Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

{Saigon}-Mang dần tôi về nơi tôi vẫn thường mơ...

Ban ngày tôi vẫn rọi đèn khắp ngóc ngách nhà mình
Tìm kiếm những bỏ quên
Và hằng đêm vẫn lục lạo quá khứ bằng hai mắt trao tráo của loài cú
Như người nhặt vỏ chai nhựa trong thùng rác
Tôi soi xét bất cứ ai
Bất cứ gì
Bất cứ đâu
Cả trên thân thể của em
Không sót nốt ruồi vết chàm nào
Nơi có thể ẩn dấu một kỷ niệm
Thời trai trẻ tôi Sài Gòn
Thời giang hồ anh Sài Gòn
Thời nhan sắc em Sài Gòn
Cho tôi xin lại
Chuộc lại
Mua lại
Dù đã héo hon
Meo mốc
Sứt mẻ
Gãy càng

Tôi vẫn cảm vẫn nhìn vẫn nghe vẫn ngửi vẫn sờ vẫn nếm

Tôi vẫn gọi
Hỡi người chiến sĩ đã để lại cái nón sắt bên bờ lau sậy này (1)

Tôi vẫn thấy
Anh trở về anh trở về trên đôi nạng gỗ
Anh trở về anh trở về bại tướng cụt chân (2)

Tôi vẫn khóc
Hãy cho anh khóc bằng mắt em
Những cuộc tình duyên Budapest (3)

Tôi vẫn tin
Anh không chết đâu em
Anh chỉ vừa bỏ cuộc đêm qua… (4)

Tôi vẫn chờ
Chờ em chờ đến bao giờ
Mấy thu thuyền đã xa bờ (5)

Tôi vẫn yêu
Tôi còn yêu tôi cứ yêu
Cho hào quang chiếu khắp thế giới
Cho giải oan rồi, cho tình lên ngôi
 (6)

Tôi vẫn nhớ
Nghĩ đến một điều em sợ không dám nghĩ
Đến một người đi giữa chiến tranh
Lại nghĩ tới anh, lại nghĩ tới anh, nghĩ tới anh (7)

Tôi vẫn đi
Trên ngón chân bước về tình buồn… tình buồn (8)

Như người đạp xe vào xóm rao bằng giọng anh ba Chợ Lớn
Radio hư, quạt máy hư, đồng hồ hư, máy giặt hư
Hễ hư là mua

Như cô gái đẩy xe ba bánh rao bằng giọng nẫu Bình Phú Khánh
Ze chai, sách báo cũ bán hông?

Như người chở bộ lư đồng mắt cua bóng lộn trong giỏ xe Honda rao bằng giọng Bùi Chu Phát Diệm 54
Đổi lư đồng cũ lấy lư đồng mới đây

Như bà nách rổ bánh bèo qua cửa 4 giờ chiều rao bằng giọng Bình Trị Thiên khói lửa
Bánh bèo… bánh ướt tôm cháy… bánh bột lọc đây…

Những tiếng rao đổi phiên luồn qua ngàn con hẻm
Luồn vào tận cùng thời gian
Như khói hương
Cho cái chết bất đắc kỳ tử
Sài Gòn không siêu thóat
Luồn cuốn mù hồn tôi
Ngày ngày đêm đêm
Liệm kín tôi trong chiếc áo quan kỷ niệm


Mang dần tôi về nơi tôi vẫn thường mơ.
 

TRỊNH CUNG


Sài Gòn, 11.2011

(Tặng TÔ THUỲ YÊN)


Ghi chú:

(1)    Trong ca khúc “Người Tình Không Chân Dung” của Hoàng Trọng
(2)    Trong ca khúc “Kỷ Vật Cho Em,” thơ Linh Phương, nhạc Phạm Duy
(3)    Trong ca khúc “Hãy Cho Anh Khóc Bằng Mắt Em Những Cuộc Tình Duyên Budapest,” thơ Thanh Tâm Tuyền, nhạc Hoàng Ngọc-Tuấn
(4)    Trong ca khúc “Anh Không Chết Đâu Anh “của Trần Thiện Thanh
(5)    Trong ca khúc “Chờ Người” của Lam Phương
(6)    Trong ca khúc “Tôi Còn Yêu Tôi Cứ Yêu” của Phạm Duy
(7)    Trong ca khúc “Chiều Trên Phá Tam Giang,” thơ Tô Thùy Yên, nhạc Trần Thiện Thanh
(8)    Trong ca khúc “Vũng Lầy Của Chúng Ta” của Lê Uyên Phương

đường Công Lý







Thống Nhất



Tết 1969...........



Tết 1969 ở Chợ Bến Thành

image hosted on flickr


image hosted on flickr


image hosted on flickr

trước khách sân Palace.....cao nhất Sài Gòn 15 tầng

image hosted on flickr


từ khách sạn Palace nhìn qua đường là Tòa Hòa Giải và dãy nhà cổ của Pháp



hotel Continental ngày xưa có hàng hiên.......bên trong mới là lớp cửa chính 
bây giờ đóng cửa kiếng kín mít

image hosted on flickr


trước nhà hát lớn

image hosted on flickr


đường Lê Lợi.....từ quán kem Bạch Đằng nhìn qua........về phía tay trái là thương xá Tax



đườngLê Lợi......nhìn về phía bưu điện chi nhánh 2............bây giờ là cao ốc Saigon Centre

image hosted on flickr




Góc Công Lý - Hồng Thập Tự

image hosted on flickr


Đại lộ Thống Nhất

image hosted on flickr
Khung cảnh này và Dinh Độc Lập sừng sững đó bao năm nhìn vẫn đẹp


image hosted on flickr


Trong ảnh là Bộ Ngoại Giao VNCH

image hosted on flickr


Góc Hồng Thập Tự - Pasteur

image hosted on flickr


Các cô gái dễ thương

image hosted on flickr


image hosted on flickr
Saigon 1972 - Hai Ba Trung Street Saigon 1969 - Nguyen Hue Blvd 



Ở giữa quay mặt qua thương xá Tax là kiosk thâu băng nhạc ngoại quốc độc nhất ở Sài Gòn thời bấy giờ. Chơi toàn nhạc Mỹ nên rất đông khách, đi ngang đây là nghe những bản nhạc Mỹ mới nhất vang lừng. Khách hàng chọn những bản nhạc ưa thích từ list, họ sẽ thâu nhạc gốc từ băng khổ lớn trên máy Akai xuống băng cassette, vài ngày sau tới lấy

4 nhận xét:

..Gió Heo May nói...

Chị thích bài thơ của HS Trịnh Cung từ âm hưởng nhạc TCS trong bài "Cuối cùng cho một tình yêu" nhưng chị cũng bắt đầu không thích TC từ bài viết của ông về người bạn của mình _ nhạc sĩ TCS_ dù thật ra chị cũng chẳng quan tâm TCS là người thế nào vì thật ra điều ấy bây giờ và ngay cả khi bài viết của TC được đăng tải và bàn cãi rùm beng cũng không còn ý nghĩa gì nữa.

Saigon trong ảnh làm chị nhớ vài góc phố xưa ..

Thuan Nguyen nói...

Thương quá , hình ảnh Sài Gòn của chị .Từ con phố Nguyễn Huệ thân quen đến những ngã tư yên bình Sài Gòn luôn nằm trong hoài niệm , và không bao giờ mất trong lòng những người yêu thương nó .

Ngua Troi nói...

Huy kiếm mấy hình đâu đẹp quá. Nhìn bầy "con bọ" kia thiệt là chảy hết cả nước miếng. :))

Nhất Nguyên nói...

Ôi! Nay ông tìm được mấy hình Saigon đẹp quá heng! Ngày xưa, khu thương xá TAX, đại lỗ Nguyễn Huệ, rồi bùng binh, ngã 4 Saigon "âm thầm đèn đỏ đèn xanh". Tất cả thật bình yên và hài hòa như hai tiếng SAIGON. Thế mà, bây giờ thì...
Thôi thế cũng đành..!!!!
^^