Thứ Ba, 11 tháng 5, 2010

THÁI HIỀN -tiếng hát ấp ủ những mộng lành!

Tiếng hát ấp ủ những mộng lành....
Tiếng hát của một thời nhớ thương miên viễn...
Tiếng hát rì rầm như sóng vỗ phận người...
Tiếng hát đưa ta đến những khung trời xa vời dịu vợi...

Những kí ức, dù vui hay buồn, cũng đã thành 1 phần máu thịt của chúng ta, khi nàng cất tiếng, như làm rung lên những khoảng lặng đẹp đẽ ấy trong mỗi thính giả.

Một phong thái lịch lãm, gợi nhớ Sài Gòn xưa và Hà Nội xưa hơn nữa, bản thân Thái Hiền đôi khi không biết rằng giọng hát của mình, bóng dáng của mình đã trở thành đối tượng cảm tác của không ít nghệ sĩ, mà người đầu tiên chính là bố chị, nhạc sĩ Phạm Duy. Không chút ý thức nào về vai trò “Nàng Thơ” của mình, Thái Hiền có một cuộc sống khá lặng lẽ, và là một khối bí ẩn với những người xung quanh, những “fan” của chị...http://www.youtube.com/watch?v=LpEGHfJ-5ds&feature=player_embedded

Thái Hiền có chất giọng “mezzo soprano” đúng nghĩa. Lên cao rất tròn và xuống thấp rất dầy. Không giống như một số ca sĩ khi lên cao thì nhọn mà mỏng, xuống thấp thì nghẹt và tối - nghe không rõ lời nữa. Cách phát âm của Thái Hiền là chuẩn mực cho người học hát. Nàng nhả chữ rõ ràng, không luyến láy bậy bạ, và nhất là không diễn tả quá lố. Ðiều gì mà tác giả viết ra, Thái Hiền cứ thế mà trình bày rất đẹp, không quằn quại đau khổ hơn mà cũng chẳng gào thét để phô trương sức khỏe của mình, hay nỗi niềm của ai khác mà mình không cảm được gì.

Giọng Thái Hiền tự nhiên, giản dị mà mạnh mẽ vững vàng. Nếu có khuyết điểm thì chỉ vì giọng hát chân phương, Thái Hiền không diễn tả tới mức những bài hát đòi hỏi kịch tính như “ Kiếp Nào Có Yêu Nhau”, hay “Ðường Chiều Lá Rụng” của Bố mình được.

Nhạc trưởng khét tiếng Leonard Bernstein có câu phát biểu để đời là “Thà làm ít hơn là làm lố!” Nói nôm na là đừng diễn tả quá lố. Thà là cứ chân phương mà hay hơn.

Thái Hiền là người có vẻ đẹp sang quý và phúc hậu. Nàng đẹp như Laura Linney trong phim ảnh Mỹ, nét đẹp của sự thông minh đến độ có thể... uể oải với cái đẹp. Nhưng, trên sân khấu tân nhạc thì người yêu nhạc và có trình độ thẩm âm cần đến thanh âm hơn là nhan sắc, và thanh âm của Thái Hiền lại là một nét đẹp khác.

THÁI HIỀN hát ít và ít xuất hiện trước công chúng, cô chỉ hát khi thích....(có lẽ thế), nhờ vậy, (theo suy nghĩ của mình), bài hát nào đến từ cô, đều ở lại trong lòng công chúng..lâu, rất lâu...
1điều hay của nhạc xưa là dù bạn có nghe 1 nhiều ca sĩ hát cùng 1 bài thì mỗi người đều đem đến cho bạn 1 cảm giác khác hẳn và 1 trải nghiệm cũng không hề giống nhau!

Cô Thái Hiền là 1 trong những ca sĩ có thể làm được điều đó.

Tiếng hát như say, như ru, như vỗ về những vết thương lòng của 1 kiếp nhân sinh, như chia sẻ, như bày tỏ, như trút lòng...Như yêu thương để vuốt ve vết cắt của tình yêu, xoa dịu những dư vị chua chát của 1 kiếp người, hay 1 cuộc tình...

Nếu THÁI HIỀN là 1 tính ngưỡng, tôi sẽ là tín đồ trung thành!




http://www.megaupload.com/?d=MT2X6HRG
http://www.megaupload.com/?d=Q3OAPIQL


Image

Image

http://www.mediafire.com/?mlhlewlknu0
http://www.mediafire.com/?yotyq8lsvpb
ImageImage


http://www.megaupload.com/?d=4V74TYHI


Image



http://www.megaupload.com/?d=G6KNKMMV
http://www.megaupload.com/?d=W44EU3H

9 nhận xét:

nguyen phat nói...

van thich Thai Hien ngay xua voi nhung bai Nu ca cua Pham, Duy viet rieng cho co-giong bay gio gia dan va buon qua-nghe Tuoi Ngoc -Tuoi than tien ca ngan lan van ko chan(thu am truoc 75)

Thuan Nguyen nói...

Chị thích Thái Hiền với những Em ước ước mơ gì tuổi 12, tuổi 13 v..v . thuở chị 12, 13 . Thời đó, những cô gái nhỏ như bọn chị rất thích nghe Nữ ca của Phạm Duy . Nhạc dành cho teen thời bây giờ sao không trong sáng và hồn nhiên như thuở đó, em hả ? Ngay cả chị mà cũng không thể tìm ra câu trả lời .

[H]UY! vespa nói...

@anh Phát: e thấy cổ hát sau này vẫn còn hay lắm:), nhứt là đĩa đầu tiên trong enry của em: THU CA ĐIỆU RU ĐƠN:)
@Chị Thuần: dạ, thì xã hội ngày càng hết...sáng trong nên nhạc...cũng không còn trong sáng nổi nữa:)

kyo nguyen nói...

anh cho rằng đĩa Huyền thoại là một concept album hàng đầu của VN

[H]UY! vespa nói...

@anh Kyo: hehe, good idea:)

nguyen phat nói...

Huy noi vay cung dung thoi vi thoi do Huy chua co mat tren trai dat nay- nh7ng nguoio Thoi dai do moi nghe va so sanh duoc-Giong Thai Hien bay gio thi Dieu luyen hon rat nhieu nhung khong con mot chut gi cua ngay xua -giong nhu 1 co gai con trinh va 1 co gai da co chong-con roi vay

[H]UY! vespa nói...

@a Phát: Thái Hiền mới tuyên bố nghỉ hát luôn rồi:((

nguyen phat nói...

Da lau roi -tren mot cuon Tap chi ve am nhac co dang 1 bai phong van Thai Hien-dang sau giong hat trong treo do la mot cuoc doi buon tenh

[H]UY! vespa nói...

@chú Phát: cháu cũng có nghe về vài ba chuyện đằng sau tiếng hát ấy,giọng hát buồn, và 1 cuộc đời ...buồn:(!