Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2009

Ý LAN-"Lời tình buồn"..."Trên nát tan tôi"...


Khai hoa từ giọng ca vàng
mắt cười, lưng trải nồng nàn ca dao
em nghiêng môi, thả tình vào
Ý người đọng nốt nhạc dào dạt mơ
Lan man lòng dắt ngọn thơ
rong chơi trong cõi đời tơ tóc hồng
ôm giọng em, tôi quay vòng
theo mê khúc lót mềm lòng không gian
nhiều khi lẩn thẩn mơ màng
yêu em? Không hẳn, mê làn hơi tiên”
(Luân Hoán)
.............
Vâng, nàng đến với chúng ta khá muộn màng, nhưng tiếng hát ấy cũng đủ để quyến rũ lòng người dù chỉ 1-2 lần được nghe nàng hát. Ý LAN là 1 trong những ca sĩ mà chia lượng fan (xin tạm gọi là fan) ra làm 2 cực: hoặc rất mê hoặc là cực....không thích.
Cách hát nắn nót từng chữ như trút cạn lòng cuả mình...thay cho tác giả là 1 trong những điều làm nên "thương hiệu" Ý LAN, cắt nghiã cho điều này, cô cho biết là muốn trân trọng từng lời từng chữ trong ca khúc mà mình thể hiện...chứ cũng không muốn tạo ra một điều gì đó lạ thường so với những ca sĩ khác.
Nghe Ý LAN hát cũng thật lạ, cùng 1 bài hát đó nghe vào buổi sáng thì khác, buổi trưa thì lại khác và dĩ nhiên, những khoảng khắc trong ngày Ý LAN đều đem đến 1 cảm giác mới toanh cho người nghe (ít nhất đây là 1 trải nghiệm cá nhân)...
Những bài tình ca buồn mà nghe Ý LAN hát thì thật thấm thiá, một phần cũng do cách cô xử lí rất tinh tế từng lời ca như đã nói trên: nếu là ĐÊM thì cô diễn tả cho đến cái tận cùng mênh mông cuả đêm, hay vị ĐẮNG đến nghẹn thở, hoặc chiều SÂU dài bằng cả nỗi nhớ...
Bật mí 1 điều nhỏ mà chắc cũng không ai biết (k nói ra thì sao biết:)), 2 ca sĩ mà chủ nhân blog có nhiều album nhất là Ý LAN&....BẢO YẾN (sẽ trở lại trong 1 entry khác về  ca sĩ này).


Behind the sences (FYI)
Ý Lan tên thật là Lê Thị Ý Lan. Có lẽ cô là một trong số rất hiếm những nghệ sĩ – nhất là phái nữ - tiết lộ về tuổi tác cũng như tình trạng gia đình của mình. Cô quan niệm “về vấn đề tuổi tác, nếu mình lớn tuổi thì mình nhận là lớn tuổi. Nếu trời cho mình trẻ hơn cái tuổi của mình thì mình phải cám ơn. Còn nếu không được trẻ theo tuổi của mình thì mình hãy đẹp theo cái tuổi của mình thì cũng là đủ rồi…Em thích sự thật vì lúc nào nó cũng đẹp hơn, cái gì không thật rồi cũng như kim ở trong tay áo, cũng có ngày nó lòi ra, mà để nó lòi ra nó đâm đau lắm !”. Ý Lan sinh ngày 01 tháng 01 năm 1958 ( tuổi Capricorne theo tử vi Tây Phương, tuổi Mậu Tuất theo tử vi Đông Phương ) tại bệnh viện Saint Paul, Sài Gòn.. Ý Lan có tất cả 6 con, trong số đó lớn tuổi nhất là Mai Linh, năm nay 29 tuởi, đã tốt nghiệp y khoa tại đại học UCLA và mới lập gia đình với con trai của người chồng hiện nay của cô là Lê Anh Tuấn. Những người con kế của Ý Lan là : Lan Anh, Thanh Hương, Ý Thy và Phong với người chồng đầu tiên. Người con thứ sáu là một bé trai tên Nguyễn Lê Nam, ra đời từ cuộc hôn nhân của cô với Tuấn Cường, con trai tài tử điện ảnh nổi danh Kiều Chinh.
Then, enjoy these album & especially 10 song-selections, THE BEST OF Y LAN EVER...(click to download)
http://phununet.com/Tintuc/ImagesTinbai/20096/%5B2306200909502306015%5D.jpg
1.LIÊN KHÚC TÌNH BUỒN (ĐỨC HUY) (CD Ý LAN- NHƯ ĐÃ DẤU YÊU)
Nhạc sĩ Đức Huy trong một lần thổ lộ , cũng đã cho biết Ý Lan là một trong vài giọng ca nữ anh cho là rất thích hợỉp với những sáng tác của mình. Về phần Ý Lan, cô cũng công nhận là những ca khúc tình cảm của Đức Huy đã có nhiều gắn bó với cuộc đời ca hát của cô. Cũng từ điểm này, cách đây vài năm Ý Lan đã thực hiện riêng một CD gồm 10 nhạc phẩm của người nhạc sĩ tài hoa này mang tựa đề “Ru Em Tiếc Nuối”, trong số có:.Đừng Xa Em Đêm Nay, Yêu Em Dài Lâu, Ngày Mai Chiều Tối Vội Vàng, Giấc Mơ Trong Mộng, vv
Ý LAN hát ca khúc này như cho chính mình, cô lột tả hết sự khắc khoải và chờ mong trong ca khúc man mác buồn này....

2.NHƯ CHIÊC QUE DIÊM (TỪ CÔNG PHỤNG)(TNCD- Ý LAN-TRONG NỖI NHỚ MUỘN MÀNG)
Hay từ lời dẫn cho đến câu cuối cùng cuả bài hát...Nếu được lựa chọn, đây là bài hát mình thích nhất cuả Ý LAN. Explore by yourselves!

3. MẤT NHAU MUÀ ĐÔNG (ANH BẰNG)(ASIACD- THÙY DƯƠNG 2: MƯA TÌNH CUỐI ĐÔNG)
Mất mát 1 điều gì đó thường làm người ta tiếc nuối, Ý LAN đã VẼ nên sự nuối tiếc và cả những hồi tưởng về những ngày tươi đẹp ấy và mang đến cho khán giả một bài tình ca buồn quá xuất sắc, bất cứ bài tình ca buồn nào (và đặc biệt là bài này) Ý LAN cũng như trút cạn lòng mình và hoá thân vào bài hát!

4. THÔI THÌ CŨNG XONG (TÚ MINH)(CD Ý LAN-HỎI TÌNH)
Ý LAN style trong vài năm gần đây khi cô chuyển hướng sang hát những bài hát mang ẩm hưởng dân ca, TÚ MINH- vợ nhạc sĩ TRẦN QUẢNG NAM (20 Năm tình cũ) cũng là tác giả dạo gần đây..bỗng hot bất tử với bài HÃY CỨ LÀ TÌNH NHÂN cũng do Ý LAN trình diễn trong chương trình 25 năm cuả PBN.
http://files.myopera.com/ngsinh/blog/YLan10.jpg
5.BAI KHÔNG TÊN SỐ 8 (VŨ THÀNH AN)-(CD Ý LAN-MỘT ĐỜI ĐẮM SAY)
Nhạc VTA thì được xào đi nấu lại quá nhiều, riêng bài k tên số 8 này theo cá nhân chủ blog thì Ý LAN là người hát thành công và toát được cái thần cuả bài hát này nhất, chưa ai nói lên được "chưa chiều này buồn bằng chiều nay" BUỒN hơn cô:).
NHỮNG BÀI K TÊN...MANG TÊN NỔI BUỒN

6. QUÁN BÊN ĐƯỜNG(PHẠM DUY)-(CD Ý LAN-ĐỪNG LAY TÔI NHÉ CUỘC ĐỜI)
Chính PD cũng từng nhận xét Ý LAN là 1 trong số ít ca sĩ sau 75 hát ra cái thần nhạc cuả ông nhất. QUÁN BÊN ĐƯỜNG được tác giả từ bài thơ cuả BÌNH NGUYÊN LỘC. Bài hát là 1 câu chuyện được kể lại, đầy đau xót, xúc động và kịch tính...Nếu nhớ không lầm:), thì đã từng có lần rơm rớm nước mắt khi nghe Ý LAN hát bài này:)

7. EM LỄ CHUÀ NÀY(PHẠM DUY)-(CD Ý LAN-PHƯỢNG YÊU)
Chính xác là biết Ý LAN từ bài hát này, xem trong 1 băng video...mười mấy năm trước. K hay vì...quá hay:))

8. THƯƠNG MẸ ĐÃ LƯNG ĐỒI (LÊ VĂN THÀNH phỗ thơ DU TỬ LÊ)(CD 50 năm thơ nhạc DU TỬ LÊ-QUÊ HƯƠNG LÀ NGƯỜI ĐÓ)
Thơ hay, nhạc hay, Ý LAN hát....lạ:)


9. KỶ VẬT CHO EM(PHẠM DUY)(CD KHI TÔI VỀ)
Cũng xuất sắc như khi hát nhiều bài PHẠM DUY viết cho cuộc chiến mền Nam đặc biệt là ca khúc TƯỞNG NHƯ CÒN NGƯỜI YÊU), Ý LAN nói lên được cái tàn khốc cuả tinh thần bài hát, mà vẫn còn 1 chút thản nhiên, điệu đàng... rất Ý LAN

10. THU SẦU-LẠY TRỜI CON ĐƯỢC BÌNH YÊN(LAM PHƯƠNG)(CD Ý LAN-TÌNH CA KHÔNG ĐOẠN KẾT)
Nhắc đến Ý LAN mà không nhắc đến dòng nhạc (tạm gọi là dòng nhạc dành cho giới bình dân) LAM PHƯƠNG là  thiếu sót lớn, dường như bài hát nào qua tay cuả Ý Lan đều được upgrade cho nó 1 đời sống mới, 1 người nào đó hát trước, hay hát sau đều bị lu mờ khi Ý Lan đã trình bày bài hát đó:)

   
BONUS: ĐI CHUÀ HƯƠNG, khắc hẳn với những version khác cuả ĐI CHUÀ HƯƠNG bạn đã từng nghe, try this once, bạn sẽ bất ngờ khi nghe ca khúc, như 1 vở kịch qua thơ, qua nhạc dài hơn 11 phút...

3 nhận xét:

Na Na nói...

Full Download đòi User name và Pass kìa anh. Ya, em thích entry này nha, mà it thông tin đời tư vậy anh. Đang xem mải mê thì hết à.

khanh nguyen nói...

k biết down làm sao đây, clik vô đòi pass!

[H]UY! vespa nói...

down từng bài duoc mà????!!