Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2008

"MUSIK 4 WEEKEND"

Cho cuối tuần..1 chtrình nhạc rất tuy đã cũ nhưng rất hay và nhiều điều thú vị..check it out:D

Nhạc Hội Từ Thiện Thành Công: Hát Cho Tuổi Thơ 2

Trần Nguyên Thư



Trời đầu xuân vẫn còn se se lạnh, nhưng lòng mỗi người chúng ta đều ấm lại với những tình yêu nồng ấm của gia đình, bạn bè, và đôi lứa trong ngày Valentine ngày 14 tháng 2. Cũng trong ngày này, khán thính giả của chương trình nhạc thính phòng Hát Cho Tuổi Thơ 2 đã mang tấm lòng của mình đến cho các em thơ bất hạnh ở quê nhà cũng như ở Mỹ. Họ là nguồn cảm hứng và động lực của sự thành hình và thành công mỹ mãn của chương trình nhạc thính phòng "Hát cho Tuổi Thơ 2" do hội thiện nguyện ICAN thực hiện tại Santa Clara Convention Center. Chương trình đã mang lại cho giới yêu nhạc tại San Jose một buổi hòa nhạc đầy chất lượng nghệ thuật. Hơn thế nữa, nó còn mang lại một thông điệp tình yêu giữa con người với nhau qua hành động cụ thể là cùng góp tay với ICAN vào việc gây quỹ xây dựng bệnh xá miễn phí Tuệ Tĩnh Ðường tại Huế và giúp đỡ các em nghèo bất hạnh trong và ngoài nước.

Năm nay hội thiện nguyện ICAN đã tổ chức liên tiếp hai xuất diễn trong ngày. So với "Hát Cho Tuổi Thơ 1" thì chương trình "Hát Cho Tuổi Thơ 2" đã phong phú hơn về cả chất lượng lẫn số lượng người xem. Chương trình kỳ này mang một tầm vóc lớn với các ca sĩ hàng đầu như: Anh Ngọc, Khánh Ly, Vũ Khanh, Ái Vân, Quang Tuấn và Trần Thái Hòa cùng dàn nhạc thính phòng do vị nhạc trưởng kinh nghiệm và tài hoa Thomas Ngô dàn dựng và điều khiển. Ngoài ra chương trình còn có được sự tham dự của nhạc sĩ dương cầm Vĩnh Lạc, một ngôi sao mới được khám phá về cả tài đàn dương cầm lẫn năng khiếu MC. Ban tổ chức đã bỏ nhiều công phu trong việc chọn lọc những tác phẩm xuất sắc của các nhạc sĩ nổi tiếng Văn Cao, Ðoàn Chuẩn-Từ Linh, Lam Phương, đồng thời kết hợp những bài hát đó với những giọng ca mà tên tuổi cũng như tài năng đã hoàn toàn được khẳng định với thời gian.


ca sĩ Anh Ngọc

Chương trình âm nhạc thính phòng là một sự kết hợp hài hòa giữa ba thế hệ ca sĩ. Ca sĩ Anh Ngọc tuy tuổi đã 80 nhưng giọng hát vẫn còn vang vọng như thuở nào. Ông là một chứng nhân hiếm hoi còn sót lại của thế hệ ca sĩ vào thập niên 40-50. Với "Lá Ðổ Muôn Chiều" và "Tình Nghệ Sĩ", ông đã hoàn toàn chinh phục người nghe. Tôi thiết nghĩ chỉ có Anh Ngọc mới lột tả được cái thần của những bài này. Tôi đã được nghe lời bình của nhà thơ Du Tử Lê về Anh Ngọc: "Bằng một lắng tâm nào đó, ta không chỉ nghe được nắng mưa trong tiếng hát họ Từ; mà ta có thể cảm nhận được nổi gập ghềnh của núi cao cùng vực sâu..." Ca sĩ Khánh Ly và Vũ Khanh lại khắc họa cho người nghe về thế hệ ca sĩ ở các thập niên 60,70, và 80. Với bài "Cho Em Quên Tuổi Ngọc", Khánh Ly đã gợi lên hình ảnh bất hạnh của tuổi niên thiếu mà chị đã trực diện cũng như nhiều trẻ em bất hạnh hiện nay tại quê nhà đang phải đối đầu. Bên cạnh chất giọng thiên phú, Khánh Ly lại là một ca sĩ đầy tình cảm. Tôi nghĩ nhạc sĩ Lam Phương cũng như khán giả đã rất xúc động khi chị quỳ trước ông mà cất tiếng ca như một lời tri ân "...Em xin quỳ xuống bên anh... Giấc mơ nhỏ nhoi, đưa anh vào cõi thiên thu ngày nào."


ca sĩ Khánh Ly & nhạc sĩ Lam Phương

Ca sĩ Vũ Khanh lại mang đến cho khán giả một chất giọng trầm ấm nhưng mạnh mẽ. Ðối với tôi, Vũ Khanh đã thể hiện rất xuất thần bài "Trương Chi". Qua phần hòa âm phối khí rất màu sắc của nhạc sĩ trẻ Nhật Trung, khán giả như sống cùng Văn Cao để cảm nhận một khát vọng tình yêu vẫn còn đó không lay chuyển như hình tượng của con đò đứng lặng giữa dòng sông, mong đợi một tình yêu dẫu đó chỉ là huyền thoại. Theo âm vang của Vũ Khanh, tôi như nghe phảng phất đâu đây một tiếng hát Trương Chi vang vọng ngàn năm mang khát vọng yêu thương qua bao thăng trầm của cuộc đời đã lần lượt đến và đi theo sóng thời gian. Trần thái Hòa với chất giọng mượt mà, ấm áp đã thay mặt nhạc sĩ Lam Phương để giới thiệu những lý giải ngọt ngào của cuộc đời qua ca khúc "Một Mình". Ðưa đẩy một cách thật nhẹ nhàng như gió thoảng mây bay, anh đã dẫn dắt người nghe đến một "sớm mai thức giấc, nhìn quanh một mình, ngoài hiên nắng lóe, đàn chim giật mình..." Thơ mộng quá: "Biết lời tỏ tình, đã có người nghe". Âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương đêm nay đã để lại một dấu ấn vô cùng mãnh liệt cho giới thưởng ngoạn tại San Jose. Xưa nay nói đến nhạc sĩ Lam Phương thường người đời hay gắn Ông với dòng nhạc đại chúng bình dân, nhưng trong đêm nhạc đêm nay khán giả đã được thưởng thức những tác phẩm ca khúc viết đầy nghệ thuật của Ông. Dòng nhạc thật sang, rất thính phòng với lối viết rất uyên bác trong tác phẩm "Bài Thơ Không Ðoạn Kết" của Ông lần đầu tiên được trình diễn qua giọng ca Quang Tuấn. Cho đến hôm nay người viết mới hiểu nhạc sĩ Lam Phương đã viết được rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau trong sự nghiệp sáng tác của Ông. Lam Phương đã hiến tặng hàng trăm tác phẩm âm nhạc vô cùng giá trị cho kho tàng âm nhạc Việt Nam.


ca sĩ Vũ Khanh & nhạc sĩ Thomas Ngô

Riêng về Ái Vân, chất giọng nữ cao của cô trong bài "Thiên Thai" lại làm cho người nghe như nhẹ hẳn, như trôi lênh đênh nơi cõi mộng thiên thai để thoát hẳn những ràng buộc thế sự. Ái Vân đã như một giải bày ước muốn vượt ra những ràng buộc để vươn tới điều thiện mỹ. Tâm trạng này của chị đã đón nhận nhiều tràng pháo tay đồng cảm nơi khán giả. Ái Vân cũng đã trình bày tác phẩm "Buồn Tàn Thu" một cách xuất thần. Tiếng hát của chị bay vút lên thật cao, lắng qua phần đệm piano của nhạc sĩ Vĩnh Lạc vốn đã được trau chuốt từng hợp âm. "Cành Hoa Duyên Kiếp" của cố nhạc sĩ Ðoàn Chuẩn, qua giọng hát trầm ấm của Quang Tuấn như trở nên sống dậy. Anh đã thay mặt nhạc sĩ Ðoàn Chuẩn để gửi gắm chia sẻ với khán giả tất cả các ưu tư quay quắt về cuộc sống, về con người. Và đặc biệt ở tác phẩm "Gửi Người Em Gái", Quang Tuấn đã đưa khán giả về với Hà Nội năm 1954 trong khung cảnh kẻ ở người đi đất nước chia đôi. Một chút chạnh lòng nào đó của người thiếu phụ ngồi bên khung cửa nhỏ giọt nước mắt nhớ về những kỷ niệm thật xa vắng của Hà Nội năm xưa. Thật sự tiếng hát Quang Tuấn đã truyền cảm tới tận con tim của khán giả.

Một điểm nổi bật nữa của chương trình là những tiết mục song ca rất đặc sắc. Một ví dụ là bài "Gửi Gió cho Mây Ngàn Bay" do Quang Tuấn và Trần Thái Hòa trình bày. Tiếng hát của Quang Tuấn với chất giọng Tenor (giọng nam cao), và Trần Thái Hòa với chất giọng Barriton (giọng nam trung) đã quyện vào nhau ở những đoạn điệp khúc, đã đưa tiết tấu của bài hát đến những cao trào mênh mang dẫn dắt người nghe như đi mây về gió qua phần hòa âm phối khí rất sáng tạo và công phu của nhạc trưởng Thomas Ngô. Còn ở "Khúc Ca Ngày Mùa" của nhạc sĩ Lam Phương thì đôi song ca nữ Ái Vân và Khánh Ly, với chất liệu âm nhạc thật tươi vui và tiết điệu Bolero, đã làm sống động cả dàn phòng hòa nhạc. Khán thính giả đã bị cuốn hút và hát theo cùng Ái Vân và Khánh Ly.


ca sĩ Trần Thái Hòa

Sẽ là một thiếu sót nếu không nói đến sự đóng góp của nhạc sĩ Thomas Ngô và dàn nhạc thính phòng bao gồm các nhạc sĩ thuộc nhiều thế hệ được đào tạo chuyên nghiệp và thành danh như giáo sư vĩ cầm Trần Nhật Hiền, Nguyễn Khắc Quân (violin), Nguyễn Vũ Hân (violin), Nguyễn An (violin), Pearl Lo (flute), Wein Liang (saxophone), Trần Peter (keyboard), Nguyễn Hưng (guitar), Nguyễn Anh Tuấn (guitar basse), Lê Daniel (drum) và nhạc sĩ Vĩnh Lạc (piano) . Các anh chị nhạc sĩ đã góp mặt với ICAN từ năm ngoái trong chương trình Hát Cho Tuổi Thơ I, và vẫn đóng vai trò những ân nhân ẩn mặt, ẩn danh, luôn gửi đến các trẻ em bất hạnh những tình cảm nồng nàn nhất qua nhịp điệu của từng nốt nhạc. Thomas Ngô với chiếc đũa thần uốn lượn điều khiển dàn nhạc hòa điệu theo sóng nhạc du dương như muốn chạm vào thần thức người nghe qua từng cung bậc bổng trầm thiết tha. Ca sĩ Khánh Ly và Ái Vân đã nhiều lần giới thiệu anh cùng dàn nhạc với khán giả như là một ghi nhận cho những đóng góp của anh và các chị nhạc sĩ.


ca sĩ Khánh Ly & Ái Vân

Ðặc biệt, chương trình "Hát cho Tuổi thơ 2" cũng đã giới thiệu đến khán giả vùng San Jose một người MC tài hoa đồng thời cũng là người chơi piano điêu luyện trong buổi nhạc thính phòng -- đó là nhạc sĩ Vĩnh Lạc. Tuy "mới lạ" với cộng đồng San Jose, Vĩnh Lạc đã chinh phục và lôi cuốn khán thính giả một cách dễ dàng ngay từ phút đầu bằng lòng tôn trọng và đam mê nghệ thuật: "Xin quý vị tắt cell phone, vì đây là sản phẩm vật chất không nên ảnh hưởng tới chất lượng nghệ thuật vào lúc này". Vĩnh Lạc với lối bình luận và dẫn dắt chương trình rất phong lưu, rất văn hoa, mà cũng rất chân tình, tha thiết đã làm say mê giới mộ điệu. Tôi nghĩ tôi không chủ quan khi nói rằng anh là một ngôi sao mới đang xuất hiện trong giới MC âm nhạc. Anh quả là một nhạc sĩ tài hoa với kiến thức sâu sắc về văn chương, thơ ca, cùng sự hiểu biết thấu đáo về âm nhạc. Anh đã điều khiển chương trình một cách lưu loát, không gò bó, từ tác phẩm này qua tác phẩm khác. Lối dẫn chứng và giải thích đặc biệt dí dỏm nhưng uyên bác của riêng anh làm người nghe đã phải cười ngã nghiêng mỗi khi anh xuất hiện. Theo lời của nhạc trưởng Thomas Ngô thì nhạc sĩ Vĩnh Lạc tốt nghiệp Cao Học (Master) về ngành trình tấu Piano tại Hoa Kỳ. Hiện tại nhạc sĩ Vĩnh Lạc đang làm việc full time cho nhà hát Opera và Ballet Academy tại thành phố Houston thuộc tiểu bang Texas. Anh thông thạo 4 ngoại ngữ và hiện đang chuẩn bị theo học tiến sĩ (PhD) về ngành Ngôn Ngữ Học Phương Ðông (Asian Language Studies). Ngoài ra anh cũng đang phụ trách những chương trình văn học nghệ thuật của đài VOVN Radio. Với một quá trình nghiên cứu, làm việc và hoạt động nghệ thuật như vậy, Vĩnh Lạc chắc chắn sẽ trở thành star MC của cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại -- nếu anh muốn.


MC Vĩnh Lạc & nhạc sĩ Lam Phương

Vâng, có lẽ không sai khi gọi anh là "Hiện Tượng Vĩnh Lạc" vì những nét đặc thù của riêng anh: táo bạo mà cổ kính, rất Tây mà cũng rất Ta, dí dỏm mà trịnh trọng sâu sắc, lời văn hoa mỹ mà lại rất chân tình tha thiết. Anh đã rất táo bạo khi nhận định Hà Nội của Ðoàn Chuẩn trong những thập niên 40-50 là một Hà Nội đầy nét hào hoa, phong lưu, và có một chút gì đó rất "đàng điếm" . Và anh cũng đã khéo léo lột tả niềm say đắm trong Ðoàn Chuẩn khi đưa vào âm nhạc hình ảnh người phụ nữ trong phòng khuê khi chưa trang điểm xong: "Chỉ những tay lọc lõi trong tình yêu lắm mới phác họa được hình ảnh người tình khi nàng chưa ở trạng thái viên mãn...". Thủ pháp dùng từ như vậy thì quả là một bức phá và có một chút cá biệt nổi bật mà các MC khác ít khi dám sử dụng.


tặng quà kỷ niệm cho nhạc sĩ Lam Phương

Ði vào phân tích nghệ thuật, Vĩnh Lạc lại càng thêm khởi sắc. Vĩnh Lạc đã vẽ lên một bức tranh bốn mùa bằng những màu sắc xuất hiện trong nhạc của Ðoàn Chuẩn. Tôi thán phục Vĩnh Lạc khi anh giải bày về 3 loại ngũ cung Việt Nam, Trung Quốc, và Tây Nguyên cùng xuất hiện trong tác phẩm "Thiên Thai" của Văn Cao. Một điều thú vị khác ở Vĩnh Lạc là cách hình tượng hóa và thi vị hóa của anh. Anh ví tác phẩm "Cung Ðàn Xưa" mà Văn Cao sáng tác năm 1942 như một Thúy Vân rón rén chen vào giữa hai chị lớn là tác phẩm bất hủ "Thiên Thai" (1941) và "Trương Chi" (1943). Bàn về Lam Phương, Vĩnh Lạc đã mô tả tình yêu trong nhạc của Lam Phương như "... là lời gọi khát khao, thèm được ăn, được thở, và được sống...". Quả là ngắn mà súc tích. Trong chương trình này, Vĩnh Lạc đã thành công trong việc giải bày sự phối hợp giữa văn chương và nhạc khúc -- dựa vào thi ca để tìm đến những phương trời viễn mộng và nương theo âm nhạc để đi vào những vũ khúc nghê thường.


tặng hoa cho nhạc sĩ Lam Phương

Sự thành công của buổi hòa nhạc "Hát Cho Tuổi Thơ 2" cũng là sự thành công của những tấm lòng luôn quan tâm tới trẻ thơ bất hạnh. Như Vĩnh Lạc đã nói: "...xin được phép xoa dịu những nổi buồn của chúng ta trong một buổi trưa, và nhờ đó mà an ủi niềm đau của bao trẻ thơ trong nhiều năm đăng đẳng." Xin hãy để những tiếng hát cho tuổi thơ được có cơ hội vang lên. Xin hãy để những ước muốn nhỏ nhoi của các em được có cơ hội cất cánh bay cao theo lời nhắn gửi của nhạc sĩ Lam Phương "Xin dành những sự quan tâm tới các em nghèo và những người đàn bà bất hạnh..." Giọng ông êm đềm như lời nhạc của ông và lời nhạc ấy đã đến với khán giả như những cung bậc thiết tha, một lời chia sẻ từ tận trái tim, một lời gửi gắm đầy nhân ái của người nhạc sĩ tài hoa. Ông đã đọc lên thông điệp tình người ý nghĩa hơn bao giờ hết trong đêm lễ Tình Yêu.


anh chị em nghệ sĩ chia tay

Tình người như ngân vang tiễn bước chân khách. Ðêm nay, một khúc nhạc đã được tấu lên từ bao điệu hát, từ bao tấm lòng...

Trần Nguyên Thư
3/5/2004


Với sự góp mặt của các nghệ sĩ

- Ca sĩ: Vũ Khanh, Khánh Ly, Trần Thái Hòa, Ái Vân, Anh Ngọc, Quang Tuấn
- Ban nhạc: Thomas Ngô & Dàn nhạc thính phòng
- MC điều khiển chương trình: Mỹ Linh & Vĩnh Lạc

Ban Ðiều Hành

- Thầy Thích Pháp Chơn
- Vương Thu Nga Ivy
- Hoàng Bích Thuận
- Jonathan Nguyễn Quang Vũ
- Vương Ngọc Quyên

Mp3 Chương trình đêm nhạc (thu âm live)

FULL HERE


Không có nhận xét nào: