Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

"Mẹ có hay chăng con về / Chiều nay thời gian đứng im để nghe ..."

Những ngày gần đây, HÀM TRẦN chào sân khán giả Vietnam bằng bộ film ÂM MƯU GIÀY GÓT NHỌN, tôi được biết anh bởi 2 film trước đây, mộ film ngằn "NGÀY GIỖ" và 1 film dài gây tiếng vang lớn JOURNEY FROM THE FALL - VƯỢT SÓNG...
Ấn tượng đầu tiên của tôi là những khung hình xuất sắc và đậm chất cinema, tiếp đến là cách đạo diễn này chọn nhạc...Rất xúc động và mang nhiều hoài niệm....Sĩ Phú và Khánh Ly, hẳn là "guot" nhạc của người đạo diễn tài hoa này!

Chuyện phim “Vượt Sóng” kể về một gia đình sĩ quan VNCH sau ngày 30 tháng Tư, cò đủ ba thế hệ: Bà nội do Kiều Chinh đóng, người con người chồng người cha do Long Nguyễn đóng, người vợ do Diễm Liên đóng và đứa cháu nội do bé Nguyễn Thái Nguyên đóng. Câu chuyện đau lòng của từng người, từng thế hệ, xen kẽ nhau làm khán giả xúc động. Mọi diễn viên đều đã diễn xuất sắc như thật, làm khán giả xúc động. Được vậy, hẳn là do chuyện phim và tài ba đạo diễn. Là người thuộc lớp tuổi ra đời sau cuộc chiến, để làm được phim này, Hàm Trần cho biết ông đã phỏng vấn hơn 400 người để tìm hiểu câu chuyện thực của họ. Nếu con số được phỏng vấn nhiều hơn,  kịch bản của phim này chắc sẽ còn có nhiều tình tiết hay hơn, sống động hơn nữa.


NHẠC FILM nghe online http://nhac.vietgiaitri.com/album-nhac/nhac-phim-vuot-song-journey-from-the-fall-2418.vgt



Image

Download http://www.mediafire.com/download/3hvjgx6l7k5dtd3/JourneyFromTheFall_VuotSong_Asia+CD_320K.rar

Trong những bài hát của film này, mình đặc biệt thích KHI EM NHÌN ANH và ĐỪNG LỪA DỐI NHAU, cà 2 đều là của Y VÂN.
KHI EM NHÌN ANH- SĨ PHÚ hát trong băng MÂY HỒNG số 12

ĐỪNG LỪA DỐI NHAU - LỆ THU hát trong băng này

Image

Film ngắn của HÀM TRẦN là NGÀY GIỖ



Một câu chuyện đơn giản về 2 anh em của chiến tuyến, về cái chết, về sự tranh giành...cái-sống, về chia cách... nhưng những khung hình và cách lồng ghép 3 câu chuyện vào mạch film + âm nhạc...làm người xem bật khóc lúc nào không biết!


 ...Kể chuyện phân ly của một gia đình trong chiến tranh, để rồi hai anh em gặp lại nhau trong một hoàn cảnh éo le, để lại niềm hối hận. Tuy kể chuyện tan tác một gia đình, nhưng cuốn phim là cả một mối ưu tư về số phận nước Việt Nam.


Mối ưu tư đó đã được giới phim ảnh chuyên môn đón nhận nồng nhiệt và qua đó phim “Ngày Giỗ” đã được trao hơn 20 giải thưởng, trong đó có Huy Chương Vàng tại Ðại Hội Ðiện Ảnh USA Film Festival, Giải Ðạo Diễn Xuất Sắc và Giải Phim Xuất Sắc tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Visual Communications, Giải Khán Giả Bình Chọn tại Ðại Hội Ðiện Ảnh ViFF. Ngoài ra, vừa qua phim “Ngày Giỗ” cũng lọt vào vòng bán kết, còn gọi là “short list,” của Giải Oscar thể loại phim ngắn.

Cuốn phim tuy ngắn, chỉ có 28 phút, nhưng quay khá gian nan. Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp Chí Thế Kỷ 21, HÀM TRẦN kể, “Ðể được phép quay phim ở Việt Nam, tôi phải nộp truyện phim để kiểm duyệt. Họ đồng ý rồi, tôi mới sắp xếp để đoàn làm phim về. Nhưng về đến nơi thì họ lại nói là không có giấy phép, bắt sửa kịch bản. Ngày bắt đầu quay phim bị trễ, một số diễn viên kẹt quay phim khác, phải tìm người mới. Lúc về lại Hoa Kỳ, tôi trở lại kịch bản lúc đầu, quay khúc cuối trong một cánh rừng tại Los Angeles. Tính tổng cộng, số ngày quay chỉ có 11 ngày nhưng cộng tất cả thời gian lại đến hai năm.”

Phát hành năm 2004 (ASIA có phát hành DVD) với diễn xuất của ĐƠN DƯƠNG và nhà thiết kế NGÔ THÁI UYÊN...Thích cách chọn nhạc của đạo diễn này trong các film của anh ấy, như trong film này cũng là 1 bài hát từ tape nhạc pre-1975: bài NGƯỜI VỀ của PHẠM DUY, rất xúc động! Đặc biệt hơn nữa là với giọng ca HÀ THANH http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/nguoi-ve-pham-duy-ha-thanh.VWgLWeS_rp.html

"Mẹ có hay chăng con về
Chiều nay thời gian đứng im để nghe
Nghe gió trong tim tràn trề
Nụ cười nhăn nheo bỗng dưng lệ nhoè..."




Ngoài ra nhạc film còn có bài ĐIỆU BUỒN của ĐÀO DUY, do SĨ PHÚ hát & THƯƠNG TÌNH CA (PHẠM DUY) - KHÁNH LY ca, cả 2 đều từ tape này:




Nhân nói đến nhạc sĩ ĐÀO DUY

Mình chỉ biết vỏn vẹn 2 nhạc phẩm của NS này là bài ĐIỆU BUỒN (Lệ Thu, Khánh Ly, Thùy Dương...từng ca) và bài TAN VỠ ("Một chiều thu xưa e ấp bên nhau...")
http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/tan-vo-da-huong.d5eIpsU6aDkv.html
(cả 2 bài này đều nằm trong tape SHOTGUN 25- TÂN NIÊN và ghi là ĐÀO DUY)
(search thêm trên mạng thì có thêm CHIM TRỜI CHƯA MỎI CÁNH/ NHỮNG ĐÊM DÀI KHÔNG NGỦ/ MỘT ĐỜI HOA)
Dưới là những album có bài ĐIỆU BUỒN...(Trong album Đêm Cuối Cùng của TNCD &DXCD ghi NS sáng tác là THANH TRANG?!?)/ (album Khánh Ly - Sĩ Phú ghi đúng là ĐÀO DUY)
MV Nguyễn Ngọc Ngạn giới thiệu Thùy Dương hát Điệu Buồn cũng gthieu là THANH TRANG (nổi tiếng với TIẾC THU)...http://www.youtube.com/watch?v=aJtahzaI2OM

Không biết ĐÀO DUY có phải là nghệ danh khác của THANH TRANG không? Nếu vậy thì NS này có rất nhiều bài chứ không phải chỉ vỏn vẹn vài bài (hay) như vậy!








Xem film ở đây:



Không có nhận xét nào: