“Ôi son trên môi còn in dấu người.
Và tóc như dao chia tình đôi.
Đêm hay gương soi nỗi buồn xa ấy.
Yêu người đã bỏ đời vui..."
Những cuộc hành trình trở về với quê hương, với
quá khứ, với thân phận, dù chỉ là trong tâm tưởng …dường như là nét
chủ đạo trong văn, thơ & nhạc của Nguyễn Đình Toàn. Âm nhạc, thứ
ngôn ngữ ma mị...có thể cuốn hút người nghe 1 cách say đắm, với
những lời hát hay như thơ càng làm tác phẩm của NĐT thêm quyến
rũ - một nỗi buồn quyến rũ.
Nguyễn Đình Toàn, trước tiên, là 1 nhà văn, và nhà thơ....
Nguyễn Đình Toàn, trước tiên, là 1 nhà văn, và nhà thơ....
Thơ Nguyễn Đình Toàn, nhẹ
nhàng như bài thơ Khi Em Về:
Khi em về trời xanh và gió
mát
Con đường mòn thơm lá mục
quê hương
Vườn cải ngồng rủ ong bướm
về sân
Anh nằm đây buổi trưa và
tiếng nắng
Mặt đất mềm bước chân em
chợt nhẹ
Lá tre vàng dồn thổi mùa
thu đi
Luống huệ ấy xòe những vầng
hoa trắng
Và dầy thêm lá rụng lớp
phên che
Quê mẹ đấy ưu phiền nhiều
quá lắm
Hàng cau già mo thương bẹ
quắt queo
Anh nằm đếm những ngày rồi
những tháng
Đi qua dần khi nước mắt
buông theo..”
Có khi đó là thơ của
những lời ru từ xa xưa vọng lại, từ hiện tai thổi về, như một lời ru cuối cùng
cho một cuộc tình xa cách:
Ru em lần cuối cùng này
Bằng hơi mát của một ngày
sắp xa
Bằng giờ phút sắp chia xa
Rồi thôi rồi chẳng bao giờ
nữa đâu
Giòng kinh năm ngón son cầu
Với môi mặn với hồn trao
nghẹn lời
Với sầu xưa ngút trên vai
Tóc xanh non với khuy cài
áo thơm
Hàm răng mát tuổi má tròn
Đường thêu chỉ đã hao mòn
đây em
Gió trời xin ngủ bình yên
Coi như giấc mộng ưu phiền
đấy thôi
Mây cao với mắt trông vời
Soi gương trán bỏng quên
người tôi đi”
....Âm nhạc của NĐT cũng thế, cũng trong cùng nỗi
đồng vọng và có khả năng chạm đến góc khuất nhất của trái tim, để
nghe những xúc cảm trào dâng, để cho kỉ niệm được thổn thức, nó có
khác xa là mấy với những lời lẽ trìu mến và giọng đọc chậm rãi
của ộng trong băng nhạc TÌNH CA
“Em đâu ngờ anh còn nghe
vang tiếng em trong tất cả những tiếng động ngù ngờ nhất của cái ngày sung
sướng đó: tiếng gió may thổi trên những cành liễu nhỏ,tiếng những giọt sương
rơi trên mặt hồ, tiếng guốc khua trên hè phố… Ngần ấy thứ tiếng động ngân nga
trong trí tưởng anh một thuở thanh bình nào, bây giờ đã gần im hơi, nhưng một
đôi khi vẫn còn đủ sức làm ran lên trong ký ức một mùa hè háo hức, một đêm mưa
bỗng trở về, gió cuốn từng cơn nhớ…Anh bỗng nhận ra anh vẫn còn yêu em, dù
chúng ta đã xa nhau như hai thành phố…”
Nhưng, Cái không-khí-Nguyễn-Đình-Toàn
nhất…đặc quánh lại trong những truyện ngắn của ông trên VĂN…
Nhân vật trong truyện của NGUYỄN ĐÌNH TOÀN dường như luôn mang theo một vương
vấn của một tâm tồn lưu đầy… một ám ảnh của bóng- ma-chính-mình trong một khung
cảnh ơ hờ và nhạt nhòa…được cố tình bày ra
“ Nguyễn Đình Toàn được kể như một người viết chịu ảnh hưởng nhất của phong
trào Tân Tiểu Thuyết, một phong trào viết tiều thuyết mà còn được gọi là
anti-roman, với chủ trương mới lạ đi ngược lại cách viết tiểu thuyết cổ điển
như đã hiện hữu trong văn chương từ trước. Chủ trương của những nhà văn như
Alan Robble Grillet, Claude Simon, Nathalie Sarraute,.. là nhà văn phải
xóa bỏ chủ quan khi cầm bút. Cách viết phải rất khách quan, như ống kính của
người chụp ảnh, ghi chép lại nguyên vẹn sự việc và không có xúc cảm hoặc
nhận định chủ quan chen vào. Tân tiểu thuyết ( nouveau roman) còn có tên mệnh
danh khác là trường phái của cái nhìn, nghĩa là y hệt một cặp mắt, nhìn, quan
sát trung thực sự vật không bị biến tướng biến dạng bởi sự cảm nhận cá nhân.” (Nguyễn
Mạnh Trinh nói về NĐT)
Những
nhân vật ấy vong thân trước chính họ/ vong thân ngay trong họ…
Những
tâm tư đằng sau những con chữ, đằng sau một câu chuyện..không có chuyện..
Những
bức bách, những bế tắc…
Âm
vang..chỉ là những âm vang xa ngái, bất kể đó có thể là một đoạn đối thoại hay
một miên man độc thoại trong văn chương NGUYỄN ĐÌNH TOÀN..
Nhu
trong một lời nhạc của ông:
“Đội một
hòn than chôn chân sầu đứng đợi...”
Bề mặt của
những “chân dung” ấy là như những mặt hồ không gợn sóng nhưng sau lưng con chữ/
sau lưng những ơ thờ, bải hoải ấy…luôn là một cuồn cuộn sóng nổi, luôn là một
khát khao thoát ly, vượt thoát của mỗi và từng nhân vật/ số phận, thoát khỏi
những vô lý/ tàn bạo của đời sống..Đời sống vốn như nó phải là!
Không khí
NGUYỄN ĐÌNH TOÀN – cái bảng lảng và mờ sương của quá vãng cứ thế, phủ lấp lấy
nhân vật, để rồi cái không khí cũng trở thành một thực thể, cũng trở thành một
nhân vật của văn chương Nguyễn Đình Toàn… và là một điều làm văn NĐT khó lẫn
với một ai khác.
“Ôi những bông hoa nở bằng nước mắt đau thương
nhỏ trên hạnh phúc. Có bao giờ chúng ta sống được hai lần hạnh phúc của mình…”
Những ảo
ảnh, những vỡ vụn trong văn NGUYỄN ĐÌNH TOÀN lại khiến độc giả thấm thía và yêu
thêm cuộc đời đầy vụn vỡ này…
Phải thế
không?
huyvespa@gmail.com
chân dung Nguyễn Đình Toàn
đinhcường 7 – 2013
http://vietmessenger.com/books/?title=ngaythang
P/S:
BÀI MƯỜI TÁC GIẢ NÓI VỀ MƯỜI TÁC GIẢ TRÊN NGHỆ THUẬT 1967
----------------------------------------------
tập hợp 6 tiểu thuyết ÁO MƠ PHAI/ CON ĐƯỜNG/ TRO THAN/ ĐỒNG CỎ/ GIỜ RA CHƠI/
NGÀY THÁNG...
Nguyễn Đình Toàn Sinh ngày 19/11/1930 tại Bồ Đề, Gia Lâm, Bắc Việt. Viết văn từ năm 1954. Những tác phẩm đã phát hành như:
1. Chị em Hải, nhà xuất bản Tự Do, 1962
2. Những kẻ đứng bên lề, nhà xuất bản Giao Điểm, 1964
3. Con đường, nhà xuất bản Giao Điểm, 1967
4. Ngày tháng, nhà xuất bản An Tiêm, 1968
5. Phía ngoài, nhà xuất bản Hồng Đức, 1969
6. Giờ ra chơi, nhà xuất bản Khai Phóng, 1970
7. Đêm hè, nhà xuất bản Hiện Đại 1970
8. Đêm lãng quên, Văn Uyển, 1970
9. Không một ai, nhà xuất bản Hiện Đại, 1971
10. Đám cháy, Văn Uyển 1971
11. Áo Mơ PhaiTruyện Áo Mơ Phai kể lại những mối tình thơ mông ở Hà Nội trước ngày di cư năm 1954, khi Hà Nội còn là ngàn năm văn vật đất Thăng Long, cùng với một Hà Nội thơ mộng trữ tình là sự dùng dằng, ra đi hay ở lại của những người Hà Nội trong giai đoạn lịch sử năm 1954, chia đôi đất nước.
Chúng ta hãy đọc một đoạn ngắn trong Áo Mơ Phai khi tác giả tả những cái đáng yêu của Hà Nội:
“Những tiếng động nhỏ ấy, những hương vị mờ nhạt ngửi thấy, cây cối trong mùa mưa, phấn hương của người quen thuộc, những món ăn, thức uống, những câu thơ, những bài hát, Hà Nội giống như một cái chuông và những tiếng kêu ấy là những cách khua động, người ta tự gõ vào trí tưởng mình, tự xé lòng mình, để nhẹ bớt nỗi nhớ mong, ám ảnh của Hà Nội, Hà Nội đã biến thành khuôn mặt người tình đầu tiên, khi người ta ghé môi hôn thì cũng là lúc cái hình ảnh ấy khắc sâu vào tâm khảm. Những khu phố dịu dàng dưới sương đêm, sáng cái ánh sáng của vầng trăng lúc nào cũng giống như, trăng khi còn thơ ấu, và những cơn gió nhẹ thổi trên các lối đi, thổi lên các cành cây, chẳng khác những hơi thở nồng nàn tình ái, người ta không thể biết rõ cái vẻ dịu dàng của Hà Nội được tẩm đẫm nhan sắc, dáng vẻ của những người đàn bà, những cô gái Hà Nội, hay chính những người này thừa hưởng cái không khí êm đềm đó, những trận gió mang đầy hơi phù sa của sông Hồng, mùi cỏ của con đê Yên Phụ, mùi rượu ngang, rêu phong của những mái nhà cũ kỹ, của những bức tường thành của ngày Hà Nội bị xâm chiếm xa xưa, của các xưởng máy, của hoa đào, hoa sấu, sắc đỏ của những bông gạo vừa tàn rụng hết trong ngày hè với muôn ngàn tiếng chim kêu hót..."
http://vietmessenger.com/books/?title=aomophai&page=1
Sách của huyvespa
Sách của NHỊ LINH
Tiểu Thuyết Mới ở Việt
Trong bài phỏng vấn do Nguyễn Mạnh Trinh thực hiện, đăng trên Văn Học (Hoa Kỳ), Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, trong số những người viết được gộp chung vào một nhóm, Huỳnh Phan Anh là người mặn mà nhất với cái gọi là tiểu thuyết mới.
Theo tôi, người xứng đáng "đại diện" cho tiểu thuyết mới ở Việt
Cũng trong bài phỏng vấn, Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, Nguyễn Đình Toàn đã có tác phẩm, và đã nổi tiếng, trước khi "la cà đàn đúm" với đám tiểu thuyết mới. Với cá nhân người viết, Nguyễn Đình Toàn đọc những bài viết của tôi trên Nghệ Thuật, rồi nhân một bữa cùng ăn sáng tại quán phở 44, (ngay phía trước Đài Phát Thanh Sài-gòn, số 5, Phan đình Phùng, nơi anh làm việc, còn tôi làm việc tại building số 7 kế bên), anh đề nghị tôi viết cho Văn. Đó là lần đầu tiên tôi quen biết Toàn. Anh cũng là người "khám phá" và đưa Huỳnh Phan Anh tới với tạp chí Văn, khi cả đám chúng tôi đã trở thành thân thiết.
Trong Văn Học Tổng Quan, Võ Phiến coi Dương Nghiễm Mậu có lẽ là người thành công nhất và sớm sủa nhất, sử dụng các kỹ thuật mới vào văn chương Việt
Cũng trong bài phỏng vấn kể trên, Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, ông không "mặn" với cái món tiểu thuyết mới. Nhưng theo tôi, trong những tác phẩm đầu tay, trong cuốn Sinh Nhật chẳng hạn, ông đã không chấp nhận nhân vật tiểu thuyết như một con người có cá tính, có một đời sống tâm lý, sinh lý, có một hoàn cảnh xã hội đặc biệt... Ông chọn một con người không có cá tính, đại khái như vậy. Và như thế, vô hình chung ông đã chấp nhận, một cái gì đó, của tiểu thuyết mới, khi trào lưu này không thể nào quan niệm một thứ văn chương đồng hóa con người vào những tình cảm ỷ ôi, sướt mướt, con người như là một con vật bị "raped" (hãm hiếp) bởi thất tình, hỷ nộ ái ố...
Người xưa nói, đừng đem thành bại luận anh hùng. Trong "cõi văn chương", tất cả những tác phẩm thành công đều là những kinh nghiệm về sự thất bại. Hoặc chính là sự thất bại.
"Hết thuốc chữa, chuyện anh có mặt trên trái đất này", Hamm nói với Clov trong Tàn Cuộc, Endgame (Beckett), hay như trong Tiến lên Tàn Mạt, Worstward Ho (cũng của Beckett): "Hãy thua. Thua nữa. Thua cho bảnh." ("Fail. Fail again. Fail better.") Theo ông, đó là chức năng tuyệt vọng của người nghệ sĩ hiện đại, kẻ bị kết án phải trung thành với sự thất bại.
Nhìn theo cách thế đó, tiểu thuyết mới và các tác giả của nó chính là một sự thất bại, như James Joyce, như Beckett, như Kafka... đã từng thất bại.
Nguyễn Quốc Trụhttp://tanvien.net/tg/tg14_tieu_thuyet_moi.html http://www.tanvien.net/Day_Notes/Saigon_Gau_Ngay_Nao.html |
Hit Counter
1 nhận xét:
Chào Huy,
Đa phần các Web đăng các tác phẩm đã in của ông Ng. Đình Toàn, thiếu quyền : Áo Mơ Phai, được giải thưởng văn chương toàn quốc năm... 1971
hay 1972 ....?
Mong Huy bổ xụng.....
Anh Dan
Đăng nhận xét