Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2009

Quốc Dũng-"Thoát ly" trong"Hoang vắng"

Trong tình hình băng đĩa nhạc xuất hiện hàng ngày ì xèo trên kệ băng đĩa, được PR và phóng đại vô tội vạ của những ca sĩ...cò tuổi mà chưa kịp có tên, thì có 1 album tác giả tác phẩm lặng lẽ xuât hiện. Trào lưu song list nhiều bài tuyển chọn, tổng hợp hay album nhạc sĩ là những CD hút khán giả khoảng 10 năm trước. Nhưng bây giờ thì quả là liều lĩnh khi ra 1 album như vậy. Tác giả đó chính là QUỐC DŨNG. Đoán già đoán non.in my opinion, có thể là do anh nhớ khán giả quá, hoặc muốn giã từ sự nghiệp hoặc muốn giới thiệu..giọng ca con trai mình (Khải Ca):)
Ðường Xưa - Tình Khúc Quốc Dũng

Image
Image
Image

Nhạc Quốc Dũng nếu nghe kĩ thì thấy có 1"air" duy nhất, cũng như phần lớn những ca khúc nhiều người nghe, nhiều người hát trong nền tân nhạc VN, những tình khúc buồn luôn được khán thính giả nhớ nhiều nhất. Quốc Dũng cũng chinh phục người nghe bằng những bản tình ca buồn đó. Tuy nhiên, cái buồn trong nhạc QD rất lạ, nếu nghe (hâu hết) những tác phẩm của anh thì nỗi buồn đó là niềm riêng của kẻ "thôi ta đứng lại nhường đường em qua"-tức là chấp nhận, tức là bước tiếp, tức là...đau 1 lần rồi thôi:)). QD chuyên chở nỗi buồn vào tác phẩm thật tự nhiên như chinh là dòng buồn đang chảy da diết trong tâm trí anh, chực chờ trào dâng trong mỗi đứa con tinh thần. Anh luôn có điều lí giải riêng cho từng nỗi buồn của mình, nên có lẽ, cái buồn trong nhạc QD không quá quay quắt, cào xé, quằn quại...như nhạc VŨ THÀNH ANH, vd anh biết "Vi mình xa nhau nên em chưa thấy xuân vè đấy thôi.."(Em đã thấy mùa xuân chưa?) hoặc biết rằng "Tình sầu còn giăng muôn nơi biết trong chờ ai xa xôi..."(Biển mộng), hoặc " Vì đời còn những nhánh sâu xa dần thoáng buồn..."(Chuyện hợp tan)hoặc "ân tình rồi cuốn theo làn mây vời vợi, cũng tan dần theo dòng đời lặng lẽ trôi,,,"nên đành chấp nhận những..chuyện tình buồn của riêng mình vậy!
Giai nhân, nàng thơ trong tác phẩm QD cũng đến rồi đi rất nhẹ nhàng, hay nói cách khác, dựa theo lời bác hát của TCS-đến như trong cuộc vui nên ra đi...cũng rất thảnh thơi...Ví như,
"ngày nào em đến áo trắng ước đẫm hơi sương chiều rơi,,,"(Cơn gió thoảng) - em đến hay chính ảo hình của em trở lại, hình hay bóng gì thì cũng thật mơ ảo, thật nhẹ tựa khói sương hoặc li kì hơn nữa, thoắt ẩn thoắt hiện :"quạnh hiu 1 tiếng chân, người đi theo gió xuân,người đi như nắng phai tàn.."
10 Tình Khúc Quốc Dũng - Bảo Yến

Image
Image

Hầu hết là nhạc tình buồn, trừ Quê hương, tình yêu và tuổi trẻ/Điệp khúc mùa xuân/Bên nhau ngày vui/ Bài ca Tết cho em....Có thể nói, sau khi nghe những bài tình buồn đó....cảm thức còn lại, có chăng đó là.."xin gió mưa trôi đi, để hồn chìm vào lãng quên"

2 nhận xét:

Ky Nam nói...

cái bìa "thoát ly - tình ca quốc dũng" nhìn muốn chọi wá.

bìa đĩa ở hải ngoại design khủng khiếp thật. thuynga nên đổi người!!!!!!!!!!!

Tuantdt Tran nói...

may link ben megaupload la hong the load duoc... H co cach nao de link ben mediafire duoc hong?... y kien thoi nghen heheh