Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

{tạp chí Văn}-chút.."móc mưa hạt huyền"!

"Anh sẽ nhắc trong những tàn phai ấy
Đêm hoàng-lan thơm đến ngọt vai mình"
(TRẦN DẠ TỪ)


"Từ sau 1954 đến nay, những người sống chết với đất nước này, đau niềm đau của đất nước này, vươn lên sức vươn bất tuyệt của đất nước này, như VÕ PHIẾN, NGUYỄN MẠNH CÔN..., chúng ta quên họ sau được. Những hoang mang rã rời, những cựa mình bão tố kết tụ nơi những tác phẩm dài ngắn của THANH TÂM TUYỀN, MAI THẢO, DƯƠNG NGHIỄM MẬU, LÊ TẤT ĐIỀU...vân vân và vân vân, chúng ta quên họ sao đượcLàm sao mà quên được những "móc mưa hạt huyền" họ đã khóc cho dân tộc này, và cũng chính những hạt sương mai ấy, họ kết thành muôn ngàn nỗi mừng, mong manh mà trường cửu, nhỏ bé mà muôn vàn tươi mát cho dân tộc này"

(DOÃN QUỐC SỸ)


Một tập san, mà không gì khác hơn là đem đến những giá trị tư tưởng, suy tưởng, mà theo chủ ý của những người sáng lập chính là "cho những ai biết suy nghĩ và thích suy nghĩ"...Trong vỏn vẹn hơn 100 trang báo. không hề có hình ảnh minh họa lòe loẹt hay bất cứ một thứ phụ kiện kệch cỡm nào khác, ngoài chữ, chữ...và những dòng suy tưởng...Đủ cho ta mê man và đắm chìm trong niềm "cô đơn ngọt ngào" đó!

Chút "móc mưa hạt huyền" ấy, đâu xuống nơi đây, tưới mát biết bao những tâm hồn khao khát một hướng đi, một niềm suy tư mới....và đã có lúc, trong trùng dương của cô đơn nơi thời thế và chiến cuộc mang lại, VĂN đã là một chốn lui về của những khát khao tìm đến, khát khao bày tỏ, khát khao lắng nghe, Nơi đây, xin mang một chút ngọt ngào của những "hạt huyền" ấy, mang trả lại cho đời, và cho người! Những điều tàn phai đến từ những tàn nhẫn nơi thời cuộc, nơi con người...một lần lại trở dậy, để xanh mãi những êm đềm!


Một "sáng tác" của HOÀNG NGỌC TUẤN, chưa bao giờ đọc một "sáng tác" dí dỏm, say mê, hồn nhiên đến như thế...Thậm chí đã đọc đi đọc lại "bức thư" 3 lần trong vòng nửa tiếng
PhotobucketPhotobucket

Photobucket
PhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucketPhotobucket




Một trong những bài thơ tuyệt tác của DU TỬ LÊ



PhotobucketPhotobucket
Photobucket


Một cái nhìn sâu sắc về SAIGON...& một cách lí giải cho "tiếng chửi thề" đầy thuyết phục (đó, lời đối thoại của Thượng đế & trần gian)






PhotobucketPhotobucket

Photobucket





PhotobucketPhotobucketPhotobucket
Photobucket

13 nhận xét:

MinhTam . nói...

Hoan hô a. Huy ! vụ chụp lại chất lượng cao nầy ....đã nha ! Hhihihihhi

[H]UY! vespa nói...

anh scan đó, e có thể bấm "Cltr và +" để phóng to lên, hình không bị vỡ....highly recommended: LỜI CẦU HÔN!

MinhTam . nói...

Dạ, size tiêu chuẩn coi là Ok rồi ! cảm ơn anh.

Ho Thanh Phuong Peter nói...

Cảm ơn đã share nhé Huy!

..Gió Heo May nói...

Chị đọc "lời cầu hôn" năm 19 tuổi ...
Hình ảnh những trang giấy ..gợi nhiều điều quá , nó làm chị nhớ ô cửa sổ , mảnh vườn nhỏ chị thường ngồi đọc sách hoặc vơ vẩn nhìn trời . Thời thiếu nữ chị là đứa con gái mơ mộng và sống nội tâm dù rằng linh tinh suy nghĩ và cảm xúc tràn đầy quả tim nhỏ . Cám ơn vì nó nuôi dưỡng cảm xúc chị đến bây giờ ..chính cái mảng văn học này đấy H

[H]UY! vespa nói...

em tưởng tượng được cảnh đó rồi chị, đẹp đến nao lòng chị ha..those were the days!

td tmd-design nói...

không ngờ nhìn lại được tập san Văn, ngày còn nhỏ tôi chờ người anh lớn mua về đọc xong rồi đến lượt tôi, sau 71, 72 lớn rồi ham chơi nên quên đọc ... cám ơn bạn, Cách dùng tiếng Việt, chữ Việt lúc đó khác bây giờ nhiều lắm. Thanks.

[H]UY! vespa nói...

@ anh tmddesign: không những cách dùng từ, mà còn những suy nghĩ, tâm tư..cũng khác nữa anh ha:)

Café Laptop nói...

thơ Du Tử Lê đã hay từ thập niên 70, bây giờ đọc lại thấy thấm thía; còn đọc thơ của Du Tử Lê bây giờ như, đang đứng giữa đám đông, tôi phải vội bước sang chỗ khác, yên tịnh hơn, để còn kịp giữ lại 1 cảm giác thảng thốt, khi hay mình đã bị cuộc sống đẩy, xô mình đi rất vội, qua nó (!)
cám ơn huyvespa, chúc vui
cafe laptop

Hang Dao nói...

Trời ơi sao có đồ cổ quý vậy ta !!!

Nhã Nam . nói...

Nhà anh cũng có tập Văn này, mà không biết đã lạc đi đâu sau nhiều lần chuyển nơi cư trú... Nhớ nhất bài "Tình như một đường gươm" của Du Tử Lê. Quá lâu rồi...

[H]UY! vespa nói...

@anh nha nam: bài này hay và...lạ anh ha:), enjoy nha anh!

[H]UY! vespa nói...

@giaogia: không có gì, anh...cám ơn comment của anh:)