hòa Bình – Sàigon (giá vé 200.000 đến 1.000.000 đồng), giới thiệu tiếp 18/30 ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy đã được cấp phép trong ba đợt gần đây nhất.



Review by HAI AU ( forum khanhly.net)


...8h15 Hải Âu có mặt tại NHHB, trái với hình dung, đêm nhạc không đông nghẹt người. Ngoài sảnh, PNC có bày quầy bán DVD và sách liên quan đến NS Phạm Duy. HA mua nước rồi đi vào, mình xài vé hạng chót nên được ngồi trên chỗ cao nhất của nhà hát, nhìn thẳng xuống tâm sân khấu.

Khoảng 8h30 sân khấu mở màn với bài lí sự của Hà Anh Tuấn. Cậu thuyết phục mọi người rằng mối tình gây thương nhớ nhất của đời người là mối tình đầu. Sân khấu đơn điệu, dùng màu sắc làm chủ đạo. Những hàng cây cách điệu bằng giấy có màu vàng nhạt, con đường trắng khúc khuỷu khá đẹp và sàn sân khấu nhếch nhác dán giấy màu xanh đậm. Đèn chiếu màu sắc lung linh, nhìn khá ổn.


1. Ngày Đó Chúng Mình




Nguyên Thảo mở màn với bài hát này. Chẳng có gì ngoài lối hát kỹ thuật nghe vui lỗi tai. Tiết mục khai mạc mà đơn điệu nhạt nhẽo như vậy thì xem như thất bại.


2. Rồi Đây Anh Sẽ Đưa Em Về Nhà.




Duy Quang có giọng hát ấm ngọt, nồng say dịu nhẹ quen thuộc. Anh hát giọng mũi rất nhiều nhưng hôm nay trời mưa tầm tã từ chiều nên hình như mũi anh hơi bị nghẹt, hát nghe không đã. Khán phòng loãng rộng, ban nhạc và ca sỹ phối hợp hơi lộn xộn nên nghe đôi chỗ không rõ (vì nhạc đè tiếng) và không khắc được từng câu từng chữ tình tự của nhạc phẩm.

Giai điệu, giọng hát và hình ảnh người hát, tất cả đều quen thuộc và gợi nhớ. Nếu mở màn, đây sẽ là tiết mục khai mạc lôi khán giả vào chương trình.


3. Chuyện Tình Buồn




Một bài hát hay, được song ca bởi Duy Quang và Yến Xuân. Trái với bộ váy đỏ rực rỡ, Yến Xuân có một giọng hát mờ và thấp. Phát âm còn kém (người = ngừi). Vẻ ngoài xinh xắn và hình ảnh đầy tâm trạng (giống một goá phụ) của cô trên sân khấu khiến cặp đôi này diễn ra được một chuyện tình buồn.


4. Cỏ Hồng




Mỹ Linh với bộ đầm đỏ kiêu sa, hát đầy tự tin. Khi nghe tiết mục này, khán giả sẽ chỉ thấy Mỹ Linh mà không thấy ông Phạm Duy.

Nhóm bè yếu và lụp chụp. Họ bè lúc hay lúc dở. Để ý nghe sẽ thấy tốp bè và Mỹ Linh giọng mỗi bên chạy một nơi, không quyện vào hay nâng đỡ nhau lên. Tuy nhiên, về sau nhiều bài họ bè khá hay.

Hà Anh Tuấn dẫn chuyện tiếp.





5. Nụ Tầm Xuân




Quang Linh, giọng hát dân ca thị trường kết hợp với gần 30 vũ công gây ngộp cái sân khấu nhỏ như lỗ mũi. Đây là tiết mục cực kỳ bình thường. Nghe mà nhớ hai mẹ con ca sỹ ngôi sao một thời: Thái Thanh và Ý Lan.


















(pics from khanhly.net)




6. Tiếng Sáo Thiên Thai




Quang Linh hát tiếp. HA bị quá tải khi phải nghe anh này hát liên tục hai bài dài. Nói chung giọng anh chàng khá hợp với bài này nhưng nghe không có gì gọi là hay.


7. Tiếng Đàn Tôi




Do nhóm ca Tứ Sắc hay còn gọi là Nhóm Bốn Dòng Kẻ trình bày. Bốn cô mặc bốn màu áo: xanh, hồng, tím, vàng_ khá bắt mắt. Bài hát nghe rất rộn ràng. Mình vừa nghe vừa lắc lư theo giai điệu của nó cùng với sự lí lắc, tươi trẻ rộn ràng của các cô.


8. Em Lễ Chùa Này




Năm Dòng Kẻ hát dạo đầu bài này. Hát cứ lướt lướt, trôi đi tuồn tuột. Xong, Khánh Linh xuất hiện hát tiếp. Áo đầm Linh mặc nhìn rất í ẹ, nhưng giọng hát thì nhẹ nhàng trong sáng. Giọng năm cô hoà vào nhau như năm con chim đang hót thánh tha thánh thót.

Có lẽ họ cố tình hát theo lối Tây nên toàn bài nghe như một bài nhạc kịch Châu Âu. Phần điệp khúc, Khánh Linh gây được sự chú ý và làm khán giả khá lay động tâm tư. Nhưng ưu điểm của Linh biến thành nhược điểm khi cô bị kỹ thuật chi phối. Bài hát giống như một bức tranh bị tô thiếu màu (tình cảm).

Nghe bài này mà lòng dạ HA nôn nao. Nó làm mình nhớ lại khoảnh khắc bước vào mối tình đầu với thần tượng. Hình như bài này chỉ có một người hát thật sự hay mà thôi.


9. Cành Hoa Trắng




Mười hai nàng tiên chỉ có trong cải lương đã xuất hiện và minh họa cho Khánh Linh. Mình không biết bài hát này nên nghe cho vui mà chẳng hiểu và chẳng nhớ gì.

Hà Anh Tuấn dẫn chuyện tiếp





10. Đố Ai




Thanh Lam hát bài này. Cô mặc đầm ngắn màu đen với quần lửng bó, ngồi trên ghế mây. Em vẫn không đổi thay. Gầm, gào, gằn, tung nảy bài hát lên. Giọng cô rất đầy và mạnh mẽ.


11. Phượng Yêu




Bài này HA nghe tên nhiều lần nhưng chưa bao giờ nghe hết bài. Hôm nay là lần đầu tiên và chắc có lẽ cũng là lần sau cùng mình nghe Lam hát nó từ đầu đến cuối. Cảm giác mệt và nặng trịch như tạ đè. Giọng hát Thanh Lam cá tính còn hơn Mỹ Linh gấp nhiều lần. Nghe vào chỉ thấy Lam Lam Lam mà thôi.

Thanh Lam vừa hát xong thì có bà bên dãy kia hét toáng lên "zô đi, hát rống mà còn hát dở nữa". Trời, lần đầu mình mới thấy người lớn đi coi hát mà lịch sự dữ vậy?!

Coi đến chỗ này, HA vừa mệt mỏi vừa hồi hộp mong chờ thấy người lôi mình lặn lội đến đây. Nghĩ đến cô ấy thôi là tim mình nó đập. Vậy mà người ấy vẫn chưa xuất hiện!


12. Chỉ Chừng Đó Thôi




Chàng trai trẻ hôm nay lấy dây gói quà thắt làm nơ cổ, nhìn vừa kỳ vừa nhiều màu (mè)! Khác với những bộ đồ lịch lãm thường thấy.

Cậu vẫn là một giọng nam triển vọng. Chất giọng sang, trau chuốt điệu đàng. Tuấn hát nồng nàn và kỹ thuật nhưng chưa có vốn sống để chuyển được nhiều tình cảm vào bài hát.

(pics from blog BAO.L)





13. Nha Trang Ngày Về




Sau bao giây phút chờ đợi, Nữ Hoàng của HA đã xuất hiện. Đây là tiết mục đầu tiên của chương trình mà Hải Âu vỗ tay. Anh bạn kế bên HA thì vừa vỗ tay vừa hú lên. Vẫn bộ áo dài đen cũ sang trọng....

Nhưng, nàng gầy đi, tóc không bồng nữa, nhìn ít trẻ hơn. Giọng hát sang cả đầy uy lực và ma lực nay rền vang, nặng nhọc và khàn hơn khá nhiều. Phần điệp khúc cô lên hay tuyệt đỉnh. Nhưng xuống thấp đã mờ đi rồi. Hỏi, ngã nay đã bắt đầu biến thành nặng.

Nhìn cô ấy, tôi ước gì mình được bớt 5 năm tuổi thọ tặng cô để kéo cô về tuổi 50. Một báu vật của riêng tôi và của nhiều người.

Hôm nay là ngày đẹp của Đức Tuấn. Giọng của cậu hát bài này hay hơn bài trước nhiều. Tiếng hát vút bay cao, khỏe nhưng mát trong ngọt nhẹ.

Tôi nghĩ, cả trăm năm sau cũng vẫn sẽ không có bài hát nào tình tự với Nha Trang hay bằng bài này của Phạm Duy.

Những tràng pháo tay kéo dài chào mừng Lệ Thu hoàn toàn không chỉ vì giọng hát vàng ngọc nữa, mà phần lớn là sự đáp trả, biểu thị tình cảm của khán giả dành cho cô vì cô đã đi vào tim óc họ những năm tháng trước đây.


14. Còn Gì Nữa Đâu




Bài này cô hát ổn hơn vì máy đã nóng. Nhưng giọng hát giờ đã không giấu nổi màu tuyết sương. Cô như vừa hát vừa chạy. Bị lỡ nhịp làm mọi người phải cười xí xoá.

Lệ Thu không thể hát live ở NHHB. HA mà là Đạo Diễn thì sẽ cho cô thâu âm trước để đảm bảo chất lượng âm thanh và hình ảnh của một giọng hát vàng son. Không thể bắt một người ngoài sáu mươi gào rống cực nhọc trong một nhà hát mênh mông như vậy. Lòng tôi xót hơn bị xát muối. Nếu là mẹ tôi, tôi không cho hát kiểu ấy dù có trả bao nhiêu tiền.

Bất chấp tất cả, khán giả vẫn tặng cô những tràng pháo tay yêu thương ầm ĩ. Tôi nhìn theo cô ấy đến khi khuất bóng mà lòng khát khao đến một live show hoành tráng toàn một màu Lệ Thu.

Hà Anh Tuấn dẫn chuyện và hứng khởi hát một câu rồi đi vào!





15. Tình Cầm




Chỉ có cao thủ như Tuấn Ngọc mới dám hát ngay phía sau hào quang còn tỏa của Lệ Thu. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi nhìn thấy anh trên sân khấu thực. Anh còn khá trẻ. Giọng vẫn khỏe và đầy hứng khởi.

Khán giả đã dành cho Tuấn Ngọc những tràng pháo tay đầy ngưỡng mộ.


16. Đường Em Đi




Lối nhả chữ điêu luyện cực, giọng hát vừa vang vừa sang làm anh có sức cuốn hút kỳ lạ. Không nghi ngờ Tuấn Ngọc là cây đinh của chương trình này.


17. Kiếp Nào Có Yêu Nhau




Tôi không tin vào tai mình khi nghe Mỹ Linh trình bày bài hát này. Cô ấy vứt gần hết kỹ thuật đi để đổ đầy cảm xúc vào từng câu từng chữ. Kiểu hát này chỉ có ca sỹ hàng thượng thặng của hải ngoại mới có.

Không nghi ngờ gì nữa, Mỹ Linh sau khi nghe Lệ Thu hát đã bị chinh phục. Tôi rùng mình khi thấy rõ tiếng Lệ Thu trong giọng hát Mỹ Linh. Chắc không bao giờ cô còn bị/được Lệ Thu nhập vào như đêm hôm nay nữa.

Mỹ Linh đã lao động nghiêm túc với bài hát này. Kỹ thuật đẹp tuyệt vời. Lần đầu tiên HA bị ca sỹ VN làm cho lay động cảm xúc. Thấm.

Mỹ Linh hát xong thì Phạm Duy ra chào khán giả. Ông khoẻ, đẹp lão và trẻ so với tuổi 90. Đầu óc thì minh mẫn hiếm có. Giọng nói rõ mồn một.





18. Con Đường Tình Ta Đi




Nguyên Thảo lí lắc và điệu một cách bất thường. HA và bạn mình xem cô hát mà cười sảng khoái gì đâu! Bài này HA thích nhưng hai người họ hát rất thường. Đức Tuấn không thể lôi được khán giả khi song ca cùng cô gái hát nặng kỹ thuật này_ dù bạn HA cho rằng hôm nay là ngày đẹp của Mỹ Linh và Đức Tuấn.

Chương trình kết thúc trong nửa bài sau với màn chào khán giả của các nghệ sỹ, thiếu Duy Quang.

HA thấy, chương trình không có MC, thảy nguyên một đống nhạc vào người khán giả. Chẳng thấy dấu ấn của Phạm Duy ở đâu. Chọn nhạc thì vừa không tiêu biểu vừa chẳng nói lên được cái độ sâu của nhạc Phạm Duy. Coi cho có, cho vui như một bộ phim Hàn Quốc. Tội nghiệp mấy người bỏ một triệu ra mua vé.

Hai màn hình trên lầu quá tồi tệ, đầy chữ và số, băm nát hình ảnh chương trình. Không có Lệ Thu và Tuấn Ngọc, mình không đi.

Image
Image
Image
Image
Image




Không có nhận xét nào: