Thứ Bảy, 3 tháng 4, 2010

Lê Uyên Phương- Trong bao kiếp hoang, vui chưa tìm thấy?





Khi còn trẻ, tôi thấy lòng mình khá lạ lẫm với từ “di sản” vì bản chất cuộc sống trẻ thơ chỉ xoay quanh những điều rất giản đơn như cánh diều căng gió chiều Hè, như gói xôi nóng buổi sáng, như buổi tối cúp điện trong cơn mưa nặng hạt hất lên mái tôn nhà…

Có một buổi tối trong nhiều tối cúp điện đấy - Mẹ tôi ôm cây đàn guitar hát rất rõ bài hát “Không Nhìn Nhau Lần Cuối” của cố nhạc sĩ Lê Uyên Phương (mà bây giờ tôi hiểu rằng, được trích trong tập nhạc “Khi Loài Thú Xa Nhau” ra mắt công chúng trong khoảng năm 1967-1969). Việc nghe và nhớ ca từ (của bất cứ bài hát nào gắn liền trong ký ức của mỗi chúng ta) dường như được nhớ rõ hơn trong những buổi tối cúp điện như thế:

“Em ơi lắng nghe chim trong vườn hót!
Chim ơi hãy cho ta luôn được mãi xuân nồng…
Cho ta biết yêu như tình lúc đầu dù người đã xa
Trong bao kiếp hoang, vui chưa tìm thấy
Xin cho những cơn mê say còn mãi trong đời…”

Đó là kỷ niệm của hơn 20 năm cách đây…Lúc đó, tôi đã được trải qua cái cảm giác ngọt ngào của một “di sản” và sống trong cái “di sản” đó mà không hề hay biết – di sản mang tên “Âm Nhạc Lê Uyên Phương.”

Giờ, tôi đã 33 tuổi – cái tuổi chắc phải đủ để tự định cho mình điều gì sẽ là “di sản” cho cá nhân và cho cả một thế hệ văn hoá mà bao gồm đến mình hoặc con cháu mình. Hàng ngày, trực diện với những vô thường, lẽ tất yếu, của đời sống – tôi càng thấy rằng cái di sản “âm nhạc” vẫn long lánh sống, vẫn chuyển động, vẫn quan trọng và cần thiết, cho thế hệ này và nhiều sau nữa. Không nhiều nhưng đầy đủ; không đồ sộ nhưng đẹp ung dung - tất cả các bài hát của Lê Uyên Phương đã, đang và sẽ cần được cưu mang.

Qua nhiều mong chờ và thẩm thấu, sự kiện âm nhạc “40 Năm Âm Nhạc Lê Uyên Phương” dịp giỗ 10 năm của Ông, nay gần kề. Góp phần vào làm việc với chương trình này không chỉ là một đam mê, sở thích – mà trên hết là trách nhiệm, là sự quyến rũ và thuyết phục với “di sản” ấy từ thế hệ trẻ đương thời.

Hơn ba tháng trau dồi với từng bài nhạc chuẩn bị cho sự kiện âm nhạc này – tôi vững tin rằng: Đúng 3 giờ 30 chiều, Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2009 tại Star Performing Arts Center - sẽ là thời khắc cho mọi tâm hồn đang làm tròn “trách nhiệm” gìn giữ và cưu mang “Di Sản Âm Nhạc Lê Uyên Phương” thăng hoa – trong đó kể đến: Lê Uyên, Đinh Quang Anh Thái, Quỳnh Giao, Tuấn Ngọc, Anh Dũng, Diễm Liên, Công Thành – Lyn, Lê Umi, Ngọc Lễ - Phương Thảo, Tuấn Cường, Hương Thơ, Trọng Nghĩa, Phạm Vân An, Đỗ Khải An, Minh Hiền, Văn Trường Phúc, Dương Việt Trường, BS. Vương Đức Hậu, Kevin Phan – Lily Nguyễn, Đình San, Hồng Mai, Tuyết Loan, Thái Kế Đạt và điều rất quan trọng, Band Nhạc The Friends sẽ phụ trách phần nhạc và hoà âm (music director: Vương Hương, founder: Luân Vũ).

Yếu tố cần thiết nhất: khán thính giả!

Trong di sản “Âm Nhạc Lê Uyên Phương” - tất cả chúng ta sẽ cùng nhau nhắc lại những niềm vui hân hoan, những nỗi buồn lưu cữu và thanh tao – cho chúng ta và cả thế hệ sau./. |
 
(Bài của MC ĐẠI DƯƠNG)
Image



Lê Uyên Phương LIVE 1990


Buổi hợp trình diễn của đôi nghệ sĩ tài danh Lê Uyên và Phương vũ trường ở Đêm Đông Phương (California, USA) ngày chúa nhật 16-09-1990 là một đánh dấu sự trở lại tuyệt vời của song ca tình khúc.

Sự tuyệt vời ở đây được phát ra từ tấm lòng của hơn 350 người thưởng ngoạn có mặt của đêm trình diễn, chứ không phải là một thứ ngôn ngữ để sơn phết hay đánh bóng một góc cạnh của nghệ thuật cầm ca.

Phải xác nhận rõ ràng: rất lâu rồi, khách yêu nhạc đã vắng thiếu hình ảnh và sự hợp tác thiên phủ những tình khúc được song ca như vậy.

Với sự góp mặt đặc biệt của Lê Uyên Uyên con gái đầu lòng của Lê Uyên và Phương


..Mãi mãi…


DẠ KHÚC CHO TÌNH NHÂN -TRẦN  THÁI HÒA

DẠ KHÚC CHO TÌNH NHÂN - THÁI HIỀN

Những entries khác về LÊ UYÊN PHƯƠNG


LUP {episode 1}-NỒNG NÀN ĐÔI SONG CA HUYỀN THOẠI

LUP {EPISODE 2}-GIỜ NÀY CÒN GẦN NHAU (bị mất vài đoạn:((

LUP {EPISODE 3}-THÔI ĐÀNH GIÃ TỪ NIỀM VUI MONG MANH

5 nhận xét:

--Thông-- --Thông-- nói...

Huy rành về nhạc xưa quá vậy! và yêu thích nữa! Mình thì ko rành!
thông thường, người thích nghe nhạc xưa, rất ưu tư và già trước tuổi? khác với vẻ bề ngoài trẻ trung ta!

[H]UY! vespa nói...

hihi, thanks 4 your comment, mừng vì gặp thêm 1 blogger thích nhạc xưa, đâu có ai cấm người nghe nhạc xưa không được..trẻ đâu a:)...nhưng ưu tư và già trước tuổi thì chắc e có, chút chút:))

Sâm Cầm nói...

Em cũng yêu Lê Uyên Phương. Mê đĩa "Khi Loài Thú Xa Nhau" :)

[H]UY! vespa nói...

@cảm ơn bạn đã ghé nhà, đã comment, và đã yêu nhạc LUP:)

nguyen phat nói...

minh cung thuiong xuyen nghe nhac truioc 75-nhac bay gio 1000 bai nghe duoc chung 1 bai-the ban hat co hay khong? nho nhung nam dau giai phong -luc do ai cung nghjeo nhung di dau cung thay nguoi ta om dan Guitar va hat ho that hon nhien- bai hat ma rat nhieu nguoi hat khi om dan guitar do la Ti nh khuc cho em -ai biet hat be thi cang thich hon -tuongbtu co bai Vung lay cua chung ta......