Thứ Tư, 2 tháng 4, 2008

{exclusive}}-LIVESHOW NGÔ THỤY MIÊN-1 LẦN LÀ MÃI MÃI

Minnesota, land of 10,000 lakes! Thành phố St. Paul chiều thứ bẩy đã có mùi chớm thu: gió the the trên da thịt, đâu đó có những chòm lá điểm vàng, thành phố nửa cổ xưa, nửa tân kỳ...Ði bộ đến rạp hát Fizgerald có một cảm giác là lạ, nửa buồn, nửa vui...







Buổi nhạc với mục đích từ thiện cho nên không khí thân mật như trong một đại gia đình. Sẽ có nhiều chi tiết có vẻ hơi riêng...ráng đọc bạn nhé!!



















Chiều Nhạc Ngô Thụy Miên "Một Lần Là Mãi Mãi"







13 tháng 9 năm 2003, The Fritzgerald Theater, St Paul - Minnesota


















Với sự góp mặt của các nghệ sĩ

Trưởng Ban Tổ Chức: Bạch Hạc - MC: Ngọc Thủy

Ca sĩ: Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Trần Thái Hòa, Nguyên Châu

hòa âm: Trung Nghĩa & Vương Hương & Hoàng Thi Thi & Hoàng Kim Chi
guitar: Trung Nghĩa - Piano: Vương Hương - Drum: Hoàng Minh Ðức
keyboard: Hoàng Thi Thi - Saxo / Flute: Lê Phú
violin: Hoàng Kim Chi, Luân Vũ, Ðặng Trần Thiện
kỹ thuật, sân khấu, âm thanh, ánh sáng: Phạm Duy Quang, Tống Phương Lan, Trần Ngọc Anh







Xin mời nghe mp3 (Ngô Mạnh Hải thu âm live)






CD 1







CD 2













http://images.huyvespa.multiply.com/image/1/photos/upload/orig/SdeeZwoKCEsAAAjwTAU3302/3.jpeg?et=pXGPB7%2CezfuqZnAIezBdEQ&nmid=0
Chương trình được tổ chức rất công phu và mang tính hoàn toàn nghệ thuật rất cao: Ban nhạc gồm những người rất đặc biệt đến từ Cali mà ngón đàn của họ sẽ choáng ngợp hồn bạn khi họ chỉ mới lướt nhẹ trên phím đàn. (guitar: Trung Nghĩa, piano: Vương Hương, drum: Hoàng Minh Ðức, keyboard: Hoàng Thi Thi, saxo/flute: Lê Phú, violin: Hoàng Kim Chi, Luân Vũ, Ðặng Trần Thiện). Ca sĩ gồm có: cô Khánh Ly, chú Tuấn Ngọc, cô Khánh Hà, anh Nguyên Châu và anh Trần Thái Hòa, một sự lựa chọn không còn ai có thể thay thế để hát những bản tình ca tuyệt vời của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.













Nhạc NTM: Giới thiệu cũng là thừa... Nhưng cũng như TV, N say sưa với dòng nhạc đó khi cũng chỉ là 12, 13 tuổi. Những buổi tan trường là cùng bạn bè nghêu ngao không biết mệt "Chiều Nay Không Có Em", "Tuổi 13", "Áo Lụa Hà Ðông"... Và rồi sau này nhiều khi ngồi rất lâu để suy nghĩ từng ca từ, từng hình ảnh, từng sợi tơ tình cảm đầy tình người trong nhạc của chú NTM mà cứ thắc mắc là làm sao mà con người mình có thể viết lên được những điều đó...!!!












Rạp hát Fizgeral đẹp, khán giả Minnesota đúng là những người đến để thưởng thức nhạc!












N sẽ nói từng người một dễ hơn là theo thứ tự của show...và dĩ nhiên là sẽ nói về anh TTH nhiều hơn.












Buổi nhạc bắt đầu với nam ca sĩ Tuấn Ngọc. "Nắng paris, nắng Sàigòn", "Mưa trên cuộc tình tôi", "Nỗi đau muộn màng", "Áo lụa Hà Ðông", "Một lần là mãi mãi". Chiều hôm đó N thấy chú TN hát bài "Nỗi đau muộn màng" là hay nhất so với mấy bài kia. Giọng chú TN có khả năng ru hồn mình vào một nỗi buồn xa vắng, nơi mà mình có thể gặp lại quá khứ và kỷ niệm trong âm thanh, trong từng lời ca gợi niềm nhung nhớ thiết tha của nhạc sĩ NTM. Tuy nhiên, cũng như TV nói, chú TN dường như đã không hát hết sức mình trong buổi chiều hôm đó (có lẽ vì mệt và chưa thuộc lời những bài mới!!!).












Rồi cô Khánh Hà: "Từ giọng hát em", "Bản tình cuối", "Miên Khúc", "Biển và Em". KH hát quá tuyệt vời! Rất điêu luyện, đầy cảm xúc, giọng cô cứ vút cao mà dường như không gian nào cũng phải ngại ngùng nhường lại chỉ cho cái thứ âm thanh đó! Cô hát như đang mơ say trong những giấc mơ tình yêu đẹp và buồn của nhạc sĩ NTM.











http://images.huyvespa.multiply.com/image/1/photos/upload/orig/SdeeZwoKCEsAAAjwTAU3304/4.jpeg?et=bgER3LDVGpeJucOGi%2CUSMQ&nmid=0








Cô Khánh Ly: Cô nói chuyện rất giản dị và dí dỏm, nhưng rồi làm rung chuyển cả rạp với "Dấu tình sầu", "Một đời quên lãng", "Tình khúc mùa Xuân", "Niệm khúc cuối"! Từng đường tơ nhỏ nhất mà nhạc sĩ NTM đã thêu dệt nên những bức tranh muôn mầu của tình yêu đã được cô KL làm cho nó trở nên lung linh, sáng rực, đẹp một cách diệu kỳ! Thấy nhiều cô gái trẻ lên tặng hoa và hug anh Hòa, cô KL nói là cô thấy ganh tỵ, và ước mơ được mấy bác lên tặng hoa và ôm cô...Trời ơi! second half cô KL hát xong, một đoàn mấy bác hùng hậu đi lên sân khấu tặng hoa và ôm cô. Cô KL mắt tròn xoe ngạc nhiên...và cảm động hơn khi có một bác nói đôi lời với cô mà rưng rưng nước mắt. Phải nói là "Có những niềm riêng làm sao nói hết!"













Anh Nguyên Châu, người Minnesota, với "Trong mắt em là biển nhớ", anh hát cũng khá với sự nhiệt tình của mình. Well, nhiều người hàng xóm tặng hoa quá trời luôn!!!












Anh Trần Thái Hòa: Người MC đã dành cho anh những lời giới thiệu làm vui lòng tất cả mọi người, Ðể bù lại không có CD "Cõi Vắng", anh Hòa mặc bộ đồ "Cõi Vắng". N thấy khi nào anh Hòa mặc bộ đồ đó cũng đẹp cả!












Anh Hòa song ca với cô Khánh Hà bài "Dốc Mơ", mọi người chọc là hai chị em! Không chê vào đâu được, 2 người đã hát rất hay khi tha thiết gợi lại một "Dốc Mơ" đầy dấu kỷ niệm của người yêu đã đi xa.












Anh Hòa song ca với cô Khánh Ly liên khúc thu "Mùa thu cho em, Mùa thu xa em, Thu khóc trên ngàn". Cô KL lại chọc là hai bu con...Bu KL vừa hát vừa tỏ tình, vừa nhìn say đắm đầy vẻ trêu chọc anh Hòa "Anh có nghe, nghe mùa thu nói mình yêu nhau nhé...!" Cô lại cười lớn đệm thêm "KIẾP SAU...!!!" nên anh Hòa "xúc động", cười...đến nổi đến phần anh phải vô thì anh không hát được...! Wow...Người "già" tỏ tình thật đáng sợ!!! Nhưng rồi sau đó lòng mọi người dần dần ngập tràn hơi thu, tiếng thu, mầu thu, kỷ niệm thu khi nghe giọng hát rất thu, tình tứ, ấm áp, mượt mà của anh TTH, giọng ngân như vỡ hồn miên man trong chất nhừa nhựa của giọng hát KL.
Rồi anh Hòa với "Trong nỗi nhớ muộn màng": Một bài hát quá hợp với chất giọng của anh. Nhạc chầm chậm, chầm chậm đưa từng lời ca trầm buồn của anh len lỏi vào trong từng góc nhỏ của tâm hồn. N rất thích anh Hòa hát bài này.






"Mắt Biếc": một bài hát quen thuộc. Anh Hòa hát bài này vẫn rất hay trong cách của anh. Ðặc biệt trong câu ngân cao nhất "Chờ nhau trong tê tái..." Ðúng là anh đã làm mình tê tái thật khi anh ngân chữ "Tê" bằng một giọng trầm lạ lùng rồi nâng bổng chữ "Tái" vút cao xa lắc...






Hai bài mới "Người em sáng trong cô độc" và "Nơi nào em có biết". Ðến đây thì N có thể nói là anh Hòa đã rất khéo khi chọn nhạc cho mình. Ðây là 2 bài rất mới mà N tin là trong tương lai những bài nhạc này sẽ làm cho mọi người nhớ đến anh TTH. Anh đã hát từng lời, từng lời ca với hết tâm hồn của mình. Anh dùng tâm hồn say sưa uốn nắn từng âm thanh của mỗi lời ca, từng khúc ru, ngân, từng cung bậc trầm, bổng để rồi nhả hết từ từ...vào trong nơi sâu thẳm nhất của tâm hồn người nghe như không muốn giữ lại một chút gì cho anh cả. N rất thích cái chất này của anh TTH. Là người nghe, mình cảm thấy như có một sự rung động thực sự, một niềm hạnh phúc tuy không sờ mó được nhưng nó cứ tràn ngập khi mình có được cái cảm giác được nhận từ người trình bầy muốn cho: cho cái hồn nhạc và tâm tình của họ gởi gắm trong bài hát.






Với bài "Người em sáng trong cô độc". Một bài hát mới của nhạc sĩ NTM, phổ thơ của thi sĩ Nguyên Sa. Một bài hát tương đối rất khó hát. Anh Hòa là người đầu tiên hát bài này...rất kỹ thuật và truyền cảm.






"Tay anh dài sao em không gối mộng





Thơ anh say sao chẳng uống cho đầy





Mắt thuyền trôi anh chèo cả hai tay





Sao chẳng ngự cho hồn anh xuống nhạc..."






Những lời thơ, điệu nhạc sao mà hay và sâu lắng quá...làm run rẩy tâm hồn vì nỗi cô đơn cứ réo gọi từ sâu xa đâu đó: Từ cõi vắng của hồn người hay từ cõi vắng của cuộc đời...Rồi khúc lên cao nhất:







"Em chói sáng trong tình anh cô độc





Cả cuộc đời xao động chợt hao đi..."





Image

Trời ơi... anh TTH đã làm cho cuộc đời "xao động", cho lòng người "xao động"...vì hồn họ đang rã ra từng mảnh khi nghe anh trình bầy bài hát này...!







Ồ, đặc biệt là "Nơi nào em có biết" anh Hòa hát quá hay đến nổi khán giả vỗ tay giữa chừng 2 lần, và lần sau thấy khán giả vỗ tay lớn quá, ban nhạc tự nhiên cũng ngưng luôn và rồi anh Hòa phải ngưng khi anh chưa thực sự hát xong một verse cuối của bài hát!!







Phải công nhận rằng anh TTH hát những bài nhạc phổ từ thơ rất hay, vì giọng anh không những có chất nhạc mà còn có chất thơ, rất trữ tình!






Anh Hòa là người trẻ nhất trong tất cả mấy ca sĩ chiều hôm đó, tuy nhiên anh Hòa đã thực sự chiếm ngự một cảm tình rất đặc biệt trong lòng khán giả Minnesota!







Và đặc biệt nhất: Trong liên khúc cuối cùng của 4 người. Mọi người trong rạp tất cả đều đứng dậy, vỗ tay theo từng lời hát. Khuôn mặt ai cũng đầy cảm xúc và niềm vui...khuôn mặt của 4 ca sĩ cũng rạng rỡ...đẹp như khúc dạo đầu của mùa thu ở Minnesota đầy quyến rũ!!!







Giữa chương trình có phỏng vấn nhạc sĩ NTM: chú đã không dấu được nỗi xúc động khi thấy có nhiều người trẻ đến nghe nhạc và gặp gỡ chú...Chúng ta có thể nhìn thấy chất nghệ sĩ và sự mẫu mực của một người đàn ông tồn tại song song trong con người của chú NTM...có tài nhưng rất khiêm tốn và có một tấm lòng đượm tình người.







Cháu xin được cám ơn vợ chồng chú Ngô Thụy Miên và cô Thanh Vân đã nói chuyện rất thân tình với cháu ở nhà cô Bạch Hạc. Cám ơn cô chú đã cho cháu nhìn thấy được hình ảnh đẹp của một người nghệ sĩ, hình ảnh đẹp của một con người và cái đẹp của một niềm hạnh phúc có thực trong đời sống vợ chồng.








N cám ơn tất cả những người bạn khó quên của miền đất lạ lùng Minnesota: Anh chị Hải và Bạch Hạc, anh chị Cảnh và Thảo, anh Khanh, Nhiên, TT và tất cả mọi người mà N đã gặp và có dịp nói chuyện.







Cám ơn anh Drumer Hoàng Minh Ðức đã thức N và cả gia đình chị Thảo suốt cả đêm bằng những câu chuyện "nghệ thuật" của anh để rồi N thấy sờ sợ!!!












Và cám ơn anh Hòa đã hát quá hay, đã hòa nhã với tất cả mọi người. "Xin cảm ơn mùa Thu có anh, xin cảm ơn một giọng hát ấm nồng...Mai xa lắc, khi những mùa thu tới, mọi người vẫn sẽ nhớ đến anh như mùa thu năm nay"!









Ngọc Nguyễn 9/2003

Không có nhận xét nào: