Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Saigon thứ bảy,,,





liên quan đến những toà nhà, hôm nay, đọc 1 status của nhà văn Đoàn Minh Phượng như vầy: "Lâu ngày về lại trung tâm thấy trưa #saigon xao xác thế nào. Vì dù tháng 12 trời vẫn bụi và nóng, vì kinh tế khủng hoảng hay vì người ta đã lại lấy thêm một ít tiền quét đi mất thêm một ít lịch sử nữa? Tòa nhà Eden xưa nay vô hồn với mấy bảng hiệu Gucci hay gì đó to quá khổ, hứa hẹn những thứ phù phiếm quá vô
 lý ngay giữa một đất nước nghèo và hoàn toàn không trừu tượng đến nỗi phải cần đến những giá trị vừa với không tới vừa vô nghĩa đó.

Thành phố này có bao giờ thật sự là của người Sài Gòn chưa? Nếu bạn chỉ được bước vào những tòa nhà khi bạn có rất nhiều tiền, thì thành phố không bao giờ là của bạn -- ngay cả khi bạn bỏ nhiều tiền mặt hay thẻ tín dụng trong túi: thứ người ta chào đón và cho phép bước vào vẫn là tiền chứ không phải là bạn. Không còn một quê hương vô điều kiện cho những con người đến đây và gọi thành phố này là quê hương của họ.

Những tòa nhà xa xỉ mới không thuộc về người nghèo, không thuộc về người giàu, không thuộc về những người xây ra chúng, cũng không thuộc về các quỹ tín dụng, các ngân hàng. Chúng không thuộc về ai cả, chỉ thuộc về những toan tính kinh tế vô lý và xa lạ."






ĐIỂM SÁCH:


"Sự thật được đóng gói sẵn, cần là có, rất tiện lợi và ngon lành, việc gì mà phải đi tìm ở đâu nữa? Trong cái hang của Plato được giữ đóng và kín này thì lấy đâu ra hạt giống cho những suy tư khác, cho sự nghi ngờ về việc có tồn tại một thế giới khác bên ngoài hang? Cái nỗ lực của con kén phải rùng mình chui ra khỏi cái vỏ kín tối thực sự là đau đớn. "
http://www.diendantheky.net/2012/12/anh-gau-pham-nhan-oc-ben-thang-cuoc-cua.html
Cuốn 1 của bộ sách Bên thắng cuộc đã trở thành cuốn sách về lịch sử Đông Nam Á bán chạy nhất tại Amazon (1st best seller on Southeast Asia History), và cuốn sách về lịch sử châu Á bán chạy thứ nhì tại Kindle Store (2nd best seller on Asia History).




Không có nhận xét nào: