Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2007

NGỌC LAN-ĐUỜNG BAY CHƯA TRỌN, 1 ĐỜI TIẾC THƯƠNG(PART 2)





NGỌC LAN-MẶT TRỜI BÊN KIA MÙA HẠ(download here)


  Một điểm chót không thể không nói tới khi bàn về giọng Ngọc Lan đó là cô hát rất đúng nhịp. Nhạc phải đi với nhịp. Tân nhạc không phải là cải lương muốn cương sao cũng đươc. Nhiều ca sĩ đã hy sinh nhịp để vẽ vời uốn éo giọng của mình. Mỗi lần nghe ca sĩ nào hát sai nhịp dù chỉ sai nhịp 1 phần 10 giây tôi cũng thấy khó chịu và bực mình. Ngọc Lan có căn bản nhạc lý rất vững chắc. Hơn nữa cô hát trong vũ trường nên cần phải hát đúng nhịp nếu không khách khiêu vũ sẽ than phiền hoặc tẩy chay. Người nào đi khiêu vũ tại vũ trường chắc đôi lần đã gặp phải trường hợp những ca sĩ hát không đúng nhịp thành ra người khiêu vũ bị chân nọ đá chân kia hoặc đá hay dẵm vào chân của người khiêu vũ với mình. Việc Ngọc Lan hát trong ban hợp ca cũng có nhiều ảnh hưởng tới sự hát đúng nhịp của cô. Vì hát đúng nhịp những bản nhạc thể điệu bolero/rhumba do Ngọc Lan hat nghe rất nhịp nhàng và hấp dẫn.



  Ngọc Lan không những là ca sĩ mà còn là tài tử điện ảnh, sân khấu. Hai cuốn băng “Như Em Đã Yêu Anh” và “Mặt Trời Bên Kia Mùa Hạ” cũng đủ để chứng minh điều đó. Không những có cái giọng sang trọng Ngọc Lan còn có cái dáng dấp, cái bề ngoài sang trọng và đài các. Lối trình diễn độc đáo của cô đã đi tiên phong trên phương diện trình bày nhạc trên sân khấu. Nhất cử nhất động đều nhịp nhàng, khoan thai, tự nhiên không gượng gạo kịch cỡm, nụ cười tươi như hoa (như trong “Joe le Taxi”), không gượng ép giả tạo trong những cuộc phỏng vấn. Tuy tôi không coi nhiều video của các hãng Mây Productions, Asia Entertainment và Thúy Nga Paris nhưng những video tôi coi cũng đủ cho tôi thấy không ai có lối trình diễn nhac như Ngọc Lan cả. Điển hình là những bài “Xin Thời Gian Ngừng Trôi”, “Con Đường Tôi Về”, “Về Đây Em”…Tôi ưa thích nhất “Con Đường Tôi Về” vì Ngọc Lan trông thùy mị đoan trang trong chiếc áo dài màu đen và với điệu bộ chân tay thật độc đáo. Tôi chưa thấy ca sĩ nào có lỗi trình diễn như vậy cả. Đôi khi Ngọc Lan chỉ dùng một cái liếc mắt cũng đủ để diễn tả điều cô muốn diễn xuất. Hãy coi “Hai Mươi Năm Tình Cũ” trong đó Ngọc Lan đóng vai một ca sĩ về chiều được người yêu cũ tới thăm khi đang tập dượt một bài hát. Trong cảnh cuối cùng khi người yêu cũ bỏ đi không một lời từ giã, cô chỉ liếc theo và khép lại đôi mắt, bộ mặt diễn tả một vẻ chịu đựng và cam phận




 
 
 
 

NGỌC LAN-TÌNH GẦN


         Nhiều người than Ngọc Lan chỉ trình bày nhạc buồn và gương mặt lúc nào trông cũng buồn khi trình diễn thành ra làm cho người coi cảm thấy buồn bã chán đời. Trước hết đa số bản nhạc Việt Nam, khác với nhạc Âu Mỹ, mang tính chất buồn hay lãng mạn. Nghệ sĩ trình diễn những bản nhạc đó làm cho người coi cảm thấy buồn bã tức là đã thành công trong việc diễn xuất. Nếu để ý kỹ sẽ thấy sau mỗi lần trình diễn những bản nhạc buồn Ngọc Lan cười tươi rói khi chào tạm biệt khán giả. Đó là diễn xuất “at its best”.



  Nói tới nghệ thuật trình diễn của Ngọc Lan không thể không nói tới cách cô bắt chước cách hát và giọng hát của các ca sĩ ngoại quốc. Cái lối bắt chước đó là một hình thức diễn xuất..Có lần tình cờ tôi nghe ca sĩ Pháp Elsa hát mấy chữ “nostalgie, nostalgia nostalgie que mifa” trong bản “Nostalgia” tôi tưởng Ngọc Lan hát. Vì hai giọng hát quá giống nhau ! Ngọc Lan có cái giọng ấm, ngọt ngào, pha “tý khàn đục” giống giọng Elsa thành ra khi nghe hát mấy chữ đó tôi không phận biết được.



  Bắt chước đây không có nghĩa là bắt chước một giọng danh ca nào đó để làm thành giọng của mình. Bắt chước đây là tỏ ra khâm phục và kính trọng người đi trước. Ở Hoa Kỳ có người bắt chước Marilyn Monroe, Elvis Presley, Louis Amstrong… cũng như ở Pháp Mireille Mathieu bắt chước Edith Piaf hay Alain Barrière bắt chước Charles Aznavour. Ai cũng biết Mireille Mathieu và Alain Barrière có giọng và lối hát riêng biệt của họ nhưng họ bắt chước Edith Piaf và Charles Aznavour là để vinh danh hai người đó. Một tỉ dụ về nghệ thuật bắt chước giọng hát của Ngọc Lan, hãy nghe Ngọc Lan hát “Je Suis d’Accord”, bài hát nổi tiếng đã được ca sĩ Pháp Francoise Hardy hát trong đầu thập niên 60. Hãy nghe cách Ngọc Lan hát dật dật và ngắt quãng (staccato) giống hệt cách Francoise Hardy hát !





   

NGỌC LAN SPECIAL(MÂY PRODUCTION)(download here)



  Ngọc Lan không những hát tiếng Pháp, còn hát tiếng Mỹ, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Hoa và nghe nói cả tiếng Nhật (nhưng tôi chưa được nghe). Cô hát tiếng nào cũng hay và trôi chảy. Hồi trước 1975 Việt Nam có một nữ ca sĩ hát nhạc Pháp cũng khá hay nhưng khi nghe cô hát tiếng Mỹ thì tôi nghe quê không chịu nổi. Cũng may cô đã không đi tới nghĩa là từ bỏ không hát tiếng Mỹ nữa.



  Vì đa số nhạc ngoại quốc Ngọc Lan hát là nhạc Pháp nên tôi muốn bàn thêm về cách hát tiếng Pháp của Ngọc Lan. Tôi nhận thấy cô hát tiếng Pháp nghe rất đầm và “élégant”. Phải nghe cô hát chung với các sĩ khác hay trong những liên khúc mới thấy cái giọng “đầm” đặc biệt của Ngọc Lan khi hát tiếng Pháp. Tôi phục nhất cách cô uốn lưỡi để hát phụ âm “r” hoặc phát các âm giọng mũi như “on”, “in”, “ien” vv..vv.. Có người than phiền Ngọc Lan hát tiếng Pháp nhiều khi nuốt chữ thành ra nghe không rõ. Tôi đồng ý là trong một vài bản nhạc Pháp tôi không nghe được hết các chữ cô hát nhưng không phải vì cô nuốt chữ nhưng hoặc vì thể điệu bài hát hoặc vì những nốt nhạc trầm nên khó bắt được hết các chữ cô hát. Có lần tôi cho một anh bạn coi Ngọc Lan hát bán ” Khi Có Chàng (Je Ne Suis Que de l’Amour)” trong băng “Như Em Đã Yêu Anh”. Anh ta than Ngọc Lan hát tiếng Pháp nuốt chữ nên nghe không rõ. Sau khi Ngọc Lan hát tôi cho anh ta nghe Nicole Croisille là người theo tôi biết đã hát bản đó đầu tiên. Anh ta cũng lắc đầu chịu thua, thú nhận nghe không bắt được hết các chữ Nicole Croisille hát.



 



1 Mãi Mãi Yêu Anh (Unchained Melody) 



  2 Hãy Đến Với Nhau (Joe Le Taxi) - Kỳ Phương 



  3 Anh Vẫn Không Đổi Thay (Je N'ais Pas Changé) - Phạm Duy




  4 Đường Đời (My Way)   



  5 Cho Nhau Tình Yêu (Tropique) 




  6 Hãy Nói Yêu Em - Kỳ Phương




  7 Mong Manh Cuộc Tình (In Your Eyes)



  8 Áo Em Thu Vàng (Compagnon Disparu)



  9 Một Mai Không Có Anh (Et Si Tu N'Existais Pas)



  10 Tiếc Nhớ Cuộc Tình (Si Tu N'as Pas Compris)




  11 Người Yêu Dấu Ơi (Je Suis D'Accord)



  12 Mưa Trên Biển Vắng (Je N'oublierais Jamais) - Nhật Ngân




         Khi khởi sự viết bài này tôi đã đặt tựa là “Tại Sao Tôi Mê Tiêng Hát Ngọc Lan” nhưng sau tôi đổi lại thành “Tại Sao Tôi “Mê” Ngọc Lan “. Tôi xin trình bầy lý do sau đây.



  Tuy say mê tiếng hát Ngọc Lan nhưng tôi không biết nhiều về Ngọc Lan. Tôi không biết Ngọc Lan bị bạo bệnh, tôi không hiểu tại sao cô biến mất từ sau năm 1998. Ngày cô qua đời tôi được một người bạn cho biết cô bị bướu óc (brain tumor) và đấy là tất cả vốn liếng tôi biết về Ngọc Lan .




  Nhưng cách đây khoảng 10 tháng, tình cờ trên Internet -cám ơn Internet- tôi được biết Ngọc Lan mang căn bệnh hiểm nghèo “Multiple Schlerosis” chứ không phải bướu óc và tôi được biệt nhiều chi tiết về Ngọc Lan qua các bài báo và bài viết về Ngọc Lan . Tôi tìm nghe và đọc các cuộc phỏng vấn Ngọc Lan để hiểu thêm về Ngọc Lan . Tôi đã khám phá ra con người Ngọc Lan. Tôi đã hiểu thêm nhiều về con người Ngọc Lan và tôi đã “mê” con người Ngọc Lan.



  Vì “mê” con người Ngọc Lan tôi lại càng mê tiếng hát Ngọc Lan hơn.


http://www.ilovengoclan.com/misc/ChanTroiTim.jpg
Tôi có cái yếu điểm là “mê” đàn bà hiền hậu (hiền nhưng không đần độn, cù lần) bởi vậy làm sao tôi không “mê” Ngọc Lan được khi nghe Linh Muc chủ tế nói trong tang lễ Ngọc Lan : “Chị là một con người rất hiền lành…”, hoặc nhạc si Nam Lộc trong phần phát biểu cảm tưởng về Ngọc Lan cũng trong tang lễ đó :”Tuy là một ngôi sao sáng Ngọc Lan lúc nào cũng là một người rất là khiêm nhường, khiêm tốn và hoa đồng với anh chị em nghệ sĩ. Không bao giờ cô tỏ ra ghen ghét ganh tị …”. hoặc nhà báo Trường Kỳ:”…. tính tình dịu dàng, khả ái và bản tính khiêm nhượng của cô,… tôi đã mệnh danh Ngọc Lan là một Công Nương Diana của nền tân nhạc Việt Nam hải ngoại. …” Tôi còn đọc ở đâu đó có ai nói:”Cô sống một đời sống nữ tu…”.Còn nhiều nữa… Đó là con người Ngọc Lan mà tôi “mê”.




  Sự thực bản tính hiền hậu chỉ là một phần, một khía cạnh của con người Ngọc Lan. Con người Ngọc Lan còn có nhiều đặc tính dễ mến, đáng yêu và đáng phục khác nhưng những đặc tính đó nằm ngoài phạm vi của bài viết này.





 
 
 
 
 
 

NGỌC LAN 6-TÌNH KHÚC CHO ANH








  Có lẽ trong tất cả các cuộc phỏng vấn, cuộc phỏng vấn ảnh hưởng tới tình cảm của tôi với Ngọc Lan nhiều nhất là cuộc phỏng vấn Ngọc Lan dành cho nhà báo Việt Tiến. Trong cuộc phỏng vẫn này lần đầu tiên tôi nghe giọng thiệt của cô, một giọng thật dễ thương, truyền cảm và thật thà, Cô nói tự nhiên, thành thật, không hoa hòe hoa sói, không thêu dệt mỹ miều. “Lan dự định đi bán hamburger… được trả 35 đồng mà rất là “happy…ở nhà ăn cà với canh… lúc đầu hát có nhiều người nói Lan hát giống chị Thanh Lan” vv…vv..đúng là giọng nói của một người khiêm nhượng và thành thật.






  Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với nhạc sĩ Nam Lộc (sau khi hát bản “Mưa Trên Biển Vắng”) để trả lời câu hỏi ai là mẫu người đàn ông lý tưởng của Ngọc Lan, cô đã đưa ra nhân vật Dũng trong tác phẩm Đoạn Tuyệt của Nhất Linh (cô nói lộn Khái Hưng). Nghe câu trả lời đó là tôi có thể đoán được phần nào lối sống của Ngọc Lan. “Sống âm thầm và kín đáo” như anh Nam Lộc nói trong tang lễ. Nghĩa là cô sống nhiều về nội tâm hơn là bề ngoài, không đua đòi không se sua, không ồn ào. Dũng trong Đoạn Tuyệt là một nhân vật tuy có học và có chí lớn nhưng trầm ngâm ít nói, không ba hoa chích chòe, đó là mẫu người đàn ông lý tưởng của Ngọc Lan và đó cũng là tiêu chuẩn qua đó tôi nhìn thấy con người Ngọc Lan .



 
 

 

NGỌC LAN 8-YÊU DẤU KHÔNG NGUÔI


Sau cùng…nhan sắc. Nhiều bạn trên trang này ngỏ ý muốn có ai viết về nhan sắc Ngọc Lan. Tiếc rằng tôi chưa bao giờ nhìn thấy Ngọc Lan bằng xương bằng thịt nên không đủ tư cách để viết về nhan sắc Ngọc Lan. Tôi chỉ thấy cô qua mấy cuốn băng video hoặc một vài tấm hình. Nhưng dựa trên những hình ảnh đó tôi thấy cô đúng là giai nhân với ”bộ mặt trái soan, sống mũi dọc dừa, cặp mắt bồ câu”. ”bộ mặt trái soan, sống mũi dọc dừa, cặp mắt bồ câu”. Tuy nhiên nhan sắc của Ngọc Lan là nhan sắc của một Grace Kelly chứ không phải nhan sắc của một Raquel Welch hoặc của một Jennifer Lopez hoặc của một Lưu Bích. Xin đừng ai hiểu lầm là tôi muốn nói Ngọc Lan đep như Grace Kelly. Đó chỉ là một cách nói nói đề so sánh hai thứ sắc đẹp. Nhan sắc Ngọc Lan là nhan sắc thùy mị đoan trang, mỏng manh, sang trọng và đài các. Nhìn thấy nhan sắc đó người ta ngưỡng mộ, kính trọng và muốn che chở.
 

NGỌCLAN&KHÁNH HÀ-HÁT CHO TÌNH YÊU


                                                                                             

  Tôi nghĩ không có cách nào ca tụng nhan sắc Ngọc Lan hay hơn bằng trích ra đây bốn câu thơ của thi sĩ Nguyên Sa trong bài “Tháng Sau Trời Mưa” (đã được phổ nhạc và đã được Ngọc Lan hát trong CD “Tạ Ơn Em” của Diễm Xưa) :
 
  “Da em trắng anh chẳng cần ánh sáng
  Tóc em mềm anh chẳng thiết mùa xuân
  Trên cuộc đời sẽ chẳng có giai nhân
  Vì anh gọi tên em là nhan sắc”
 
  hoặc bốn câu sau đây trong bản nhạc “Như Cánh Vạc Bay” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:
 
  “Nắng có hồng bằng đôi môi em
  Mưa có buồn bằng đôi mắt em
  Tóc em từng sợi nhỏ
  Rớt xuống đời làm sống lênh đênh”
 

NGỌC LAN 10-HẠNH PHÚC NƠI NÀO


1 Mùa Hè Năm Ấy - Khúc Lan



  2 Yêu Anh Lần Đầu - Nam Lộc 




  3 Ngày Vui Năm Ấy - Ngọc Lan 



  4 Nụ Hôn Dưới Mưa - Anh Tài 



  5 Xin Mãi Yêu Anh - Nam Lộc 




  6 Người Tình Em Yêu - Nam Lộc 



  7 Nỗi Sầu - Julie



  8 Nụ Cười Xa Vắng - Mộ Dung 



  9 Ngàn Đời Chờ Mong - Trịnh Lâm Ngân 



  10 Hạnh Phúc Nơi Nào - Trịnh Lâm Ngân



         Từ ngày Ngọc Lan lui vào bóng tối rồi qua đời đã có nhiều nhạc phẩm được sáng tác. Mỗi lần nghe một bản nhạc hay do một ca sĩ nổi tiếng hát tôi lại bùi ngùi và nghĩ ” Trời ! Nếu Ngọc Lan không bị bạo bệnh và ra đi sớm, bản nhạc này mà được Ngọc Lan hát thì tuyệt vời biết bao !..” Thật là một mất mát lớn lao cho chúng ta, những người đã bị tiếng hát mật ngọt, liễu trai đó quyến rũ.



  Nhưng cũng là một mất mát lớn lao cho nền Âm Nhạc Việt Nam.




  28 tháng 12 năm 2003




  TNS


NOTE:NHỮNG ALBUM UP BẰNG BANDONGO DIE, AI CẦN ALBUM NÀO ỚI 1 TIẾNG NHA:))

 

1 nhận xét:

Mỹ Nguyễn Duy nói...

hi Huy ,cho mình xin link của Ngoc lan 6 & Ngọc lan 10 .cảm ơn bạn nhiều !