Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2009

Nhạc Việt Hải Ngoại 2008-The Best, The Worst &...The Scandals!!!

Năm 2008 vừa qua, tuy không có nhiều sự kiện như tình hình văn nghệ trong nước, song không vì thế mà làng văn nghệ hải ngoại không có nhiều điều đáng chú ý. Nói đến văn nghệ hải ngoại thời điểm hiện tại, chính là nói đến 3 trung tâm đại gia đang hoạt động khá vững vàng trong giai đoạn này: Thúy Nga Paris , Vân Sơn Entertainment và ASIA. Bên cạnh đó là những nỗ lực thành hình hay cố tồn tại của rải rác vài trung tâm như MFC ( với chương trình TIẾU VƯƠNG HỘI vừa release), BLUE OCEAN ( với series VƯỜN HOA ÂM NHẠC TIẾNG CƯỜI đang chuẩn bị ra cuốn số 10), LÀNG VĂN-nay đổi tên thành LẠC VŨ và phát hành các DVD tuyển chọn chủ yếu phát hành trong nước, TÌNH ( với các DVD TÌNH chuyên về nhạc trẻ release rải rác), trung tâm RAINBOW với các chtrình " VỀ THĂM MIỀN TÂY".....


OnLocation Năm vừa qua là 1 năm đánh dấu 25 năm kỉ niệm ngày thành lập PBN kể từ năm 1983 khi ông TÔ VĂN LAI chủ nhân sáng lập PBN đặt nấc thang đầu tiên cho trung tâm tại thủ đô hoa lệ của nước Pháp. PBN quá thành công khi ngày nay, nơi nào có người Việt, nơi đó có PBN, và cụm từ "by night" đã trở thành 1 trade mark được dùng đi dùng lại khi 1 bầu sô nào định tổ chức 1 show ca nhạc, vd như SAIGON BYNIGHT/CẦN THƠ BYNIGHT..., giống như nói đến nước ngọt là người ta nhắc ngay tới PEPSI hay COCACOLA. Thế nhưng cũng là 1 năm có quá nhiều crisis với trung tâm cũng như những hãng dĩa khác khi tình hình đĩa lậu quá trầm trọng ngoài tầm kiểm soát của các manager .Thế nên, show kỉ niệm 25 năm được quay và phát hành thành 2 cuốn DVD PBN 94-95 (95 will be release on Jan 22nd with the title " CÁM ƠN CUỘC ĐỜI") được feedback với những complaints cả về sân khấu, quy mô ca sĩ...Đến nỗi người MC lâu năm của Thúy Nga là Nguyễn Ngọc Ngạn phải trao đổi với báo giới bằng 1 cuộc phỏng vấn khá thẳng thắn và lên tiếng giải bày về tình cảnh khó khăn của trung tâm hiện giờ:" Nếu có chăng thì là khán giả đã quay lưng với TN chứ TN k bao giờ quay lưng với khán giả". Và 1 tin có vẻ khá shock khi trong bài phỏng vấn gần đây, MC NNN đã hé lộ cho chúng ta 1 tin khá buồn khi plan ngắn hạn cuả TN là sản xuất đến PBN 100 mà thôi!!!???


PBN94Poster Thế nhưng, với những chtrình còn lại mà TN đã release DVD thì đó là những chtrình rất được yêu thích và được đánh giá cao về mặt nghệ thuật cũng như lưu giữ nét văn hoá của người Việt khắp 5 châu.
Thúy Nga DVD - Paris By Night 93: Khiêu Vu Của Các Ngôi Sao
Thúy Nga DVD - Paris By Night 92: Nhạc Yêu Cầu
Thúy Nga DVD - Paris By Night 91: Huế SG HN
posterpbn91is3 Với PBN 91, PBN bội thu khi đánh trúng tâm lí khán thính giả người Việt lưu vong hải ngoại cả về cách dàn dựng, concept/theme của chtrình. Stage được xem là rất hoành tráng và nhiều sáng tạo.
Người dàn dựng stage cho PBN kì này cũng chính là người làm stage cho MISS UNIVERSE tại NHA TRANG hồi đầu năm và phần lớn lấy lại những mô hình đã làm cho THUÝ NGA để sắp xếp cho 1 chtrình tầm cỡ thế giới như thế. Cũng là điều dễ hiểu, khi khắp nước Mỹ rộng lớn như thế, 1 chương trình như của PBN được xem là "Chương trình văn nghệ xuất sắc nhất của cộng đồng những người k phải là bản xứ"( trong vô vàn những sắc dân nhập tịch vào Hoa Kì thì đây không phải là điều dễ dàng, right?)( Còn về tên extacly của giải thường đó thì tạm thời chưa nhớ ra)
1 oqc6eb PBN 92 cũng rất được chào đón khi đem đến cho người xem những ca khúc của 1 trời kỉ niệm và lần đầu tiên trên sân khấu hải ngoại sự tái hợp của chị em MINH TUYẾT/ CẨM LY/ HÀ PHƯƠNG; HELLO VN cua PHAM QUYNH ANH cũng được sự tán thưởng từ khán thỉnh giả.
12 PBN 93 lại cũng là 1 chtrình gặt hái nhiều thành công cho hãng trong năm vừa qua khi thực hiện 1 idea hoàn toàn mới cho 1 show nhạc của người việt, mặc dù idea lấy từ DANCING WITH THE STARS, 1 nét trình diễn mới và đem đến rất nhiều bất ngờ cho khán thính giả qua những vũ điệu vụng về hay những màn trình diễn quá bất ngờ của những người tưởng chừng không bao giờ có thể nhảy trên sân khấu như QUANG LÊ, HƯƠNG THỦY, HƯƠNG LAN, TRẦN THÁI HOÀ...Đặc biệt HƯƠNG THUỶ ( thành viên của nhóm PHÙ SA của MC QUỲNH HOA), có thể được xem là cú twist của năm khi cô thoát khỏi hình tượng dân ca-mộc mac-hiền diệu mà xuất hiện vô cùng sexy trong 1 vẻ ngoài gợi cảm và trình bày 1 tiết mục khá bốc.
tnpbn93 Scandal lớn nhất của hãng năm qua là tin vịt về việc bán hãng (mới đầu năm 2009) râm ran khắp Liitle Saigon; hay la chuyện ồn ào giữa HƯƠNG LAN và Kỳ nữ KIM CƯƠNG xoay quanh vấn đề tác quyền của vở LÁ SẦU RIÊNG mà THUÝ NGA đảm nhận vai trò nhà sản xuất; nhân vật "ghi điểm" có thể nói đến cô Kỳ Duyên với bức ảnh hớ hênh tai tiếng khi tham gia nhảy trong 1 lần đi show theo motif chtrình PBN93 và vụ li dị đình đám giữa cô và người chồng trẻ MC -LUẬT SƯ TRỊNH HÔI sau chuyến chàng về nước đóng film và tham gia 1 cty luật có trụ sở tại VN. 1 chuyện tình đẹp bắt đầu bằng 1 đám cưới như mơ trêm bãi biển Philippines và kết thúc bằng lời chua chát của chàng " Thôi thì thôi thế đoạn trường thế thôi" trong bài phỏng vấn khi nói về chuyện tan vỡ giữa 2 người. KyDuyen19 MC Kyduyen4 Hay có`thể kể thêm là chuyện ca sĩ HỒ LỆ THU mướn thám tử tư theo dõi vị hôn phu của mình và sắp làm đơn li dị ( đây là người chồng thứ 3 của cô)
Những ca sĩ được o bế của trung tâm có thể kể: MAI THIÊN VÂN, QUỲNH VI-TRỊNH LAM ( em TRỊNH HỘI) được phát hiện qua TALENT SHOW, BẰNG KIỀU, MINH TUYẾT...Trong đó đáng nói nhất là MAI THIÊN VÂN, từ 1 cô ca sĩ đạt 1 danh hiệu nhỏ trong show TIẾNG HÁT TRUYỀN HÌNH SG, sau khi qua định cư Hoa Kì và tham gia PBN, tuy với dáng vẻ và khuôn mặt k bắt mắt cho lắm nhưng với giọng ca mượt mà và sâu lắng, MAI THIÊN VÂN dần trở thành con át chủ bài của THÚY NGA trong giai đoạn hiện nay.
ThuongHoaiNganNam-1 Dàn ca sĩ gạo cội của THÚY NGA trong năm qua khá lặng tiếng ngoại trừ 1 vài ca sĩ đi đi về về và bị gây khó dễ khi trở qua đi show như TUẤN NGỌC-KHÁNH HÀ-HƯƠNG LAN. Có thể kể thêm sự kiện khá nổi là "Nữ hoàng Tango" Khánh Ly release album Tango rất được chờ đón của mình hay oustanding hơn là việc Ý LAN về VN song k trình diễn public mà là tham gia 1 show của 1 tổ chức thiện nguyện tại khách sãn 5 saoPark Hyatt với số khác giới hạn, và nghe nói là chtrình của ca sĩ hải ngoại đẩu tiên tại VN mà k qua kiểm duyệt.
wp9b7559e4

1 sự mất mát cho TN là để mất đi tiếng ca điêu luyện NGỌC HẠ (vừa xuất hiện trở lại trong PBN 94) và nghệ sĩ hài vui nhộn KIỀU OANH cũng như QUANG MINH HỒNG ĐÀO từ lâu vắng bóng! Còn riêng sự vắng mặt cuả "cựu kỉ sư hãng Boeing" NINH CÁT LOAN CHÂU thì là do cô đang mang thai và cô đã quay trở lại sân khấu trong chtrình cuả MFC hồi cuối năm.

Trường hợp NGỌC HẠ là 1 case đặc biệt, khi cô quay trở lại với PBN, số sau của ASIA cô vẫn xuất hiện-cô là 1 trong số ít những ca sĩ ( cùng với DON HỒ...)tự do hát cho 2 trung tâm trong thời điểm này, do cô có khả năng và tự tin với chính mình.

Thay vào đó là làn gió mới NGUYỄN THẮNG từ VÂN SƠN và sự trở lại cuả TRIZZE PHƯƠNG TRINH-phu nhân cuả BẰNG KIỀU rất được đón nhận sau gần 10 năm xa ánh đèn sân khấu!

83220-big_CNDAGT-LeHuynh-KiêuOanh

Khác với su hướng nghiêng về mảng giải trí và ngày càng "trẻ hoá" khi mời những ca sĩ từ VN: BÔNG MAI ( TAM CA CON GÁI) ( đã định cư), LƯU VIỆT HÙNG, TRẦN THU HÀ, QUANG DŨNG, bé NGUYỄN HUY ( bé Châu), danh hài VIỆT HƯƠNG....đến nỗi có nhiều người bức xúc mà đặt tên cho chtrình là DUYÊN DÁNG THÚY NGA; cũng như nghiêng về mảng nhạc trẻ thì ASIA lại đi theo 1 hướng khác khi chtrình nào của mình cũng thêm mắm dặm muối 1 vài yếu tố "chính chị chính em"
Nét khác của ASIA là mời những ca sĩ từ lâu vắng bóng trên sân khấu trở lại trình diễn và đem đến nhiều xúc cảm cho khán giả đặc biệt là những khán giả mê nhạc trước 75 khi ASIA hay dàn dựng lại những bài hát vang bóng 1 thời trên sân khấu của mình
Với hoà âm của TRÚC HỒ-TRÚC SINH-SỸ ĐAN, những bài hát mở màn hay kết thúc của ASIA được dàn dựng rất công phu và ấn tượng..cũng như in general, hoà âm của ASIA có nét riêng và khó nhầm lẫn. Tiết mục kịch với sự có mặt thường xuyên của đôi danh hài QUANG MINH HỒNG ĐÀO cùng những tác phẩm bi hài kịch rất có ý nghĩa là 1 đặc sản khác của ASIA.
Những chtrình của ASIA năm vừa qua có thể điểm tên:
asia57 ASIA 57: THẾ GIỚI KHÔNG TÌNH YÊU
asia58ye3 ASIA 58: LÁ THƯ TỪ CHIẾN TRƯỜNG, 1 xuất phẩm gây tiếng trong cho cộng đồng người Việt hải ngoại khi hát những bài "lính" rất xưa và ít được nghe lại trên sân khấu lớn. Chương trình bị chính quyền trong nước truy lùng khá nhiều và có hẳn 1 series kể tội nhiều nhân vật trong làng văn nghệ hải ngoại trên báo CA.TPHCM ( như thường lệ): từ KHÁNH LY cho đến NGỌC HUYỀN, Y PHỤNG, nhà thơ DU TỬ LÊ, lady boom DƯƠNG NGUYỆT ÁNH( người phụ nữ gốc Việt đầu tiên nghiên cứu về vũ khí trong toà Bạch Ốc)..


asia59motthoidenhojr2 ASIA 59: BỐN MÙA 2 sau quyển số 1 được giải do khán giả bình chọn là DVD hay nhất năm 2007
ASIA 60: XUÂN, khá lâu sau lần đầu tiên làm quuyển XUÂN số 1( ASIA 39), song so với bộ 3 ( 3 năm liên tiếp 05-06-07) của PBN thì k có gì nổi bật
ASIA60-Poster-forWEB

Những ca sĩ gây ấn tượng năm vừa qua có thể kể đến sự góp mặt của BÀO YẾN- giọng ca vẫn máu lửa và nồng nàn như xưa, hát tốt nhiều thể loại, từ nhạc quê hương đến nhạc tình, nhạc lính, và cả nhạc rock. asiacd243frontdp0 Cô cũng là người nằm trong black list của chính quyền trong nước khi bị cấm hát và phải nộp phạt 20tr khi về nước ( và nghe đâu là chính BY đã lên tiếng k đủ tiền để nộp phạt). Black list kéo dào theo sau là : PHƯƠNG THẢO-NGỌC LỄ/ Y PHỤNG ( với scandal cha là nghệ sĩ MINH PHỤNG đã từ cô vì lí do nhân khi ông lâm bệnh thì cô đã tổ chức 1 show ca nhạc trên danh nghĩa cha mình quyên góp tiền)/ QUANG DŨNG/ NGỌC HUYỀN ( NSUT đầu tiên hát cho trung tâm hải ngoại)
image018 nhuloan-1 81425-big_QuocKhanh1 ASIA cũng đang lăng xê NGUYỄN HỒNG NHUNG- 1 ca sĩ hạng B của VN với scandal về những tấm hình mát mẻ và hình xăm, song được đánh giá là có giọng hát hay khi tham gia vào ASIA/ ĐOÀN PHI-" gà" của nhạc sĩ TUẤN KHANH ( CHIẾC LÁ ĐẦU TIÊN, not CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG): nhảy đẹp, hát khá, trẻ trung/ QUỐC KHANH: mô hình ca sĩ như kiểu TRẦN THÁI HOÀ nhưng air nhạc có vẻ trẻ hơn, có thể nói anh là mix giữa LÂM NHẬT TIẾN và TRẦN THÁI HOÀ thì đúng hơn!/ĐAN NGUYÊN : ca sĩ handsome, phong trần hát nhạc mùi/HỒ HOÀNG YẾN sexy........
HoangYenOKnew asia1052c Việc ồn ĩ nhất năm qua là chuyện NHƯ QUỲNH 'trở về mái nhà xưa", sau những năm tháng bỏ quên " NGƯỜI TÌNH MUA ĐÔNG", dứt áo ra đi sang trung tâm THUY NGA đến nỗi TRÚC HỒ phải cảm thán mà chua xót " EM ĐÃ QUÊN 1 DÒNG SÔNG" thì nay NHƯ QUỲNH đã trở lại, tuy đa dạng và có nhiều cơ hội hơn, song dường như thời của NHƯ QUỲNH đã qua...Chuyện đằng sau hậu trường cho biết, có lẽ vì bị soán ngôi bởi số lượng CD bán ra rất chạy của MINH TUYẾT, NHƯ QUỲNH mất tiếng nói trong PBN. Thời hoàng kim mà NHƯ QÙYNH là đinh trong PBN đã qua. Năm vừa rồi, sau KỲ DUYÊN, có lẽ NHƯ QUỲNH là người gây nhiều scandal ồn ào nhất: việc có con không chồng, rồi li dị, hứa hẹn kết hôn mà vẫn chưa thấy...Tg quay hìnhPBN 91 là lúc cô mang thai- nên đã ngừng cộng tác với TN, có lẽ-do đó, dẫn đến sự rạn nứt giữa cô và trung tâm.

Chuyện đi đi về về/ "giằng co ca sĩ" của 2 trung tâm:còn phải nói đến THANH TRÚC ( vợ của nhạc sĩ VŨ TUẤN ĐỨC-hoà âm và sáng tác cho ASIA). QUỐC KHANH-tham gia TALENT SHOW của THÚY NGA cùng với TUYỂN LỰA TÀI NĂNG của ASIA, mặc dù được feedback tốt từ THUÝ NGA nhưng do "phạm luật" nên đã đầu quân cho ASIA.....
Hay là chuyện CARDIN sau nhiều năm thành công với ASIA cũng đã quyết định "nghĩ dưỡng vô thời hạn"; chuyện tự tử bất thành vì tình cảm gia đình của NGUYÊN KHANG
nguyenkhang007hr9


Về việc đi đi về về VN của các ca sĩ thì đáng chú ý là việc nữ ca sĩ LỆ THU ra mắt CD THU HÁT CHO NGƯỜI tại VN cũng như nữ ca sĩ NHẬT HẠ cho re-release album của chồng mình là tình khúc HUỲNH THÁI BÌNH tại VN ( với ấn bản rất đẹp), album của nhạc sĩ TUẤN KHANH (CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG) cũng được cấp phép 8 bài hát tại VN, hay có thể nói đến chuyến về VN rất được mong đợi của ca sĩ LÊ UYÊN tết năm ngoái, hay đêm nhạc TỪ CÔNG PHỤNG diễn ra 1 cách bất ngờ...Ngoài ra còn nhiều ca sĩ khác như CHẾ LINH-về tận ngay quê hương cuả anh tham gia chtrình cuả UNESCO, KIM ANH trở lại và vẫn nồng nàn như thưở MUÀ THU LÁ BAY năm nào,THANH TUYỀN "vội vã trở về vội vã ra đi" , CAROL KIM, THÁI CHÂU, GIA HUY, PHI NHUNG, ANH DŨNG, THANH HÀ, LINDA TRANG ĐÀI-TOMMY NGÔ...Ca sĩ trẻ MAI QUỐC HUY cuả THUÝ NGA cũng sẽ đứng trên sân khấu cuả phòng trà VĂN NGHỆ chung với nữ ca sĩ LỆ THU ( 1 trường hợp ngoại lệ, tuy có tham gia show ASIA 60 vưà qua, xong k bị cho vào black list cấm trình diễn) Cùng với rất nhiều ca sĩ "hải ngoại" mà xem như đã về hẳn VN như DUY QUANG, HƯƠNG LAN, TUẤN NGỌC....
Còn riêng trung tâm VÂN SƠN, tuy lực và thế không mạnh bằng 2 trung tâm trên, song do theo 1 con đường khác hẳn nên cũng thu hút khá đông khán giả: chtrình ca nhạc hài vui nhộn, với tiểu phẩm, ca cảnh hay song tấu...Đặc biệt phần bonus: những documentary về những vùng đất đi qua rất thú vị và ấn tượng, k những khắc hoạ hình ảnh nơi đó mà còn giới thiệu cộng đồng người Việt tại những nơi đi qua như Taiwanm Cambodia, Florida/Dallas..(USA).. Đặc biệt VAN SON đã PR tên tuổi mình rất tốt qua chtrình NGUOI VIỆT TRÊN XỨ ĐÀI khi tổ chức show mà không bán vé co người VIỆT tại TAIWAN...
tri_van_cathy

Scandal của trung tâm này k nhiều, có chăng chỉ là vụ ồn ào private giữa 2 cựu ca sĩ của trung tâm này: JONNY TRÍ NGUYỄN-VIỆT THY hay vụ PHI NHUNG từ chối show mà sang hát cho THUÝ NGA ( show kỉ niệm 25 năm) mặc dù VAN SON giúp đỡ cô rất nhiều trong những ngày đầu. Trong khi có trường hợp rất thú vị khi NGUYÊN KHANG vưà hát cho ASIA và VÂN SƠN cũng như MINH TUYẾT vưà là 1 ngôi sao được lăng xê ở TN , lại có thể hát 1 vài chtrình cho TÌNH PRODUCTIONS. Bởi 2 ca sĩ này đã thuyết phục được trung tâm mình tham gia chính được góp mặt trong trung tâm nâng đỡ ban đầu cuả mình!!!


Chỉ 3 trung tâm thế nhưng cũng đủ để lưu giữ chút nét văn hoá, âm nhạc cho người Việt khắp 5 châu. Mong lắm thay sẽ còn nghe, còn được xem những ấn phẩm từ những trung tâm này trong năm mới 2009 và nhiều năm sau nữa!


JAN-09

huyvespa@gmail.com

Không có nhận xét nào: