Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2010

ASIA 65 - 55 năm nhìn lại (April 23th, 2010)

-55 NĂM NHÌN LẠI:

-55 NĂM để thực hiện một đại tác phẩm,
-55 NĂM một nền văn hóa bất diệt
-55 NĂM những dòng nhạc bất tử
-55 NĂM một lịch sử


-Asia DVD 65 : một chương trình văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và là niềm hãnh diện cho Người Việt Nam Tự Do.


ASIA DVD 65 : "55 NĂM NHÌN LẠI"

Sẽ được phát hành khắp nơi đúng vào
ngày Thứ Sáu 23 tháng Tư năm 2010.


Xin trân trọng giới thiệu!


SIA 65- NĂM MƯƠI LĂM NĂM NHÌN LẠI

• Một chương trình đầy cảm xúc với những bài hát cũ, vang bóng một thời trong cuộc hành trình 55 năm.
• Thông điệp của Asia:“Đừng quên!” Tuổi trẻ đi tìm sự thật của quá khứ, tuổi già bùi ngùi nhớ lại những ngày tháng cũ.
• Lần đầu tiên, trong một chương trình ca nhạc trên sân khấu hải ngoại, bi kịch được thử nghiệm trên sân khấu thay cho hài kịch
.

* NGUYỄN KHÁNH VĂN

Sáng thứ bảy, ở Nam Cali trời mưa tầm tã, cầm mấy cái vé đi xem chương trình “55 Năm Nhìn Lại” ở Las Vegas, nghĩ đến đoạn đường dài 300 dặm qua sa mạc và núi đồi quả thấy ngại ngùng. Nhưng cuối cùng xe qua khỏi quận San Bernadino, trời dứt mưa, và nắng bắt đầu chan hoà, hứa hẹn một ngày thứ bảy thật đẹp. Trời Las Vegas vừa lạnh đủ để cho du khách mặc áo quần đẹp, và đi xem chương trình ca nhạc như đi dự ngày hội.

Rạp hát trong sòng bài Hard Rock Casino ở 4455 Pardise Road, cách Vegas Strip về phía Đông một block đường, có khoảng 2,000 chỗ ngồi đã gần hết chỗ trong xuất 7 giờ tối hôm đó. Khách quen của các chương trình Asia thường thích chủ đề do trung tâm băng nhạc này chọn lựa, tuy là một chương trình văn nghệ vẫn thường mang những quan điểm chính trị của người tỵ nạn.

Như đề tài “55 Năm Nhìn Lại”, những thước phim ghi dấu những ngày hiệp định Geneve được ký kết và một triệu người Việt Nam xuống tàu di cư vào Nam, với hai nền Cộng Hoà đem lại hưng thịnh cho một miền Nam tự do cho đến ngày Saigon thất thủ. Asia cũng đã chiếu lại những cảnh đấu tố trong vụ cải cách ruộng đất ở miền Bắc, vụ thảm sát Mậu Thân ở Huế và miền Nam ngày rơi vào bàn tay Cộng Sản. Giữa thời gian 55 năm ấy, là những dòng nhạc của một thời vang bóng, có lúc làm cho người ta vui tươi, phấn khởi, cũng có lúc làm cho khán giả ngậm ngùi, xót xa nhìn lại một khoảng thời gian dài hơn nửa thế kỷ đã trôi qua. Ngay tuổi đời của những MC đứng trên sân khấu như Dương Nguyệt Ánh, Thuỳ Dương cũng chưa qua được nửa thế kỷ, cũng như những khán giả trẻ tuổi ra đời sau hiệp định Geneve có mặt tại đây hôm nay đã hiểu thêm những gì đã xẩy ra cho đất nước, trong lúc tuổi già thì bùi ngùi nhớ lại một thời đã qua.



Ai đã sống qua thời gian chia cắt đất nước mà không biết đến những bài “Chuyến Đò Vĩ Tuyến”, với Saigon những ngày tháng cũ mà không biết đến “Đêm Đô Thị”,“Tàu Đêm Năm Cũ”,” Đêm Buồn Tỉnh Lẻ”, không khí một thời sinh viên với “Trả Lại Em Yêu”. Ai đã sống qua thời chiến tranh lan tràn trên quê hương mà không nghĩ đến hình ảnh người lính chiến miền Nam qua những ca khúc thịnh hành một thời “Tình Anh Lính Chiến”, “Ai nói với Anh” và những bẽ bàng, ngang trái của những mối tình trong chiến tranh như: “ Giọt Buồn Không Tên”, “Những Ðồi Hoa Sim”, “Một Mai Giã Từ Vũ Khí”...

Trong suốt chương trình qua nhiều ca khúc hát về người lính, có lẽ khán giả sẽ ngạc nhiên khi thấy suốt chương trình này không có một bóng dáng người lính nào mặc áo trận, trừ Giang Tử, người ca sĩ năm xưa, mới ra hải ngoại. Những tràng pháo tay của khán giả dành cho Giang Tử và cả Phương Hồng Quế, phải chăng như lời chào đón một người bạn cũ vừa gặp lại và phần đông khán giả chưa quên, mặc dầu đã hơn ba mươi lăm năm qua.

Chương trình âm nhạc của Asia được đánh giá trẻ trung hơn các chương trình của các trung tâm khác, trẻ là vì tác phẩm và các ca sĩ như Trish Thuỳ Trang, Mai Thanh Sơn Lê Anh Quân và ban hợp ca kết hợp bởi những tài năng Thuỳ Hương, Đoàn Phi, Quốc Khanh, Nguyên Khang, Mai Thanh Sơn hay với Mỹ Huyền, Tường Nguyên, Tường Khuê...Nếu khán giả đôi khi ngậm ngùi, xúc động theo những dòng nhạc năm xưa, nhớ lại một thời đã qua thì cũng có lúc phấn khởi, vui tươi theo dõi một sân khấu linh hoạt, rộn ràng, tràn đầy sức sống.

Ở cuối chương trình khi nhắc đến lịch sử của những ngày miền Nam thất thủ, hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi, chương trình “55 Năm Nhìn Lại” đã cho khán giả nghe lại bốn bài nhạc gây ngậm ngùi xúc động nhất là “Saigon Ơi, Vĩnh Biệt”, “Người Di Tản Buồn” của nhạc sĩ Nam Lộc do Anh Khoa và Y Phương, và “Lời Kinh Ðêm”, “Một Chút Quà Cho Quê Hương” của nhạc sĩ Việt Dzũng do Lâm Thuý Vân và chính tác giả trình bày.

Âm nhạc gây nhiều cảm xúc cho người nghe nhờ yếu tố hồi tưởng, mỗi bản nhạc nhắc nhở cho người nghe một đoạn đời, với bao nhiêu kỷ niệm. Do đó, một bản nhạc mới nghe lần đầu, chúng ta có thể đánh giá hay dở, nhưng một bài hát cũ khiến ta nghe như vừa gặp lại một tri kỷ thân quen. Tôi có thể nói rằng chương trình Asia 65 được nhiều người yêu thích vì ít có những bản nhạc mới.

Một điều ngạc nhiên dành cho khán giả của Asia 65 là lần đầu tiên, một thể nghiệm mới, thay vì những đoản kịch chọc cười khán giả, một bi kịch được đưa lên sân khấu và đã gặt hái thành công. Đó là trích đoạn “Chú Tư Cầu” một tác phẩm của Lê Xuyên do ban kịch Quang Minh-Hồng Đào và các nghệ sĩ Diễm Liên, Y Phụng, Lê Anh Quân, Jonathan đồng diễn. Điều ngạc nhiên hơn nữa là chúng tôi được biết, “Chú Tư Cầu” dược dàn dựng trên sân khấu Asia là do sáng kiến của chính nhạc sĩ Trúc Hồ. Quang Minh và Hồng Đào trong vai Chú Tư Cầu và người vợ cuối cùng gần như là người dẫn kịch để đưa khán giả trở lại một đoạn đời đã qua của Chú Tư Cầu. Lê Anh Quân với một Tư Cẩu thật thà ngờ nghệch, Y Phụng hoàn thành được vai Phấn, trong khi Diễm Liên xuất sắc trong vai Thơm, người vợ ghen tuông nhưng lại sợ tình địch. Chúng ta đã gặp Diễm Liên trong vai người vợ tù của “Journey From The Fall”, nhưng ở đây Diễm Liên lại càng nhập vai xuất sắc hơn trong vai vợ thứ hai của chú Tư Cầu, chất phác, ghen tuông và đã nhận những tràng pháo tay nồng nhiệt khen ngợi của khán giả. Đây cũng là một vở kịch ngắn với nội dung lên án chiến tranh. Phần kịch của Asia luôn luôn có chủ đề và muốn gởi đến khán giả những thông điệp về tình người.

Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh trở lại với khán giả Asia lần này vì chủ đề lịch sử của chương trình hơn là một người dẫn các tiết mục. Mỗi lời cô phát biểu khiến người ta cảm nhận được đó là những lời nói thành thật từ con tim. Cô đã xúc động khi nói, dường như người ta thấy ngấn lệ trong mắt cô, do đó mỗi lời cô nói như đi thẳng vào lòng người, gây được cảm xúc cho người nghe như trước đây cô đã nói đến những điều ân nghĩa với nước Mỹ và người chiến sĩ VNCH. Nói đến niềm tin vào một ngày tự do của quê hương, Dương Nguyệt Ánh đã phát biểu: “55 năm nhìn lại lịch sử của cha ông, hôm nay chúng ta cùng nhau ôn lại để tin rằng nếu ta có thể giành lại được độc lập sau 1000 năm đô hộ Tàu, 100 năm đô hộ Tây, thì sá gì những khó khăn nhất thời trong lịch sử cận đại này. Chúng ta vẫn vững tin rằng rút cuộc rồi Tình Yêu, và Tình Người sẽ vượt lên tất cả. Chính nghĩa dân tộc cuối cùng nhất định sẽ thắng để đưa Việt Nam vào một ngày mai tươi sáng hơn.”

Gia tài âm nhạc của miền Nam quả là đồ sộ và hầu hết đã đi vào lòng người, cho đến hơn năm mươi năm trôi qua, âm thanh vẫn còn như bàng bạc đâu đây, gợi nhớ gợi thương cho những nguời đã xa quê hương nghìn trùng. Chúng ta có dịp nhìn lại năm mươi lăm năm lịch sử đi qua cùng với âm thanh của những ngày tháng cũ. Khán gỉa yêu thích Asia có thể đã bận rộn trong những ngày sau Tết Âm Lịch không xem được Asia 65 tại Las Vegas, hy vọng DVD sắp phát hành về chủ đề “55 Năm Nhìn Lại” này như một người bạn cũ thân thiết sẽ đến với mọi gia đình trong những ngày sắp tới.

NGUYỄN KHÁNH VĂN


Xin xem Slide-show như sau:(please click):

http://www.flickr.com/photos/49183664@N07/show/

(Toàn bộ hình ảnh sân khấu Asia 65)






ASIA 65 SONGS LIST

*DISC 1

1. MEDLEY ĐOÀN CHUẨN - TỪ LINH
Lâm Nhật Tiến, Nguyễn Hồng Nhung
+CHUYẾN ĐÒ VĨ TUYẾN Hoàng Oanh
Nhạc & Lời: Lam Phương
Hòa Âm: Trúc Hồ

2. MC: Nam Lộc, Dương Nguyệt Ánh, Việt Dzũng & Thùy Dương


3. RƯỚC TÌNH VỀ VỚI QUÊ HƯƠNG Sơn Ca & Ngọc Huyền
Nhạc & Lời: Hoàng Thi Thơ
Hòa Âm: Trúc Sinh

4. MC: Việt Dzũng & Thùy Dương

5. MEDLEY TRÚC PHƯƠNG: MƯA NỬA ĐÊM, TÀU ĐÊM NĂM CŨ, NỬA ĐÊM NGOÀI PHỐ Thanh Thúy
Hòa Âm: Trúc Hồ

6. MC: Nam Lộc & Dương Nguyệt Ánh

7. ĐÊM ĐÔ THỊ Ánh Minh & Mai Lệ Huyền
Nhạc & Lời: Y Vân
Hòa Âm: Sỹ Đan

8. MC: Nam Lộc & Ngọc Minh

9. AI NÓI VỚI EM Ngọc Minh & Tâm Đoan
Nhạc & Lời: Lê Minh Bằng
Hòa Âm: Trúc Sinh

10. MC: Dương Nguyệt Ánh & Thùy Dương

11. MEDLEY :TRẢ LẠI EM YÊU Thanh Lan & Vũ Khanh
Nhạc & Lời: Phạm Duy

+EM HIỀN NHƯ MA SOEUR
Thơ: Nguyễn Tất Nhiên, Nhạc: Phạm Duy
Hòa Âm: Sỹ Đan

12. MC: Việt Dzũng & Thùy Dương

13. TÌNH ANH LÍNH CHIẾN Mỹ Huyền, Tường Nguyên & Tường Khuê
Nhạc & Lời: Lam Phương
Hòa Âm: Vũ Tuấn Đức

14. MC: Nam Lộc & Thùy Dương

15. KIM Thùy Hương & Đoàn Phi
Nhạc & Lời: Y Vân
Hòa Âm: Sỹ Đan

16. MC: Nam Lộc & Thùy Dương

17. MEDLEY: ĐÊM BUỒN TỈNH LẺ, Đan Nguyên & Băng Tâm
Nhạc & Lời: Tú Nhi, Bằng Giang
+NHỮNG ĐỒI HOA SIM
Nhạc: Dzũng Chinh, Thơ: Hửu Loan
Hòa Âm: Trúc Hồ

18. MC: Việt Dzũng, Dương Nguyệt Ánh

19. TRĂNG SƠN CƯỚC Hạ Vy, Nini, Vina
Nhạc & Lời: Văn Phụng, Văn Khôi
Hòa Âm: Trúc Hồ

20. MC: Việt Dzũng & Giang Tử

21. GIỌT BUỒN KHÔNG TÊN Phương Hồng Quế, Giang Tử
Nhạc & Lời: Lê Minh Bằng
Hòa Âm: Trúc Sinh

22. MC: Nam Lộc & Dương Nguyệt Ánh

23. MEDLEY: HAI MÙA MƯA Y Phụng & Đặng Thế Luân
Nhạc & Lời: Anh Bằng
+MỘT MAI GIÃ TỪ VŨ KHÍ
Nhạc & Lời: Nhật Ngân
Hòa Âm: Trúc Sinh

24. MC: Nam Lộc & Thùy Dương

25. MEDLEY TRỊNH CÔNG SƠN: DIỄM XƯA, HẠ TRẮNG Lệ Thu & Thiên Kim
Hòa Âm: Trúc Hồ


*DISC 2

1. MC: Nam Lộc & Việt Dzũng

2. Kịch: CHÚ TƯ CẦU Quang Minh, Hồng Đào, Diễm Liên, Y Phụng, Lê Anh Quân & Johnathan
Tác Giả: Hùng Lâm

3. MC: Việt Dzũng

4. MEDLEY VŨ THÀNH AN: BÀI KHÔNG TÊN SỐ 3, BÀI KHÔNG TÊN CUỐI CÙNG Quốc Khanh & Hồ Hoàng Yến
Hòa Âm: Vũ Tuấn Đức

5. MC: Dương Nguyệt Ánh & Thùy Dương

6. LÁ XANH MÙA HÈ Mai Thanh Sơn & Lê Anh Quân
Lời Việt: Tuấn Dũng
Hòa Âm: Trúc Sinh

7. MC: Nam Lộc & Thùy Dương

8. VŨNG LẦY CUẢ CHÚNG TA Nguyên Khang & Diễm Liên
Nhạc & Lời: Lê Uyên Phương
Hòa Âm: Vũ Tuấn Đức

9. MC: Nam Lộc & Thùy Dương

10. MEDLEY PHƯỢNG HOÀNG: YÊU EM, TÔI MUỐN, HÃY NGƯỚC MẶT NHÌN ĐỜI, YÊU ĐỜI YÊU NGƯỜI, HUYỀN THOẠI NGƯỜI CON GÁI Nguyên Khang, Quốc Khanh, Đoàn Phi, Mai Thanh Sơn
Hòa Âm: Sỹ Đan

11. MC: Nam Lộc & Dương Nguyệt Ánh

12. MEDLEY NAM LỘC: NGƯỜI DI TẢN BUỒN, SÀIGÒN ƠI,VĨNH BIỆT Anh Khoa & Y Phương
Hòa Âm: Vũ Tuấn Đức

13. MC: Nam Lộc & Thùy Dương

14. MEDLEY:LỜI KINH ĐÊM, MỘT CHÚT QUÀ CHO QUÊ HƯƠNG Lâm Thúy Vân & Việt Dzũng
Nhạc & Lời: Việt Dzũng
Hòa Âm: Trúc Sinh

15. MC: Nam Lộc, Dương Nguyệt Ánh & Thùy Dương

16. MEDLEY: TELL ME, I WILL DREAM OF YOU & THE CHASE Cardin & Trish
Nhạc & Lời: Trish, Cardin
Hòa Âm: Sỹ Đan

17. MC: Nam Lộc, Dương Nguyệt Ánh & Thùy Dương

18. TÌNH YÊU, TÌNH NGƯỜI Hợp ca


Nhạc & Lời: Trúc Hồ
Hòa Âm: Trúc Hồ









Asia show 66 “Cánh Hoa Thời Loạn
tức "Lá Thư Từ Chiến Trường 2"(ghi hình 3/7/2010)

7 nhận xét:

mr kool nói...

SAO BỊ XOÁ HẾT RỒI =))

[H]UY! vespa nói...

flickr xem đầy đủ, đã post lại!:)

nguyen phat nói...

chung trinh nay kho mua lam-phai quen biet lam nguoi ta moi dam dua cho -minh chi thich am thanh cua Asia -noi dung co ve nag ne qua

[H]UY! vespa nói...

:), Chú ở đâu, nếu chú ở SG thì còn chỉ chỗ mua cho chú, cũng dễ dàng mà, không khó đâu chú ơi:)!

nguyen phat nói...

O dau vay Cau be -chu o Quan 7

[H]UY! vespa nói...

chú đến đường HỒ BÁ KIỆN, ngay đầu đường, đối diện quán trà sữa, chú hỏi thử xem, nếu k có chú nói Huy giới thiệu là ok:)

nguyen phat nói...

Lan dau tien nghe ten mot con duong nhu vay do Cau em- Chi giup chu luon the