Thứ Năm, 2 tháng 9, 2010

Lễ hội Thỉnh Ông đi chơi (Quan Thánh xuất du)

"Lễ hội Nghinh Ông" của người Hoa; lễ hội truyền thống xuất hiện từ khi có Quan Đế Miếu (xây dựng năm 1778) (nay là Chùa Ông) ở Phố Hài (tên cũ của PT). Là 1 lễ hội lớn và đặc sắc trước 1975, sau 75, gián đoạn mãi cho đến 1996...
Có nhiều chuyện thú vị quanh lễ + hội này, đó là 1 truyền thống của người Hoa chỉ có riêng ở PT (so far), lễ hội 2 năm 1 lần chọn ra 1 trong 3 vị Quan Công (Quan Vân Trường), Trương Phi, Lưu Bị và sẽ "thỉnh" linh vị của vị ấy đi khắp phố phường; mỗi chùa của người Hoa sẽ có 1 màn trình diễn các tích xưa của Trung Hoa với hơn 700 diễn viên khắp các con đường của TP, tái hiện nhiều truyền thuyết lịch sử, văn hóa của người Hoa như thỉnh kinh, khai phong phủ, Bát tiên, tái hiện hình ảnh Lưu Bị, Quan Công, Trương Phi kết nghĩa vườn đào; có sự xuất hiện của con rồng dài nhất ĐNÁ...
Nhiều chuyện kì bí xung quanh lễ hội cũng làm lễ hội thêm ấn tượng: mỗi năm, phải xin quẻ để được phép rước Ông nào đi..chơi, 1 cậu bé đóng vai 'con ông' cỡi ngựa đi đầu sẽ tuyển chọn từ nhà dân và ăn chay nằm đất trong chùa 3  tháng trước ngày lễ; trước và sau ngày thỉnh Ông, thế nào cũng có 2 trận mưa to khủng khiếp để... rửa đường cho Ông đi, hễ năm đó Ông nào đi thì thời tiết sẽ trùng hợp với Ông đó (ngài có mặt đỏ thì trời sẽ chang chang nắng, mặt đen thì sẽ mưa tầm tã, mặt hồng thì trời sẽ hanh hanh)..Nói chung, đây là 1 carnival đường phố mang tính Á Đông còn tồn tại đến ngày hôm nay ở VN:)!


Năm nay, lễ hội diễn ra trong 3 ngày với ước mong cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cuộc sống thanh bình, mọi người và xã hội được ấm no, hạnh phúc.

Không khí lễ hội vui và làm mình nôn nao y chang TẾT, còn mừng là còn cảm nhận được chút háo hức tuổi nhỏ, và biết rằng chút linh thiêng, chút nét..văn hóa, vẫn còn âm ỉ chảy trong cuộc sống thường ngày!
REVIEWS:
Trước mỗi hội quán, sẽ có...1 bảng chỉ đường như vầy


KHI LÂN...MỆT!!!
KHÔNG THỂ THIẾU, RỒNG & LÂN!






CÁC EM BÉ ĐƯỢC THẢ CHUI QUA BÀN THỜ, VỚI MONG MUỐN ĂN NO CHÓNG LỚN & THÔNG MINH!
QUÂN..CỦA "ÔNG" CŨNG PHỜ PHẠC:)TRƯỚC NHÀ, NGƯỜI TA LẬP BÀN THỜ ĐỂ..THỈNH "ÔNG"THĂP NHANG, VÀ LẤY 3 CÂY NHANG VÀO NHÀ, XEM NHƯ...LỘC!

NGƯỜI DÂN QUẠT VÀ ĐEM NƯỚC CHO QUÂN LÍNH UỐNG..DÙ GÌ THÌ CŨNG ĐI TỪ 4-5H SÁNG ĐẾN 12H TRƯA:(ĐI CÀ KHEO"CƯỜI ĐÙA, ĐÀN ĐỊCH..XÔN XAO"


PHẬT BÀ QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT, VÀ HỒNG HÀI NHI, LUÔN LÀ 2 NHÂN VẬT ĐƯỢC CHÚ Ý NHIỀU NHẤTNGỘ KHÔNG ƠI, CON ĐI TRƯỚC ĐI, THẦY ĐUỐI QUÁ RỒI!PHƯỚC LỘC THỌ


ĐÔNG DU BÁT TIÊN....DẠO PHỐ




THIÊN HẬU
BÀN THỜ DỪNG LẠI CHO NGƯỜI DÂN THẮP NHANG

TRANH THỦ TÁM CHÚT XÍU
ÔNG ÁC CANH CỬA CHÙA & ÔNG NÀI (TRONG CHÙA)

VÀ...NGOÀI ĐỜI!





CON RỒNG DÀI NHẤT ĐÔNG NAM Á
CON..CỦA "ÔNG", NHÂN VẬT QUAN TRỌNG, ĐƯỢC TUYỂN CHỌN KĨ VÀ ĂN CHAY NẰM ĐẤT TẠI CHÙA...3 THÁNG!

P/S

ĐÔNG VS. TÂY

NGÓNG CHỜ...

free hit counters
free hit counters

7 nhận xét:

Tuan Tran nói...

người Hoa ở các nước bảo tồn văn hóa nhiều hơn người bản địa cho nên nhiều khi đến TQ chẳng thấy hay ho như ở nước khác... chắc cái này H cảm nhận được khi đi TQ ha...

[H]UY! vespa nói...

haha. cảm nhận từ lâu rồi, chứ đâu phải đi TQ mới cảm nhận được, cái này ở PT mà, dù là của người hoa, nghi lễ và lễ hội này từ lâu đã trở thành..văn hóa bản địa rồi, thấy sao? đẹp k?:)

--Thông-- --Thông-- nói...

PT là ở Phan Thiết hả?? ôi, thần thánh gì mà nhiều quá chừng thế này! hị hị

[H]UY! vespa nói...

Chính vẫn là QUAN VŨ, những "thần thánh" khác chỉ là những hội quán (TRIỀU CHÂU, HẢI NAM, QUẢNG ĐỘNG...) tái hiện cho thêm phần lễ hội:)

Tuantdt Tran nói...

uh, bít là PT có nhiều lễ hội bản địa cùng với lễ hội của các dân tộc khác cư trú trên đất PT nhưng chưa lần nào được canh đúng tời điểm để đi xem và chụp hết hehehh, bùn ghia !!!

[H]UY! vespa nói...

@Tuan: next time:)..sắp tới có rước đèn trung thu..cũng lớn nhất nước nè, có nhiều xe/cộ đèn lớn và hàng nghìn đèn nhỏ đi khắp các phố trước TRUNG THU 1 ngày:)

Tuan Tran nói...

Kakaka, sắm sửa cho mình 1 cái lồng đèn rùi, ngày đó đem đi dạo khắp phố phường và đốt "..." chơi hehehh